พิธีกรจำเป็น


  เย็นวันนี้ (21 กันยายน 2561) ท่ามกลางความมืดมิด พร้อมลมพายุ เมฆฝน ฟ้าแลบ ฟ้าร้องมาแต่ไกล ๆ เป็นสัญญานบ่งบอกว่า ไม่นานนักฝนจะต้องตกบริเวณบ้านพักของผมแน่นอน  พาตัวเองเข้าบ้านหลังจากจัดการธุระต่างๆ นอกบ้านเรียบร้อย  เปิด Note Book เพื่อทดแทน TV ที่จำเป็นต้องส่งซ่อม เหตุกระแสไฟไม่ยอมเข้า ผมนำส่งร้านซ่อมที่เป็นศูนย์บริการ ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2561 คงจะอาการหนัก อาจเป็นเพราะแผงวงจรของระบบ TV มีปัญหา ประสาน จนท.รับซ่อมแจ้งว่า ต้องรอการสั่งอะไหล่จากบริษัทฯ ใน กทม. (ดีที่ยังอยู่ในประกัน) ไม่เป็นไร บางจังหวะของชีวิตเราอาจต้องเลือกอยู่ในสิ่งที่เป็น สิ่งที่ขาดแคลนให้ได้


    วันนี้คร่ำเคร่งกับภารกิจการเป็นพิธีกรจำเป็น สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการ งานในความรับผิดชอบของผม ใช้เทคนิคของ ผศ.องอาจ โอ้โลม ที่รับวิทยายุทธ์มาจากการประชุมขับเคลื่อนงานอำนวยการ ที่ สำนักอำนวยการ สพฐ. จัดให้ ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กทม. ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา พึ่งเข้าใจว่า การเป็นพิธีกรให้ได้ดี มีข้อควรระมัดระวัง ข้อควรปฏิบัติ อย่างไร และคงเป็นเพราะจำเป็นต้องจัดการให้ได้ ช่วงนี้จึงต้องเรียบเรียงสาระสำคัญจากวิทยากรของการประชุมที่บรรยาย หรือเสวนา แล้วเรียบเรียงเป็นตัวอักษรในกระดาษ  ครบแล้ววางทิ้งไว้ อ่านทวนอีกหลายๆ รอบ เพื่อเติมเต็มในสิ่งที่คิดว่ายังไม่พอ  แล้วอ่านทำความเข้าใจให้ถี่ถ้วน  ก่อนทำหน้าที่พิธีกรจำเป็น แม้จะต้องอ่านจากโพยที่บันทึกไว้ก็ตาม  แต่สิ่งที่ได้ทำไป 1 วัน ผมคิดว่า ตัวเองได้เริ่มต้นแล้ว จะดี ไม่ดี ก็จะพยายามปรับปรุงไปเรื่อยๆ เมื่อมีโอกาส  จุดหนึ่งที่คิดว่าเป็นส่วนสนับสนุนสำคัญ คือ ความตั้งใจจริงๆ ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ ที่คิดว่าจะต้องทำหน้าที่พิธีกรให้ได้  เพื่อขับเคลื่อนงานที่ตัวเองเป็นผู้ประสานงานตั้งแต่เริ่มต้น ได้รับทราบรายละเอียด การเปลี่ยนแปลงต่างๆ จนถึงวันนี้  ...
   ระหว่างบันทึกข้อมูลนี้ ผมเปิดเพลง "ฝนตกในทะเล" ของ รัชนก ศรีโลพันธุ์ คลอๆไปด้วย  เป็นเพลงหนึ่งที่ใช้ประกวดในเวทีแข่งขันร้องเพลง  เสียงที่ขับเคลื่อนออกมา แยกชัดเจนระหว่างเสียงของเครื่องดนตรีที่ใช้บรรเลง และเสียงของนักร้อง  ฟังกี่หนกี่หน ก็ยังรู้สึกดี กับทะเลเป็นสิ่งที่ตัวเองผูกพันมาก อาจเพราะเป็นสิ่งที่เคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่งเหมือนภูเขา และตัวเองได้ใช้ชีวิตริมทะเลครั้งสมัยเรียนหนังสือ ป.ตรี ปี 1 และ ปี 2 ที่ มศว.บางแสน (สมัยปี พ.ศ. 2523 - 2524) หรือ ม.บูรพา ในปัจจุบัน  / ความตั้งใจและความพยายามของผมในวันนี้ ต้องไม่เป็นดังเช่นฝนตกในทะเล ครับ

หมายเลขบันทึก: 653372เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2018 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2018 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท