ภารกิจทางใจ


​แล้วภารกิจตัวเองในแต่ละวันก็เป็นไปตามที่เคยแนะนำลูกๆไว้ไม่ผิดเพี้ยน(ฮา) ก่อนเข้านอนและต้องรีบตื่นแต่เช้าเพื่อพามันไปฉี่ไปอึ ไม่อย่างนั้นทั้งสองตัวจะช่วยกันเขย่าประตูกรงเสียงดังตึงๆไม่หยุด(ฮา)

มาหาเรื่องใส่ตัวก็เข้าวัยนี้แล้ว(ฮา) ที่บ้านหมายถึงพ่อแม่เคยเลี้ยงสุนัขตั้งแต่ตัวเองยังเด็กๆ เป็นเหตุให้เราไม่เคยใส่ใจหรือนึกอยากจะเลี้ยงสัตว์อีกเลยหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ 

แต่พอลูกๆโตขึ้น ทั้งคู่เคยเอ่ยถึงการเลี้ยงสุนัขบ้างเหมือนกัน แต่ก็ให้ข้อมูลไปว่า จะเป็นภาระเรา ไม่ว่าจะเป็นการให้อาหาร การทำความสะอาด เราจะไปไหนมาไหนมีธุระปะปังบ้างก็ไม่สะดวกแล้ว ลูกๆดูจะเข้าใจและเห็นด้วยกับพ่อ

แต่เมื่อย้ายบ้านมาอยู่ในสวน ได้ทบทวนพูดคุยกันใหม่ในเรื่องนี้ เพราะต่างเล็งเห็นประโยชน์ เฝ้าบ้าน เฝ้าสวน คงป้องกันงูเงี้ยวเขี้ยวขอได้บ้าง ขนุนกับมะขามจึงเป็นตัวเลือกแรก ครบปีก็นำขนมปังและเปียกปูนมาเป็นสมาชิกเพิ่มเติมอีก

ขนุนกับมะขามดูแลง่ายเพราะเป็นสุนัขไทยพื้นบ้าน กินง่ายอยู่ง่าย เลี้ยงแบบปล่อยให้วิ่งไปทั่วทั้งสวน แต่ขนมปังและเปียกปูนสุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์ไม่สามารถจะเลี้ยงอย่างนั้น  ด้วยหวังอีกอย่าง ถ้าทั้งคู่โตจนถึงวัยเจริญพันธุ์จนสามารถผสมหรือมีลูกมีเต้า ด้วยสายพันธุ์เป็นที่นิยม ฉะนั้นจึงน่าจะขายลูกหรือรับจ้างเป็นพ่อพันธุ์ผสม สร้างรายได้ให้อีกทางหนึ่ง

จุดประสงค์นี้เอง ทำให้การดูแลขนมปังกับเปียกปูนละเอียดลออกว่าขนุนกับมะขามมาก กรงต้องแยกเพศผู้เพศเมีย กลับมาจากโรงเรียนต้องเอาออกมานั่งหรือเดินเล่นแล้วแต่สภาพดินฟ้าอากาศที่บริเวณหน้าบ้าน เพื่อไม่ให้เครียดจากการที่ต้องอยู่ในกรงทั้งวันช่วงที่เราไปโรงเรียน

แล้วภารกิจตัวเองในแต่ละวันก็เป็นไปตามที่เคยแนะนำลูกๆไว้ไม่ผิดเพี้ยน(ฮา) ก่อนเข้านอนและต้องรีบตื่นแต่เช้าเพื่อพามันไปฉี่ไปอึ ไม่อย่างนั้นทั้งสองตัวจะช่วยกันเขย่าประตูกรงเสียงดังตึงๆไม่หยุด(ฮา)

ช่วงเย็นต้องรีบมาให้กล้วยน้ำว้าเป็นอาหารเสริม เพื่อให้มีระยะห่างพอสมควรก่อนจะถึงมื้อเย็นจริงๆ อาหารสำเร็จที่ซื้อมาเป็นถุงใหญ่ กระสอบละไม่ใช่ถูกๆ แล้วเจ้าสองตัวกินเก่งแบบไม่เคยพบเคยเห็นในเจ้าขนุนและมะขามมาก่อน ที่หวังรายได้จากการขายลูกหรือรับจ้างผสม เอาเข้าจริงแล้วคงเหลือไม่กี่บาท(ฮา)

สองสามอาทิตย์ต้องอาบน้ำให้พวกมันครั้ง ได้อาบแล้วต้องเหมาหมดทั้งสี่ตัวเพื่อความเท่าเทียม(ฮา) กว่าจะขัดสีฉวีวรรณทั้งคณะเสร็จไม่ใช่ประเดี๋ยวประด๋าว จะไปไหนมาไหนที หรือมีธุระอะไรบ้าง ไม่สามารถพักค้างอ้างแรม ด้วยความรักและเป็นห่วงเขา(ฮา) 

“มาหาเรื่องใส่ตัว หาหัวใส่เหา เอ๊ย! หาเหาใส่หัว” ก็เข้าวัยนี้แล้ว..

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้ ฮาๆๆ

(ภาพโดย:กาญจนา สวรรณเจริญ-ธารณา สุวรรณเจริญ)

หมายเลขบันทึก: 650644เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2018 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2018 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดูตาแล้วฉลาด น่าตีมากเลยนะคะ ทำให้อาจารย์อารมณ์ดีแน่นอน

หลานเคยพาลาบราดอร์มาฝากเลี้ยง โหย … ขุดดินไปทั่ว ต้นไม้เสียหายหลายต้นละค่ะ

บ้านหมาของอาจารย์ … มาตรฐานสูงนะคะ ดูแลดีมาก ขอให้โตเต็มวัย ได้ลูกดก ๆ นะคะ … เอาใจช่วย เผื่อได้ค่าอาหารคืนมาบ้าง อิ อิ ^_,^

ซนมากๆครับ กระโดดโลดเต้นกันไม่หยุด..ขอบคุณหมอธิมากครับ(ขออนุญาตเรียก)

เพลินดีเหมือนกันครับ..

ขอบคุณอ.ดร.จันทวรรณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท