Reflection (วิชาชุมชน)


  • ออกชุมชน ครั้งที่ 1

               จากการได้ไปออกชุมชน ณ อำเภอ คลองมหาสวัสดิ์ จังหวัดนครปฐม ได้ไปเยี่ยมเยียนบ้านของผู้รับบริการ ได้พูดคุย เเละสอบถามผู้รับบริการด้านความเป็นอยู่ สอบถามความต้องการของผู้รับบริการ รู้สึกดีใจที่ได้ทำให้ผู้รับบริการมีความสบายใจมากขึ้น มีสีหน้าที่ยิ้มเเย้มมากขึ้น ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการประเมินทางกิจกรรมบำบัดในทุกๆด้าน ทั้งร่างกายเเละจิตใจ รวมไปถึงการตรวจประเมินสภาพบ้านของผู้รับบริการ ได้เเนะนำผู้รับบริการในการบริหารร่างกายเพื่อป้องกันข้อติด สร้างเเรงจูงใตให้ผู้รับบริการมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เเละควรพัฒนาตนเองในด้านความละเอียดเเละความรอบคอบในการประเมินให้มากขึ้น เพื่อให้เพิ่มความเเม่นยำ เเละความมั่นใจในตนเองก่อนให้การบำบัดเเละรักษาผู้รับบริการ

  • ออกกชุมชน ครั้งที่ 2

               จากการไปออกชุมชนครั้งที่ 2 รู้สึกว่ามีความมั่นใจมากขึ้นในการตรวจประเมินเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังรู้สึกว่าผู้รับบริการก็มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น หลังจากการให้เเรงเสริมเเก่ผู้รับบริการ คือ ผู้รับบริการมีความกล้าที่จะเคลื่อนย้ายตนเองออกจากเตียงมานั่งริมขอบเตียงของผู้รับบริการเอง รู้สึกดีใจที่ผู้รับบริการมีความยิ้มเเย้ม เเละพูดคุยได้อย่างเป็นกันเองมากขึ้น ด้านการพัฒนาตนเองคือการใช้คำพูดที่เป็นภาษาที่เข้าใจง่ายในการอธิบาย เเละเเนะนำวิธีการต่างๆให้เเก่ผู้รับบริการ การออกชุนชนครั้งที่ 2 นี้ ได้เรียนรู้ว่าบทบาทของกิจกรรมบำบัดมีความสำคัญต่อชุมชนในการช่วยเหลือตามความต้องการของผู้รับบริการเป็นหลัก เเละนำกิจกรรมต่างๆที่มีความสำคัญกับผู้รับบริการ มาใช้เพื่อประยุกต์ให้เข้ากับบริบท เเละสภาพเเวดล้อมรอบๆของตัวผู้รับบริการ 

  • School visit

1. รู้สึกอย่างไรในการทำกิจกรรม : รู้สึกตื่นเต้น เเละดีใจที่จะได้เจอกับน้องๆ เเละได้มาประเมินพัฒนาการของน้องๆโดใช้เเบบประเมิน Denver II 

2. ได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรม : ได้เรียนรู้ในการประเมินน้องๆผ่านการทำกิจกรรม เช่น การสังเกตพฤติกรรมของน้อง ได้เรียนรู้ในการปรับกิจกรรมของน้องที่เริ่มจากกิจกรรมที่คุ้นชินเเละเคยทำ ทำให้สามารถเข้าหาน้องๆได้มากขึ้น

3. จะพัฒนาตนเองอย่างไรหลังจากที่ได้ทำกิจกรรม : ต้องใส่ใจในรายละเอียดเเละความเเม่นยำในการประเมิน Denver มากกว่านี้ ,การเข้าหาเด็กที่ยังไม่ค่อยเป็นธรรมชาติมากเท่าไหหร่ เเละการสอบถามคุณครูประจำชั้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็ก

  • มหกรรมสุขภาพ ชุมชนคลองมหาสวัสดิ์

1. รู้สึกอย่างไรในการทำกิจกรรม : รู้สึกตื่นเต้น เพราะเป็นการประเมินฐาน Time up and go ครั้งเเรก เเละดีใจที่ผู้รับบริการในชุมชนมากันเยอะ เเละเข้าร่วมกิจกรรมในฐานด้วยความตั้งใจ 

2. ได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรม : ได้เรียนรู้วิธีการพูดคุยกับผู้รับบริการในการสอบถามเกียวกับประวัติการล้ม เเละสภาวะอื่นๆของผู้รับบริการ เเละได้เรียนรู้การจัดการกับพื้นที่ที่ใช้ประเมินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการประเมิน ได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทของเเต่ละวิชาที่มาให้ความรู้เเก่ชุมชน

3. จะพัฒนาตนเองอย่างไรหลังจากที่ได้ทำกิจกรรม : พูดคุยเเละอธิบายเกี่ยวกับฐานให้กับผู้รับบริการด้วยภาษาที่เข้าใจได้ง่าย, จัดสถานที่ให้สามารถประเมินได้อย่างเเม่นยำมากขึ้น, จัดเเถสผู้รับบริการให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น


(วริศรา นวประภากุล 5823030)



หมายเลขบันทึก: 654982เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2018 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2018 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท