Impact ของวิทยากรกระบวนการ


วันนี้ได้ตั้งคำถามกับตนเองหลายๆ เรื่อง

เรื่องหนึ่งคือ การจัดกระบวนการ และการประชุม?

สิ่งที่คุ้นชินมาตลอดคือ ช่วงปลายปีงบประมาณเราจะมีเทศกาลการจัดประชุมกันเยอะมาก ระยะเวลาต่อมาเราจะเห็นเป็นสองช่วงเพราะการจัดสรรการใช้งบแบ่งเป็นสองช่วง ดังนั้นพอใกล้จะสิ้นระยะเวลาเทศกาลการอบรมจะเกิดขึ้นดั่งดอกเห็ด 

เกิดการตั้งคำถามกับตนเองว่า

Output Outcome หรือ Impact คืออะไร

คนที่ควบคุมเรื่องแผนเคยตั้งคำถามในเรื่องการคุ้มค่าคุ้มทุนไหม

การจัดอบรมนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้อย่างไร

หรือเป็นเพียงการถ่ายถอด Information ผ่านการบอกความรู้ หรือสามารถนำไปสู่การเรียนรู้จนไปถึงระดับการเกิด Change Mindset และ Transformation ได้ 

ประเทศไทยเรามีอาจารย์กระบวนกรเก่งๆ หลายท่าน

และสิ่งที่ตั้งคำถามต่อไปว่า เวลาที่เราไปเข้าร่วมกระบวนการเราเกิด Inspiration มากน้อยแค่ไหน และมากพอที่จะนำไปสู่ Passion ในการทำบางสิ่งบางอย่างจากที่เราได้รับการอบรมนั้นไหม

หรือเราก้าวออกมาจากห้องประชุมอย่างอ่อนแรงและเหนื่อยล้า

ส่วนตัวที่ทำบทบาทของกระบวนกรเองก็ตั้งคำถามกับตนเองเสมอในลักษณะทำนองนี้ ซึ่งทำให้เราเกิดการใคร่ครวญและสะท้อนคิดมากมาย เพราะทฤษฎีถูกนำมาใช้ได้เพียงไม่ถึง 30% เป็นเพียงสิ่งมา Back up ความคิดเราเท่านั้น ของจริงคือสถานการณ์จริง ขณะนั้นที่นำเราไปสู่การเรียนรู้ และสามารถเรียนรู้ไปสู่ระดับลึกซึ้งได้แค่ไหน เพียงใด

#SelfReflection

21-08-61


หมายเลขบันทึก: 650312เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2018 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2018 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดครับ อ่านแล้วสะท้อนในใจที่ผ่านมาในการการร่วม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท