ฝึกงานวันที่14 หน่วยฝึกที่11 ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหุบรัก


  วันนี้พวกเรามาถึงศูนย์ฯ ก่อนเวลาพวกเราก็ได้ทำเวรกันตามปกติจนเสร็จ และป้านุชก็ได้ให้พวกเราไผช่วยจัดสถานที่เพราะว่าวันนี้ที่ศูนย์การเรียนรู้มีโครงการส่งเสริมอาชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เป็นโครงการขององค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ นครปฐม ที่จัดขึ้นเพื่อให้ชาวบ้านส่งเสริมอาชีพ ที่อยากมีรายได้เสริม อยากทำ ได้เอาไปต่อยอดกันเอง และถ่ายทอดความรู้ให้กับคนที่สนใจ ที่โครงการนี้เกิดขึ้นได้ต้องประชาคมกันก่อนว่าชาวบ้านเห็นด้วยกับโครงการที่องค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อหรือไม่ จึงทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมา โครงการนี้มี โครงการแปรรูปกล้วยและซาลาเปา โครงการแปรรูปกล้วย เป็นโครงการที่นำกล้วยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แล้วกล้วยสามารถทำผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เช่น กล้วยเบรคแตก กล้วยเส้น เป็นต้น ที่ชาวบ้านและทุกๆบ้านต้องมีกันอยู่แล้ว ส่วนซาลาเปาก็เป็นโครงการของหมู่ที่ 16 ที่ทางอบต.นำมาร่วมกลุ่มกันที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหุบรักแห่งนี้ ชาวบ้านได้ให้ความสนใจกับเรื่องโครงการนี้เป็นอย่างมาก เพราะว่าเป็นโครงการที่ต่อยอดได้ง่ายและหาของที่จะทำได้ง่ายเพราะมีอยู่ทุกๆบ้านทุกเรือน พักกลางวันก็ได้รับประทานอาหารพร้อมกับคนที่มาร่วมงาน ช่วงบ่ายก็ได้ไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ เพื่อไปเอาแผนที่ตำบลมาเป็นแนวทางในการทำงานของกลุ่มดิฉัน หลังจากนั้นก็ได้มาซ้อมแซมชิงช้าที่ยังค้างไว้ให้เสร็จ จนถึงเวลาเลิกงาน เซ็นชื่อแล้วแยกย้ายกันกลับบ้าน.... สรุปผลของการทำงานในวันนี้คือ ทำให้กลุ่มของดิฉันได้รู้ว่า กล้วย มีประโยชน์มากกว่าที่คิดไว้ ทำอะไรได้หลายๆอย่าง ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ให้กับคนที่สนใจนำไปต่อยอดได้และทำเป็นอาชีพเสริมได้เช่นกัน...

ทำความสะอาดและจัดเตรียมสถานที่ที่จะทำศูนย์จะทำโครงการในวันนี้ (ภาพแรกที่ใส่รองเท้าแตะอาจไม่เหมาะสมต้องขออภัยด้วยนะค่ะ เพราะที่ศูนย์ฝึกช่วงนี้ฝนตกหนักและเป็นพื้นที่ดินเลยทำให้บริเวณศูฯย์มีความเละจำเป็นต้องใส่รองเท้าแตะในการทำความสะอาดศูนย์ค่ะ)

เข้าร่วมเปิดงานโครงการส่งเสริมอาชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เป็นโครงการขององค์การบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ นครปฐม อโดยมีรองนายกอบต.เป็นประธานเปิดงาน

โครงการการแปรรูปกล้วย

โครงการกาทำซาลาเปาเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

เข้าพบผอ.กองช่างของตำบลโพรงมะเดื่อเพื่อขอรายละเอียดแผนที่ของตำบลโพรงมะเดื่อเพื่อมาใช้ในการทำแผนที่ GIS ของพวกเรา

หมายเลขบันทึก: 651111เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2018 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2018 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท