๙๕๓. ความสุข (Happy) ในชีวิตมนุษย์


ความสุข (Happy) ในชีวิตมนุษย์

ความสุข (Happy)...ความหมายของคำ ๆ นี้ ใคร ๆ ก็ต้องการ บางคนเสาะแสวงหา นั่น โน่น นี่ คิดว่า คือ ความสุข...โดยเฉพาะปัจจุบันนี้ ในวัยเด็ก ๆ คิดว่า คือ เงิน (Money)...เพราะคิดว่า คือ ปัจจัยที่ทำให้ชีวิตมีความสุข เมื่อไม่มีเงินก็จะทำให้เกิดทุกข์...ในความเป็นจริง "ใช่หรือไม่?"...อาจใช่ สำหรับคน ๆ หนึ่ง แต่อาจไม่ใช่สำหรับคนอีกคนหนึ่ง...จึงวัดไม่ได้ว่า เงินใช่หรือไม่กับความเป็นจริงที่ว่า คือ ความสุข...

ความสุขที่แท้จริง...หากพิจารณาดูแล้ว ความจริงอยู่ที่ "ใจ" ของเรามากกว่า...ใจเป็นตัวกำหนดว่าตัวของเรา "สุขหรือทุกข์"...หากใจกำหนดสุขได้ เราก็จะเป็นสุข หากใจเรากำหนดเป็นทุกข์ ก็จะทำให้เราทุกข์...ดังนั้น ผู้เขียนคิดว่า สิ่งที่เป็นตัวกำหนดสุข - ทุกข์ นั่นคือ "จิตหรือใจของเราเองมากกว่า"...บางคนอยู่กระท่อม มีชีวิตที่พอเพียง เขาก็มีความสุขได้ แม้จะไม่มีเงินมากนัก...บางคนมีเงินก็มีความสุขได้ตามอัตถภาพของตัวเขาเอง แต่เงินเป็นองค์ประกอบในการดำรงชีวิตให้มีความพร้อมที่จะต้องกิน ใช้ ให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้มากกว่า...แต่หากเรารู้จักเพียงพอ และพอเพียง เราก็จะมีชีวิตอยู่ได้ เช่น บางครั้ง บางคน ทานข้าวแกงจานละ ๒๐ บาท กับบางคนทานข้าวจานละ ๙๙ บาท...เท่านี้ ก็ให้เห็นถึงความต่างกันในระดับของค่าเงิน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่า ข้าวแกงจานละ ๒๐ บาท หรือ ๙๙ บาท ก็เรียกว่า "อิ่มเหมือนกัน"

เป็นการวัดค่าวัตถุนิยมกันกันมากกว่า...เรียกว่า เป็นการสร้างค่า ซึ่งบางครั้ง บางเรื่องก็เกินกับความเป็นจริง...นี่คือ การที่มนุษย์สร้างค่าแบบผิด ๆ โดยจะขัดแย้งกับการมีชีวิตแบบพอเพียง

ต้นทุนของความสุขที่แท้จริงกับชีวิตมนุษย์...ผู้เขียน คิดว่า "ขึ้นอยู่กับครอบครัวมากกว่า (Family)"...ครอบครัว ถือเป็นต้นทุนมนุษย์ที่สร้างให้กับมนุษย์ได้มีต้นทุนที่ดีหรือไม่ดีในระยะเริ่มต้นของการเกิดมาเป็นมนุษย์...หากใครที่มีครอบครัวที่ดี ถือว่ามีชัยไปเกือบครึ่ง ค่อนแล้ว เพราะครอบครัวที่มีความรัก ความอบอุ่น ถือเป็นฐานล่างที่แข็งแรงให้กับมนุษย์ได้เป็นอย่างดี...อย่าลืมว่า!!! มนุษย์ต้องมีรากฐานของภูมิคุ้มกันในตัวเองกันทุกคน...เพราะอาศัยกายอย่างเดียวคงมิใช่ จิตใจต้องสำคัญร่วมด้วย...หากใครมีจิตใจที่เข้มแข็ง ก็จะทำให้เห็นว่า "มีภูมิคุ้มกันที่ดีในระดับหนึ่ง"...ยิ่งตลอดชีวิตในการดำรงชีพเป็นมนุษย์ หัดฝึกปฏิบัติ โดยเฉพาะ "จิต" อยู่เสมอ ยิ่งทำให้จิตเข้มแข็งยิ่งขึ้น เนื่องจากสังคมในปัจจุบัน เต็มไปด้วยภัยมากมายที่จะเข้ามาบั่นทอนจิตใจมนุษย์ได้ง่ายเช่นกัน

จิตใครเข้มแข้ง คน ๆ นั้น ก็สามารถฝ่าฝันปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ ได้...สิ่งที่ประกอบการฝึกปฏิบัติด้วย นั่นคือ "ความระมัดระวัง!!! ต่อสิ่งแวดล้อมหรือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง เพราะสิ่งที่พูดถึง จะเข้ามากระทบจิตเราให้เกิดอาการไม่สงบลงได้เช่นกัน"

การที่คนเราจะมีเงินเลี้ยงชีพได้ ขึ้นอยู่กับความขยัน อดทน มุมานะ เพียรพยายาม...ต่อสู้กับอุปสรรคนานัปการให้ได้ เพื่อความอยู่รอดของชีวิต...มีองค์ประกอบกับการใช้ชีวิตมากมาย แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละคน ว่าคิดเช่นไรต่อตนเองและผู้อื่น ทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อนหรือไม่...ควรหรือไม่ควรกระทำ

หากฝึกจิตให้เข้มแข็งเสมอ ๆ จะทำให้เราเกิดสุขได้...สำหรับผู้เขียนกว่าจะหาทางที่ตนเองว่าใช่เจอ เรียกว่า เกือบค่อนชีวิต...ดีที่ว่ายังเจอ และได้เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติตนเองอยู่เรื่อย ๆ จะทำให้เกิดความสุขภายในใจ จิตนิ่งมากขึ้น ไม่วุ่นวายกับสิ่งที่ไม่ใช่ ซึ่งจะทำให้ตัวเราหรือใจเราเกิดสุข เพราะนี่คือ ความสุขที่เกิดขึ้นภายในใจจากความเป็นจริงของชีวิต (Soul) เพราะตัวเราเป็นผู้กำหนดเองที่จะให้เกิดสุข...

*********************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๙ กันยายน ๒๕๖๑


หมายเลขบันทึก: 653094เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2018 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2018 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท