ชีวิตที่พอเพียง 3270. ควงสาวเที่ยวลพบุรี



สาวน้อยร่ำร้องไปตามรอยละครบุพเพสันนิวาสที่ลพบุรีมานาน  เปลี่ยนโปรแกรมไปหลายครั้ง    จนได้ฤกษ์วันที่ ๑๒ - ๑๓สิงหาคม ๒๕๖๑   เมื่อแน่ใจว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงแน่แล้ว    ผมก็เข้าไปจองโรงแรมโดยใช้ Booking.com   จองโรงแรมลพบุรีปาล์ม รีสอร์ทในราคาคืนละ ๖๕๐ บาท  

เช้าวันที่ ๑๒ สิงหาคม วันแม่เราออกเดินทางเวลา ๗ น.   ไปขึ้นทางด่วนอุดรรัถยาที่ด่านศรีสมาน   ไปลงสุดทางบางปะอิน   แล้วเข้าถนน๓๔๗ ไปจนสุดทางก็เข้าถนน ๓๒  แล้วขับรถไปตามป้ายมุ่งลพบุรีอ่างทอง    แต่เมื่อเหลืออีกประมาณ ๓๐ ก.ม. จะถึงลพบุรี มีป้ายบอกทางไปนารายณ์ราชนิเวศผมก็หักรถเข้าไปโดยคิดว่าเป็นทางลัด   กลายเป็นหลงเข้าถนนแคบๆ มีทุ่งนาสุดลูกหูลูกตา    และเสียเวลาไปครึ่งชั่วโมง    แต่ก็ได้ชื่นชมบรรยากาศเงียบสงบของทุ่งนา     รวมทั้งได้ถ่ายรูปทุ่งนาที่ข้าวสุกพร้อมเก็บเกี่ยวแล้ว    มองไปไกลลิบเห็นนกกระยางสีขาวตัวโต (นกยางโทน?) เกาะเด่นเป็นสง่าอยู่ตัวเดียว   ใช้กล้องซูมถ่ายรูปมาดูภายหลังจึงรู้ว่าเขาเกาะอยู่บนเสาซีเมนต์   

ใช้ Google Map นำทางไปถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์(, ) เวลา ๙.๓๐น.   เราใช้เวลาดื่มด่ำอยู่ในพิพิธภัณฑ์จนเลยเที่ยงเล็กน้อย    โดยพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราชอยู่ที่พระที่นั่งจันทรพิศาล()    และพิพิธภัณฑ์ก่อนประวัติศาสตร์จนถึงประวัติศาสตร์เมืองลพบุรีอยู่ที่พระที่นั่งพิมานมงกุฎ (๔) ชั้น ๑ และ๒    ส่วนชั้น ๓ ของพระที่นั่งพิมานมงกุฎ จัดแสดงเรื่องราวของร. ๔   พระที่นั่งนี้และอีกหลายอาคารสร้างในสมัย ร. ๔    ที่ทรงฟื้นความสำคัญของเมืองลพบุรีขึ้นอีกครั้งหนึ่ง   ซึ่งที่จริงลพบุรีมีความสำคัญตั้งแต่เริ่มตั้งกรุงศรีอยุธยา    ที่พระเจ้าอู่ทองทรงโปรดให้พระราเมศวรราชโอรส ไปครองเมืองอู่ทอง    และพระที่นั่งจันทรพิศาลสร้างคร่อมวังเดิมของพระราเมศวร          

ชมพิพิธภัณฑ์แล้วผมได้ตระหนักในความก้าวหน้าของประเทศในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  ที่ทรงมีกองเรือ (สำเภาจีน)ค้าขายระหว่างประเทศ   ไปจรดดินแดนอาหรับทางตะวันตก และ ชวา จีนและตังเกี๋ยทางตะวันออก    อยุธยากลายเป็นแหล่งรวมสินค้าที่ยุโรปต้องการ    สินค้าส่งมาที่อยุธยาทั้งทางเรือและทางบก   

สมัยนั้นเป็นยุคล่าอาณานิคมโดยใช้ศาสนาเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง   และกองทัพหรืออาวุธเป็นอีกเครื่องมือหนึ่ง    เมื่อฮอลันดามีท่าทีขู่เข็ญเรียกร้องผลประโยชน์จากสยามสมเด็จพระนารายณ์ก็ทรงใช้สัมพันธไมตรีกับฝรั่งเศสเป็นเกราะคุ้มกัน    นับได้ว่า สยามเข้าสู่ยุค globalization ตั้งแต่ ๓๕๐ ปีที่ผ่านมา     และกรุงสยามก็ westernize มากในยุคนั้น    ซึ่งหมายความว่า ฝ่ายต่อต้านตะวันตก(นำโดยพระเพทราชา) ก็คุมเชิงอยู่   ด้วยเกรงจะโดนฝรั่งยึดเมือง   และเมื่อสมเด็จพระนารายณ์สวรรคต ฝ่ายต่อต้านตะวันตกก็ยึดอำนาจ     นำไปสู่การปิดประเทศ  

พิพิธภัณฑ์ให้ข้อมูลร่องรอยกิจกรรมของมนุษย์ในพื้นที่ลพบุรีโบราณย้อนหลังกลับไป ๓,๕๐๐ ปี    ดังกาลานุกรมที่ผมถ่ายรูปเอามาให้ดู(รูปที่ ๑๒ - ๑๕)    และในพุทธศตวรรษที่ ๑๘ตกอยู่ใต้อิทธิพลทางศาสนาและการปกครองของขอม   โดยศาสนาคือพุทธวัชรญาณ    โดยโบราณวัตถุสำคัญคือพระปรางค์สามยอด   

การจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ดีมาก   แต่การจัดแสดงโบราณสถานคือวังนารายณ์ราชนิเวศน์ ไม่ดี     ไม่มีคำอธิบายของแต่ละอาคาร (ที่เป็นเพียงซากปรักหักพัง)    น่าจะมี QR Code ให้ใช้โทรศัพท์มือถือฟังเรื่องราวสั้นๆ ของแต่ละอาคารหรือพื้นที่อย่างที่ผมไปพบที่อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร (๕)   และควรมีภาพหรือโมเดลของอาควรนั้นๆ ให้ชมที่หน้าอาคาร   ผู้ชมจะได้จินตนาการสภาพเดิมสมัยสมเด็จพระนารายณ์ได้ง่าย   

 จบการชมพิพิธภัณฑ์และเดินชมซากอาคาร  มีคนแต่งพราหมณ์มาทำพิธีสวดบวงสรวงพระรูปสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในพระที่นั่งสุทธาสวรรย์    และเดินไปถ่ายรูปบริเวณสาวน้อยบัญชาให้ผมไปซื้อผัดไทยของคุณยายที่ร้านแผงลอยหน้าวัง     ที่ตอนเราไปจอดรถ ได้บอกให้เข้าไปจอดในวังสาวน้อยที่เดินไม่คล่องจะได้ไม่ต้องเดินไกล   ผัดไทย (เจ้าเก่า) ของคุณยายขายดีมาก   คุณยายอายุ ๗๕ ขายมา ๕๐ ปี ตั้งแต่ยังจานละ ๕๐ สตางค์    ตอนนี้ราคาจานละ ๓๕ บาท   และรับจัดนอกสถานที่ด้วย   ตัวคุณยายท่าทางแข็งแรงมาก  แต่งหน้าทาปากเขียนคิ้วทาเล็บอย่างสวยงาม   แถมมีอารมณ์ขัน  

แล้วเราไปเช็คอินที่โรงแรมลพบุรีปาล์มรีสอร์ท()  และกินผัดไทยเป็นอาหารเที่ยง  อร่อยมาก   โรงแรมลพบุรีปาล์มรีสอร์ท ร่มรื่นมาก  ปลูกปาล์มนานาพันธุ์   ที่พักเป็นบังกะโลชั้นเดียวเป็นหลังๆ มีทั้งหมดสิบกว่าหลัง    ภายในบังกะโลไม่กว้างนักแต่ก็กว้างกว่าที่ชมทะเลรีสอร์ท หาดเจ้าสำราญ ที่สาวน้อยชื่นชอบ   โดยเฉพาะห้องน้ำของ โรงแรมลพบุรีปาล์มรีสอร์ทกว้างขวางดีมาก   

กินอาหารเที่ยง  อาบน้ำ พักผ่อน    จน ๑๕ น. ก็ชวนกันไปชม บ้านหลวงรับราชทูต()   ที่สะท้อนว่า การสัมพันธไมตรีระหว่างกรุงศรีอยุธยากับฝรั่งเศสในสมัยนั้นเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญต่อบ้านเมืองมาก   บ้านที่สร้างนี้เป็นเสมือนวังกับวัดอยู่ด้วยกัน    วัดในที่นี้คือโบสถ์คริสต์สำหรับพระในศาสนาคริสต์นิกายเยซูอิตทำกิจกรรมทางศาสนา    คนทั่วไปเรียกบ้านนี้ว่า บ้านวิชาเยนทร์    เพราะหลังการรับราชทูตได้พระราชทานให้ออกญาวิชาเยนทร์อาศัยอยู่   

จากนั้นไปชม พระปรางค์สามยอด ()ที่เป็นมรดกของขอมในสมัยพุทธศตวรรษที่ ๑๘   ที่เมื่อเข้าไปแล้วรู้สึกว่าขาดการดูแลให้สะอาดและขาดข้อมูลสำหรับการเรียนรู้ ดังกล่าวมาแล้ว   สถานที่นี้กลายเป็นที่คนมาถ่ายรูปกับลิง ที่มีจำนวนมากเกินพอดีและสร้างความสกปรกแก่สถานที่ จากการที่คนเอาอาหารมาเลี้ยงลิง    บรรยากาศของสถานที่ไม่ชวนให้เข้าไปชมรายละเอียดภายใน  

จากพระปรางค์สามยอดเรากลับโรงแรมระหว่างทางสาวน้อยตาไว เห็นตลาดโต้รุ่ง   จึงแวะซื้อก๋วยเตี๋ยวและเกี๊ยวไปกินที่โรงแรมเป็นอาหารเย็น    เราได้เดินเล่นในสวนอย่างมีความสุขก่อนตะวันจะพลบ   

เช้ามืดที่โรงแรมลพบุรี ปาล์ม รีสอร์ท    อากาศกำลังสบาย ๒๖ องศา    และร่มรื่นไปด้วยต้นไม้    ซึ่งร้อยละ ๙๐ เป็นต้นปาล์ม    ที่ทรงต้น ใบ และทัศนียภาพโดยรวมให้ความสดชื่นยิ่งนัก    นอกจากความงามด้านบน ที่พื้นดินยังมีต้นไม้เล็กๆเรี่ยดิน ที่ใบออกสีชมพู   และมีเห็ดหลายชนิดขึ้น    และมีดนตรีธรรมชาติประโคมคือเสียงนกและเสียงไก่ขัน   ที่จริงตอนกลางคืนมีเสียงจิ้งหรีดร้องเสียงดังมาก      

โรงแรมเลี้ยงอาหารเช้าเป็นข้าวต้มหมู    ใส่ในหม้ออุ่นให้ตักกินตามสบาย พร้อมกับชากาแฟ โอวัลติน    และคอร์นเฟลค    เรานั่งเล่นนอนเล่นในห้องพักจน ๙.๓๐ น.ก็ออกเดินทางกลับ

สาวน้อยต้องการเที่ยวอ่างทอง    ระหว่างทางเฉียด วัดไชโยวรวิหาร ()  เราจึงเข้าไปนมัสการหลวงพ่อโต(สมเด็จพระพุทธาจารย์ พรหมรังสี)   และพระพุทธรูปองค์ใหญ่ชื่อ พระมหาพุทธพิมพ์    วัดนี้บริเวณกว้างขวางมากมีตลาดอยู่ภายในวัด  มีอาคารจอดรถ    มีคนมาวัดมากมายล้นหลาม   เข้าใจว่าส่วนใหญ่ไปทำบุญเสดาะเคราะห์ในลักษณะวัดสนองกิเลส 

แล้วมุ่งหน้ากลับบ้าน ระหว่างทางพบแม่ค้าข้าวโพดปิ้งมันเผา เผือกต้ม ถั่วต้มที่เมื่อวานเราแวะถามทางและอุดหนุนข้าวโพดและมันเผาไปแล้ว   และพบว่าอร่อยมาก   วันนี้จึงแวะอุดหนุนอีก และถามทางเช่นเคย  

ช่วงขากลับ เราแวะริมถนน ๓๔๗ช่วงเลยอยุธยามาไกลแล้ว   มีร้านขายแตงโมริมถนนเรียงรายอยู่   สาวน้อยแวะซื้อแตงโม ๑ ลูก และกล้วยน้ำว้าดิบ ๑ หวี   กล้วยหวีละ ๑๕ บาทเท่านั้น    หวีขนาดนี้ที่ปากเกร็ดราคา ๒๕ - ๓๐บาท    กลับถึงบ้าน๑๕ น. ด้วยความเมื่อยล้าทั้งสองคน  แต่สาวน้อยก็มีความสุขที่ได้รูปสวยๆ เอาไปอวดเพื่อนๆ และลูกๆ  

วิจารณ์ พานิช

๑๕ ส.ค. ๖๑



1 นกยางกลางทุ่งนา

2 ทางเข้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์

3 พระที่นั่งจันทรพิศาล

4 พระที่นั่งพิมานมงกุฎ

5 ภาพวาดสมเด็จพระนารายณ์รับพระราชสาสน์จากพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ ในพระที่นั่งจันทรพิศาล

6 คำอธิบายร๔ปที่ ๕

7 ตู้พระธรรมสมัยสมเด็จพระนารายณ์

8 คำอธิบายรูปที่ ๗

9 ภาพวาดสมเด็จพระนารายณ์ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ปี พ.ศ. ๒๒๓๑ ที่พระราชวังเมืองลพบุรี

10 การแต่งกายของคนสมัยสมเด็จพรานารายณ์

11 คำอธิบายรูปที่ ๑๐

12 กาลานุกรมลพบุรี ๑

13 กาลานุกรมลพบุรี ๒

14 กาลานุกรมลพบุรี ๓

15 กาลานุกรมลพบุรี ๔

16 จารึกบนเสาหิน พบที่เมืองซับจำปา จ. ลพบุรี อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๔

17 คำแปลจากอักษรปัลลวะ ภาษาสันสกฤต

18 แท่นบรรทมของ ร. ๔ บนชั้น ๓ พระที่นั่งพิมานมงกุฎ

19 พระที่นั่งสุทธาสวรรค์

20 บ้านหลวงรับราชทูต

21 พระปรางค์สามยอด

22 ยามเช้าในลพบุรีปาล์มรีสอร์ท

23 ความงามของปาล์ม

24 บรรยากาศรถเกี่ยวนวดทำงานในทุ่งนา

25 ถ่ายข้าวเปลือกลงรถสิบล้อ

หมายเลขบันทึก: 653802เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2018 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2018 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท