จังหวัดชัยภูมิรับแจ้งภัยธรรมชาติ ผ่านระบบ QR code


    ในปัจจุบันภัยพิบัติทางธรรมชาติเกิดขึ้นมากมาย ทั้งอุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม และมีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้น เพราะสภาพสิ่งแวดล้อมโลกของเราเปลี่ยนไปมาก เมื่อเกิดภัยขึ้น ผู้ประสบเหตุหรือประสบภัยไม่รู้ว่าจะแจ้งใคร หน่วยงานไหน และหากแจ้งไปจะมีใครเข้ามาช่วยเหลือได้บ้าง และหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบป้องกันและแก้ไขภัยต่างๆเหล่านี้บางครั้งก็ได้รับข้อมูลไม่ตรงข้อเท็จจริง บางครั้งมีทั้งข่าวลือ ข่าวปล่อย หรือข่าวในอดีตมาแชร์กันใหม่ในโลกโซเชียล ทำให้การตัดสินใจปฏิบัติการอาจจะล่าช้าหรือผิดพลาดได้ง่าย 

    จังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดตั้ง "ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชัยภูมิ" เพื่อเฝ้าระวัง เตรียมการป้องกัน แก้ไขเหตุการณ์ และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสาร เช่น ปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่แต่ละวัน ตกสะสม ปริมาณน้ำท่า ปริมาณน้ำในอ่าง  เขื่อนต่างๆ เครื่องมือและบุคลากรของแต่ละหน่วยงาน แผนเฝ้าระวังเหตุ แผนเผชิญเหตุ แผนให้ความช่วยเหลือ การติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเตรียมความพร้อมตลอกเวลา 

   "ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชัยภูมิ" จึงได้จัดทำ QR code รับแจ้งเหตุอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม เพื่อให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชนทั่วไป สามารถแจ้งเหตุต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อมูลที่ได้รับแจ้งจะถูกส่งมายัง"ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชัยภูมิ"เพื่อประเมินสถานการณ์ และแจ้งให้หน่วยงานต่างๆออกให้ความช่วยเหลือ ป้องกัน แก้ไขเหตุ ได้อย่างทันท่วงที 

   

หมายเลขบันทึก: 649150เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2018 07:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2018 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท