ฝึกงานวันที่ 3/10/61


   วันนี้ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหุบรัก พวกเราก็ได้เริ่มลงมือทำงานส่วนที่เราต้องแก้ไขเพิ่มเติ่ม เพื่อความสมบูรณ์ เรียบร้อย เตรียมพร้อมที่จะนำเสมอในงานสัมมนาครั้งแรกที่จะถึงในเร็วๆนี้ 
          ช่วงบ่ายก็ได้รวมตัวกันคุยเรื่องที่เราจะทำเวทีประะชาคมชาวบ้านหมู่ที่ 9 บ้านหนองแขม ว่าเราจะต้องทำพิธีไปในทางไหนและทำอย่างไรให้ชาวบ้านสนใจในสิ่งที่เราพูด พอถึงเวลา 16:30 นาที เราก็เริ่มทำประชาคม เราก็ได้วิทยากรที่น่ารักและใจดีคือ คุณป้านุช บุญมาเลิศ ประธานศูนย์การเรียนรู้บ้านหุบรักของเรานั้นเอง และผู้ใหญ่เปิ้ล กรรณิการ์ ทิมหอม ที่มาช่วยพูดกับพวกเรา ทำให้การทำงานของเราเป็นไปอย่างราบรื่นและสนุกสนาน ชาวบ้านที่บ้านหนองแขม เป็นกันเองมากๆ น่ารัก ยิ้มแย้มสดใส ต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี ซึ่งเราได้แนะนำตัวให้ชาวบ้านได้รู้จักไปแล้วรอบหนึ่ง วันนี้การทำประชาคมของเรานั้นมีชาวบ้านมาร่วมงานเวทีประชาคมทั้งสิ้น 38 คน ซึ่งเราได้คิดไว่ว่าชาวบ้านไม่หน้าจะมาเกิน 20 คน แต่สิ่งที่เห็นคือ ชาวบ้านต่างพร้อมหน้าพร้อมตา มาร่วมพุดคุย ร่วมฟังความคิดเห็น ร่วมเข้าร่วมโครงการที่เราทำจัดขึ้น ซึ่งภูมิใจมากๆ 

       จากที่เราทำเวทีประชาคมในครั้งนี้ สิ่งที่เห็นคือ จุดเด่นของที่บ้านหนองแขมนั้น มีมากมาย เช่น มีผู้นำที่ดี กลุ่มอาชีพ การทำปลาส้ม ร้อยมาลัย สืบสานวัฒนธรรมประเพณี การทำเกษตรกรรม ส่วนจุดอ่อน ไม่มีพื้นที่สาธารณะ ไม่มีเงินทุน ผู้สูงอายุเยอะ ส่วนโอกาส ก็จะมี รัฐบาลให้การสนับสนุนโครงการต่างๆ มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ และอุปสรรค คือ ไม่มีพื้นที่สาธารณะ ไม่มีทุนทรัพย์

       จากที่เรา Swot กันสิ่งที่เห็นคือ มีจุดเด่นในหมู่บ้านหนองแขมเยอะสุด แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ ชาวบ้านไม่มีพื้นในการทำกลุ่มอาชีพ เป็นของต้วเอง ไม่มีพื้นที่สาธารณะ จุดนี้คือสิ่งที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุด คือ พื้นที่ในการทำอาชีพเสริมที่อยากได้เป็นจุดก่อตั้งใหญ่ๆในหมู่บ้าน เพราะกลุ่มอาชีพต่างๆที่ชาวบ้านทำทำกันในบ้านของตัวเอง ไม่มีพื้นที่สาธารณะเป็นส่วนกลาง

      สิ่งที่เราได้ทำเวทีประชาคมในวันนี้คือ สนุกและได้เห็นชาวบ้านมาร่วมกันฟังในสิ่งที่เราจัดทำขึ้นและมาให้ความร่วมมือเป็จำนวนมาก ทั้งนี้ต้องขอบคุณคุณเปิ้ล กรรณิการ์ ทิมหอม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 และคุณป้านุช บุญมาเลิศ ประธานศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหุบรัก ที่ได้ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือพวกกลุ่มเราเป็นอย่างดี ขอบคุณค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 654543เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2018 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2018 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท