​ ชีวิตที่พอเพียง 3246. กาละ



หนังสือ When : The Scientific Secrets toPerfect Timing (2018)  เขียนโดยDaniel H. Pink  เป็นหนังสือติดอันดับNational Best Seller ของสหรัฐอเมริกา     แนะนำวิธีใช้เวลาในรอบวันให้เกิดผลดีที่สุด  

เริ่มจากการทำความเข้าใจตนเองว่ามีธรรมชาติของความตื่นตัวในรอบวันแบบใดใน ๓ แบบ   คือแบบไก่  แบบนกฮูก และแบบคนธรรมดา  

คนทั่วไป (ราวๆ ร้อยละ ๗๐ - ๘๐ ) สมองและอารมณ์โปร่งตอนเช้า   ตกต่ำตอนบ่าย   แล้วฟื้นตอนเย็น    และตรงกันข้าม อารมณ์บูดต่ำที่สุดตอนเช้า   สูงสุดตอนบ่าย  และกลับไปต่ำใหม่ในตอนเย็น      

มนุษย์ไก่เข้านอนแต่หัวค่ำ  ตื่นเช้า   ช่วงเวลาสมองโปร่ง  ตกต่ำ  และฟื้น เร็วกว่าคนทั่วๆ ไปสองสามชั่วโมง    มักเป็นคนอารมณ์มั่นคง  มีความสุข และเป็นคนค่อนข้างเก็บตัว      

มนุษย์นกฮูกมีประมาณร้อยละ ๒๐ – ๒๕ (ตัวอย่างที่ยกกันทั่วไปคือยอดนักประดิษฐ์โธมัส แอลวา เอดิสัน)  เป็นคนสมองโปร่งตอนสามทุ่ม    หมดแรงตอนเที่ยงคืน  ฟื้นตอนเช้า   มนุษย์ชนิดนี้มีความริเริ่มสร้างสรรค์สูง ติดจะเจ้าอารมณ์  และซึมเศร้าง่าย     

เขาแนะนำให้ทำความรู้จักตัวเองว่าเป็นมนุษย์ที่มีจังหวะเวลาในรอบวันแบบไหนใน ๓ แบบ   แล้วกำหนดงานที่จะทำให้เหมาะต่อช่วงเวลาที่ตนสมองโปร่ง  หมดแรง และฟื้น   โดยช่วงสมองโปร่งควรทำงานแบบที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์    และใช้เวลาช่วงฟื้นทำงานสร้างสรรค์    และที่สำคัญหากต้องการคำแนะนำหรือการตัดสินใจจากคนอื่น  ให้พยายามเลือกเวลาที่เขาสมองโปร่งอารมณ์ดี    ซึ่งสำหรับคนทั่วไปคือเวลาเช้า   

สำหรับช่วงเวลาหมดแรงเขาแนะนำให้งีบหลับ ๑๐ -๒๐ นาที อย่าให้นานกว่านั้น   เพราะจะทำให้ยิ่งง่วง    จะยิ่งดีหากดื่มกาแฟสักแก้วก่อนงีบ    โดยเขาอธิบายว่ากว่าคาเฟอีนในกาแฟจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดและออกฤทธิ์ ใช้เวลาราวๆ ๒๐ นาที   ตรงกับเวลาตื่นพอดี    ตอนตื่นก็จะได้ผลดีสองต่อคือจากการงีบและจากกาแฟ    การงีบนี้จะช่วยลดการทำงานผิดพลาดในช่วงหมดแรงลงไปได้มาก

หรืออาจหยุดพักสั้นๆ ไปเดินระยะทางสั้นๆในสวน    หรือบริหารร่างกาย

หน่วยงานที่ต้องทำงานด้วยความแม่นยำ  หาทางลดความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด(เช่นโรงพยาบาล) จะหาวิธีบริหารงานให้เอางานยากๆและต้องการความละเอียดลออเป็นพิเศษมาไว้ตอนเช้า   เอางานพื้นๆ ไปไว้ตอนบ่าย    มีงานวิจัยเรื่องนี้มากมาย  ที่บอกว่าความผิดพลาดจากงานตอนบ่ายได้ก่อความเสียหายที่ไม่คาดคิดมากมาย    

รู้จักกาละอีกอย่างหนึ่งคือรู้จักใช้พลังของช่วงเริ่มโครงการในการทำ BAR (Before Action Review)เพื่อสร้าง shared vision ของทีมงาน    และช่วงกลางโครงการที่มักเป็นช่วงพบความล้าช้าหรืองานไม่ค่อยเดิน    ทีมงานต้องหารือกันจนเกิดพลังร่วมหรือแรงบันดาลใจร่วมกัน ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป   

และในช่วงใกล้จบโครงการต้องร่วมกันทบทวนเป้าหมาย และระมัดระวังสมาชิกของทีมเกิดความสับสน ทำให้เกิดความระส่ำระสายในทีมงาน

เขาแนะนำให้ใช้ช่วงที่ชีวิตประสบความสำเร็จขั้นตอนหนึ่งแล้ว    ให้เขียนจดหมายปิดผนึกถึงตนเองใน ๕ปีข้างหน้า    ว่าคาดหวังชีวิตอย่างไร    และไม่อ่านอีกเลย จนครบ ๕ ปีจึงนำมาอ่าน   จดหมายจะทำหน้าที่เชื่อมต่อปัจจุบันกับอนาคตและเชื่อมต่ออดีตกับปัจจุบัน  สร้างชีวิตที่มีรสชาติ มีแรงขับดันให้แก่ตนเอง  

สุดท้ายเขาแนะนำการดื่มกาแฟว่าอย่าดื่มทันทีที่ตื่นนอน   ให้ดื่มน้ำก่อน   ค่อยดื่มกาแฟหลังตื่น ๖๐ - ๙๐ นาที    ปล่อยให้ฮอร์โมน cortisol ทำหน้าที่ปลุกสมองให้ตื่น   เพราะหากดื่มกาแฟทันที กาแฟจะไปปิดกั้นฤทธิ์ของคอร์ติซอล

วิจารณ์ พานิช

๑๖ ก.ค. ๖๑


 

หมายเลขบันทึก: 650528เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2018 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2018 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดิฉันจะเขียน จม.ปิดผนึกถึงตนเองเดี๋ยวนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท