บันทึกของมนุษย์นศ.OT ตอน reflection "บอกเล่าความรู้สึก"


             ตอนนี้ฉันได้ก้าวเข้ามาเป็นนักศึกษากิจกรรมบำบัดปี4แบบเต็มตัวแล้ว ในชั้นปี4ที่เป็นปีสุดท้ายนี้ ฉันได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีโอกาสทำกิจกรรมนอกสถานที่มากมาย ในหัวข้อนี้ฉันจะมา "บอกเล่าความรู้สึก" ของตนเองหลังจากที่ได้ไปทำกิจกรรมบำบัดใน "ชุมชน" ค่ะ


สถานที่แรกที่ฉันได้มีโอกาสไปคือ Home visit ที่ชุมชนคลองมหาสวัสดิ์  (ครั้งที่1และ2)

รู้สึกอย่างไร : ต้องบอกก่อนเลยว่าจริงๆในตอนปี3 ก็ได้มีโอกาสลงชุมชนบ้างแต่ก็ไม่ได้เต็มตัวขนาดนี้ ตอนแรกที่ได้รู้ว่าต้องลงชุมชนก็มีแอบกังวลนิดๆว่าจะต้องเตรียมตัวเองอย่างไร จึงไปสอบถามข้อมูลเบื้องต้นของผู้รับบริการจากอาจารย์และวางแผนดำเนินการกับเพื่อนในกลุ่มอีก2 คน ไปครั้งแรกฉันและเพื่อนของฉันได้ทำการประเมินทั้งตัวบุคคล(ผู้รับบริการ) และ สิิ่งแวดล้อม (ประเมินสภาพบ้าน)เพื่อมาออกแบบการรักษา ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นเต้นมาก ส่วนครั้งที่2พวกเราได้นำโปรแกรมการรักษาที่คิดไว้มาใช้กับผู้รับบริการ ทำให้ผู้รับบริการสามารถช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น ตัวฉันเองก็แอบประหม่านิดๆแต่เมื่อได้ลองทำแล้วก็รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ

สิ่งที่ได้เรียนรู้ : จากการได้ลงชุมชนในครั้งนี้ ฉันได้เห็นและเรียนรู้วิถีชีวิตจริงๆทั้งในเรื่องการทำกิจวัตรประจำวัน อุปสรรคทางสิ่งแวดล้อมต่างๆที่ขัดขวางความสามารถของผู้รับบริการ รวมถึงบทบาทของผู้รับบริการทั้งในอดีตและปัจจุบัน

สิ่งที่อยากพัฒนาตัวเอง: ฉันอยากจะพัฒนาตนเองให้สามารถคิดวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถของผู้รับบริการให้ครอบคลุมมากกว่านี้ รวมถึงทำความเข้าใจเรื่องจิตใจของผู้รับบริการให้มากขึ้น


สถานที่สองที่ฉันได้มีโอกาสไปคือ โรงเรียนอนุบาล 

รู้สึกอย่างไร : รู้สึกประหม่าในตอนแรกเพราะจะต้องทำการประเมินพัฒนาการและคิดกิจกรรมที่จะต้องส่งเสริมพัฒนาการไปพร้อมกัน แต่เมื่อได้ระดมความคิดกับเพื่อนๆในชั้นปีก็รู้สึกมีความมั่นใจมากขึ้น วันที่ไปโรงเรียนฉันได้รับหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์ภาพรวมของกิจกรรม(observer)แอบรู้สึกตื่นเต้นนิดๆแต่ก็พยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดค่ะ

สิ่งที่ได้เรียนรู้ : ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบและการทำงานเป็นทีม โดย1 สัปดาห์ก่อนไปโรงเรียน ฉันและเพื่อนๆได้มีโอกาสไปสำรวจพื้นที่และได้สัมภาษณ์คุณครูทำให้ทราบข้อมูลบางส่วนที่จำเป็นในการนำมาวางแผนการดำเนินงาน เช่นการได้รู้ถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนการสอนของนักเรียน รวมถึงการเลี้ยงดูของที่บ้านที่ไม่ได้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก หลังจากนั้นพวกเราได้นำข้อมูลดังกล่าวมาวางแผนการประเมินและส่งเสริมพัฒนาการรวมถึงการให้คำแนะนำคุณครูในเรื่องกิจกรรมที่จะส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียน

สิ่งที่อยากพัฒนาตัวเอง: ฉันอยากจะให้ตนเองเป็นคนที่สังเกตและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆได้ครอบคลุมรอบด้านมากกว่านี้


สถานที่สามที่ฉันได้มีโอกาสไปคือ มหกรรมสุขภาพ

รู้สึกอย่างไร : ตอนแรกเลยที่รู้ว่าต้องไปทำฐานให้ความรู้ ก็รู้สึกงงๆกับตัวเองว่าจะทำเรื่องอะไรและจะทำอย่างไร หลังจากนั้นก็ได้มีการปรึกษาอาจารย์และวางแผนร่วมกับเพื่อนๆ ทำให้มีความกระจ่างและรู้สึกมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น 

สิ่งที่ได้เรียนรู้ : ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ตั้งแต่การวางแผนร่วมกันทั้งการประเมินคัดกรอง คิดฐาน การให้ความรู้แก่คนในชุมชนและการสรุปผลร่วมกันกับเพื่อนๆในทีม รวมถึงได้เรียนรู้ถึงปัญหาของผู้สูงอายุในชุมชน เช่นปัญหาทางด้านสุขภาพ (โรคประจำตัวต่างๆส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน) ความเข้าใจในการป้องกันการล้มที่อาจจะยังมีน้อยอยู่ เป็นต้น

สิ่งที่อยากพัฒนาตัวเอง: ฉันอยากจะเพิ่มทักษะการกล้าที่จะตัดสินใจและการแก้ไขปัญหาเมื่อเจอปัญหาเฉพาะหน้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 655049เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2018 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2018 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท