เปิดโลกกว้างสานความคิดของครูนกกับทริปตุรกี ตอนที่ 6 เอเฟซุสเมืองโบราณอารยธรรมกรีก-โรมัน


        กว่าจะได้บันทึกถึงเมืองโบราณเอเฟซุส (City of Ephesus) ต้องใช้เวลาหลายวันด้วยเริ่มเข้าสู่โหมดของการเปิดภาคเรียนที่ 2 แต่ความตั้งใจที่จะบันทึกไว้เพื่อวันหนึ่งจะได้ย้อนกลับมาอ่านยังคงอยู่จึงขอเล่าต่อ...  เมืองเอเฟซุสที่มีความเก่าแก่อายุราว 2,000 ปี เป็นเมืองที่รุ่งเรืองที่สุดในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและเจริญยาวนานอีกหลายยุคหลายสมัย  ทำให้มีร่องรอยหลักฐานที่แสดงถึงความเจริญในทุกๆด้าน  ปัจจุบันกำลังบูรณะพื้นที่ซึ่งต้องใช้เวลานานปัจจุบันสามารถบูรณะได้ 10% ของพื้นที่ ทันทีที่เข้าสู่เมืองโบราณจะพบกับกองทัพแมวจรรอทักทายทำให้ยืนยันข้อมูลว่าที่ตุรกีจะมีแมวจรจำนวนมากแต่ไม่ดุร้าย น่ารักตามสไตล์เหมียวๆ


        ที่นี่มีโรงละครเล็กหรือโอเดียน(Odeon)เป็นโรงละครกลางแจ้งลักษณะครึ่งวงกลม มีที่นั่ง 32 แถวรองรับผู้ชมได้ประมาณ 5,000 คน ปัจจุบันยังใช้ในการจัดคอนเสิร์ตบ้างด้วยความงามของภูเขาและทะเลที่อยู่ไม่ไกลนัก  นอกจากนี้ที่จัตุรัสโดมิเชียน(Domitian) ที่มีรูปสลักเทพธิดา “ไนกี้” ซึ่งเป็นเทพธิดาแห่งชัยชนะ  จึงทำให้ครูนกเข้าใจสัญลักษณ์หรือโลโก้ของสินค้าไนกี้ว่า รูปแบบนี้เพราะต้องการให้มีชัยชนะนั่นเอง ส่วนที่วิหารฮาเดรียนยังเป็นสถานที่ที่ครูนกต้องหาข้อมูลเพิ่มด้วยจับประเด็นจากไกด์ไม่ทัน  อีกหลักฐานที่บ่งบอกความเจริญในยุคนั่นคือถนนคูเรตีส (Curetes) เป็นถนนหลักกลางเมืองที่นำไปสู่สถานที่ต่างๆ และยังมีร่องรอยหลักฐานของห้องน้ำสาธารณะแบบโรมันที่เรียกว่า Latrina ซึ่งทำเลที่ตั้งอยู่กลางเมืองโดยห้องน้ำแห่งนี้แยกเพศตามช่วงเวลาโดยเช้าถึงเที่ยงวันเป็นเวลาของสาวๆ ช่วงบ่ายจะเป็นให้บริการหนุ่มๆ เป็นการแยกเพศอีกรูปแบบหนึ่ง  สถานที่แห่งนี้นอกจากใช้ขับถ่ายยังเป็นสถานที่พบปะพูดคุย ซุบซิบนินทา  หรือเป็นสถานที่พบปะของหญิงชายที่เริ่มจีบ หรือชอบพอกัน  สำหรับครูนกเองชอบห้องสมุดเซลซุสมากที่สุดเข้าไปถึงบริเวณห้องสมุดมีความรู้สึกเย็นสบาย และสงบเป็นอาคารสองชั้นและมีทางเข้า 3 ทาง ตรงตำแหน่งประตูทางเข้ามีรูปแกะสลักจำลองเป็นเทพี 4 องค์ประดับอยู่ ได้แก่ เทพีแห่งปัญญา เทพีแห่งคุณธรรม เทพีแห่งความเฉลียวฉลาด และเทพีแห่งความรู้ แต่ก็มีเรื่องให้แปลกใจเกี่ยวกับหอนางโลมซึ่งถ้าหันหน้าออกจากห้องสมุดอยู่ที่ทางซ้ายมือ ไกด์เล่าว่ามีทางลับจากห้องสมุดถึงหอนางโลมได้เลย ทำให้ชวนคิดว่าหนุ่มๆสมัยนั้นตั้งใจมาห้องสมุดแล้วผ่อนคลายที่นั่น หรือแอบอ้างว่ามาห้องสมุดแต่จริงๆจะมาที่นั่น  แต่ถึงอย่างไรเสน่ห์ของห้องสมุดก็มีให้สัมผัสมากกว่าหอนางโลมหลายเท่า
 

        ตำนานของสถานนี้มีประวัติศาสตร์อีกมากมายให้เราเรียนรู้ และทบทวนกันไม่รู้จบโผ่านร่องรอยของการมีห้องสมุด มีโรงละคร และมีถนนที่บ่งบอกถึงความเจริญแบบขีดสุดในยุคที่เนิ่นนานมาแล้ว ชวนให้อยากเรียนรู้อยากฟังเรื่องราวของตำนานกรีก-โรมัน และบ่ายว

หมายเลขบันทึก: 656940เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2018 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2018 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีจ้ะครูนก มาอ่านบันทึกดี ๆ จ้ะ คิดถึงเสมอนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท