​ ชีวิตที่พอเพียง 3271. ปรับทัศนคติ



นสพ. มติชนรายวัน ฉบับวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๑ หน้า ๒  ลงคอลัมน์ สถานีคิดเลขที่ ๑๒ เขียนโดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์ เรื่อง ปรับทัศนคติ น่าอ่านมาก   โยงการปรับทัศนคติของคนที่ไม่เห็นพ้องกับผู้ถืออำนาจรัฐ ของไทย  ไปยังจีนต่อชาวอุยกูร์    สะกิดให้ผมตระหนักว่า คนเราต้องหมั่นปรับทัศนคติของตนเอง ไม่ต้องรอให้คนอื่นมาปรับ  

มองในมุมหนึ่ง  นี่คือ Transformative Learning    ที่คนเราต้องเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนทัศนคติหรือ mindset ของตนเองได้    เนื่องจากโลกและสภาพสังคมแวดล้อมเปลี่ยนไป    หรือกล่าวใหม่ว่า เมื่อ “ข้อสมมติ” ในสังคมเปลี่ยนไป    หรือความเข้าใจ “ความจริง” เปลี่ยนไป    คนเราต้องตามการเปลี่ยนแปลงนั้นให้ทัน    และต้องเปลี่ยน “ความเชื่อฝังใจ” ของตนเองให้สอดคล้องกับยุคสมัยให้ได้  

จะทำเช่นนี้ได้ คนเราต้องฝึก “ทักษะการเรียนรู้” (Learn, Unlearn, Relearn) ให้แก่ตนเอง    จนทำได้อย่างเป็นอัตโนมัติ   การ “ปรับทัศนคติ” ของตนเอง ก็จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา   

วิจารณ์ พานิช

๑๕ ส.ค. ๖๑

ห้องโถงรอรับบริการ  โรงพยาบาลปิยมหาราชการุณย์


 

หมายเลขบันทึก: 653974เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2018 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2018 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลิงค์ที่ให้มา โดยใช้คำว่า “ปรับทัศนคติ” ไม่ถูกต้องครับ คลิกแล้วไปที่หน้าสืบค้น

ตอนนี้ปลาได้เรียนรู้ความจำเป็นของการปรับทัศนคติของตัวเองมากขึ้นค่ะอาจารย์หมอ อ่านแล้วคิดว่าถูกต้องเลย ว่าเราต้องปรับทัศนคติตัวเองทุกวัน เพราะในแต่ละวินาทีมีข้อความจริงใหม่ ๆ เกิดขึ้น หากไม่เท่าทัน ก็จะทำให้การตัดสินใจผิดพลาด/ไม่ได้เลือกทางที่ดีที่สุดได้ค่ะ

ระลึกถึงอาจารย์หมอมาก ๆ ค่ะ

ปลาทอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท