เราเขียนบันทึกใน Gotoknow เพื่ออะไร


โดยส่วนตัวผมชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเอง โดยการเข้าไปดูสถิติผู้อ่านบันทึกที่เขียนไว้ใน Gotoknow  ซึ่งโดยปกติจะมีตัวเลขผู้อ่านอยู่ที่ประมาณ ๑ พันคนต่อวัน ด้วยปริมาณนี้ผมก็มีความภูมิใจมากแล้ว แต่วันนี้ เข้าไปดูสถิติ ปรากฎมีคนอ่านถึง 7,803 คนในวันเดียว  ความภูมิใจตื่นเต้น (ตัวตนเด่นเห็นชัดมาก) ใจเราถูกกระตุ้นให้คิดทบทวนว่า เรากำลังเขียน Gotoknow ทำไม 

ระลึกย้อนกลับไปไกลๆ  พบว่าลึกๆ แล้ววัตถุประสงค์เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ดังนี้ 

  • ช่วงแรกๆ เหมือนไม่ค่อยมีวัตถุประสงค์ มาเขียนเพราะสนใจ เป็นสิ่งใหม่ 
  • ทิ้งไปช่วงหนึ่ง  ชะตาผันให้กลับมา สนใจและศึกษา KM  และจับเอา Role Model (ที่เกิดอีกหลายชาติก็คงทำอย่างท่านไม่ได้) แต่ก็พยายามทำ ... กอปรกับมีงานด้านการศึกษา จึงเขียนบันทึกการทำงานนั้นมาเรื่อย วัตถุประสงค์น่าจะลงสรุปว่า เขียนเพื่อบันทึกประสบการณ์และรายงานไปยังเพื่อนครู .... ส่วนใหญ่ช่วงนี้เป็นบันทึกการเรียนรู้ของตนเอง 
  • ช่วงต่อมา เริ่มเขียนทุกอย่างที่เป็น "หน้างาน" และ "การณ์อดิเรก" คือ เขียนทุกงานที่อยู่ตรงหน้า (เท่าที่มีเวลาและแรงบันดาลใจ) ... การทำงานเริ่มบูรณาการกับการเขียนบันทึกมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงนี้ (เขียนได้ ประมาณไม่ถึง ร้อยละ ๒๐ ของงานที่ทำ)
  • ช่วงปัจจุบันนี้ ปริมาณงานหรือสิ่งที่ทำและสิ่งที่อยากเขียน มีจำนวนมากกว่าสิ่งที่จะเขียนได้ การเขียนจึงเน้นไปที่การเขียนเพื่อสื่อสารกับคนที่ทำงานนั้นๆ ด้วยกัน เขียนเสร็จส่งลิงค์ลงไลน์หรือเฟสบุ๊คกลุ่ม ตรงนี้น่าจะเป็น CoP บ้างแล้ว (บูรณาการกับงานได้แล้ว)  ... และที่สำคัญ การเขียนบันทึกสำหรับผม เป็นการผักผ่อนที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง (รองมาจากการศึกษาสัจธรรมของชีวิต และการเล่นกับลูกๆ)
  • เหตุการณ์วันนี้ หากมีคนอ่านต่อวันมากขนาดนี้  บางทีอาจจะมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรได้...คือ เขียนเพื่อการเปลี่ยแปลง

ท่านล่ะครับเขียนเพื่ออะไร 

ขอขอบคุณและอนุโมทนา ศ.นพ.วิจารณ์ อ.ธวัชชัย และ อ.จันทวรรณ และผู้เกี่ยวข้องกับ Gotoknow ทั้งหลาย สิ่งที่ท่านทำ จะนำสู่การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม นำคนและชาติเจริญอย่างยั่งยืน ครับ 


(๒๐ ก.ย. ๖๑ ตีสองสี่สิบแปดนาที ปรับแก้ไขตอนท้ายของบันทึก ให้ดูมีมานะอัตตาน้อยลง)

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow#g2k
หมายเลขบันทึก: 652952เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2018 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2018 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท