RGJ Transformation : เปลี่ยน คปก. ในระดับเปลี่ยนคุณค่า


 

ผมไปร่วมประชุมคณะกรรมการกำกับทิศทาง โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเศก (คปก./RGJ – Royal Golden Jubilee PhD Program) ที่ สกว. เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๑    เริ่มจากคำปรารภของท่านประธานคณะกรรมการ คือ ศ. ดร. นักสิทธ์ คูวัฒนาชัย    ว่าจะต้องมีการ transform คปก.    จาก ๓ เหตุผล คือ  (๑)​ รัฐบาลยังไม่อนุมัติโครงการระยะที่ ๒   เพราะยังไม่พอใจร่างโครงการที่เสนอไป   (๒) มี นศ. สนใจเข้าเรียนน้อยลง   (๓)​ ความสอดคล้องกับสถานการณ์บัณฑิตศึกษาในโลกปัจจุบัน  

 ผมตั้งใจไปกระตุกการเปลี่ยนแปลง (transform) คปก.   ไปสู่ภพภูมิใหม่    จึงพูดอะไรแรงๆ ไปมาก    ต้องขออภัยทีมงานของ คปก. ในปัจจุบันไว้ ณ ที่นี้ 

 ในวาระเรื่องผลผลิตของ คปก. ในช่วง ๒๑ ปี ของโครงการ ที่ผลิตดุษฎีบัณฑิตจำนวน ๔,๙๔๗ คน ผลิตผลงานตีพิมพ์ในวารสารคุณภาพสูง ๘,๐๗๒ ผลงาน   แต่ท่านประธานตั้งข้อสังเกต รศ. ดร. นันทนา รณเกียรติ เล่าว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปิดรับอาจารย์แต่ไม่มีคนสมัคร

รศ. ดร. บวร ปภัสราทร  เข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างสภาพสังคมปัจจุบันกับอุดมศึกษาดีมาก

ศ. ดร. ศุภวรรณ ตันตยานนท์ เล่าเรื่องที่ท่านมีส่วนร่วมมือกับ WPI – Worchester Institute of Technology   โจทย์วิจัยไม่ให้อาจารย์ตั้ง ใช้วิธีควานหาโจทย์ 

ผมเสนอว่า คปก. ยุคใหม่ต้องผลิตบัณฑิตปริญญาเอกที่ทำงานวิชาการเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาประเทศได้      

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ก.ย. ๖๑


หมายเลขบันทึก: 657226เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2018 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2018 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท