ชีวิตที่พอเพียง 3284. KM ข้ามสายงาน



ผมเคยคิดว่าการทำงานแบบมีขั้นตอนซับซ้อน (และซ้ำซ้อน) และขาดความร่วมมือข้ามสายงาน ทำงานในลักษณะตัวใครตัวมัน หน่วยใครหน่วยมัน เป็นลักษณะจำเพาะของราชการที่เรียกว่า bureaucracy

แต่เมื่อมีโอกาสเข้าไปสัมผัสกับงานของหน่วยงานธุรกิจเอกชนขนาดใหญ่ ผมจึงรู้ว่าผมเข้าใจผิด    องค์กรเอกชนขนาดใหญ่ก็ติดโรค bureaucracy เหมือนกัน   

การออกแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามสายงานจึงเป็น เคล็ดลับในการประยุกต์ใช้ KM ให้เห็นผลกับตา สร้างศรัทธาต่อ KM

จึงขอเสนอกุศโลบาย ให้เกิด KM ข้ามสายงาน โดยสมัครใจ   

ทำโดยออกประกาศว่า องค์กรต้องการผลงานที่แปลกใหม่แนวใดบ้าง    ที่หน่วยงานเดียวหรือสายงานเดียวทำไม่ได้    ขอเชิญชวนให้สองหน่วยงานขึ้นไปร่วมกันเสนอโครงการเล็กๆ ที่คาดว่าทำเสร็จภายใน ๓ เดือน    และไม่ใช้เงินเลยหรือใช้เพียงเล็กน้อย (เช่นไม่เกิน ๕ หมื่นบาท)    ให้เสนอโครงการเข้าประกวด    และรับการสนับสนุน    โครงการที่ได้รับคัดเลือก หากดำเนินการสำเร็จ   และพิสูจน์ได้ว่าก่อผลดีตององค์กร ตีมูลค่าออกมาได้ 100X / ปี    องค์กรจะให้รางวัลแก่ทีมงานเป็นเงิน 10X (หรือจะให้เพิ่มกว่านี้ก็ได้)   โดยทีมงานต้องเสนอขั้นตอนการดำเนินการ ที่บอกว่ามีการใช้ข้อมูล/ความรู้ ข้ามสายงานอย่างไร    

องค์กรใช้เรื่องราวของความสำเร็จ เป็น storytelling   เพื่อสร้างวัฒนธรรมความร่วมมือข้ามสายงาน       

วิจารณ์ พานิช

๒๔ ก.ย. ๖๑


หมายเลขบันทึก: 655678เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2018 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2018 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วันนี้ตัดสินKMคณะแพทย์มข. ทางคณะกรรมการก็ใช้เกณฑ์นี้ในการพิจารณาผลงานดีเด่นเช่นกันค่ะอาจารย์เป็นแนวคิดที่ดีค่ะ

แต่ถ้าทำได้แบบอาจารย์เสนอแนะก็สุดยอดเลยค่ะ :) ขอบพระคุณค่ะ

Competition in ‘sportsmanship’ sense is good, but winning at all costs will ruin any reward/award system. By human nature, we can guarantee that wrong methods/persons will be rewarded and in some cases punished. Sigh!

องค์กรเคยให้งบดำเนินการตั้งแต่เริ่ม project KM บางครั้งก็ทำไม่สำเร็จ

ต่อมาเลยให้โครงการที่ทำสำเร็จส่งประกวดเลย ทำให้เห็น gap คนละแบบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท