เด็กติดถ้ำ มีกรรมอะไร ทำไมพวกเขาจึงปลอดภัย


เด็กติดถ้ำ มีกรรมอะไร ทำไมพวกเขาจึงปลอดภัย

ก่อนอื่นต้องบอกว่าครูพิสูจน์ ไม่ได้มีญาณ อภิญญา ใดๆทั้งสิ้นเหตุใดจึงบังอาจ มาเขียนเรื่องนี้ บอกได้เลยว่า เป็นการสันนิษฐาน เทียบเคียง กับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ครั้งพุทธกาล

ผมจึงขอสันนิษฐานบุพกรรม(กรรมในอดีตชาติ)ดังนี้ ในอดีตชาติ(ไม่รู้ว่าชาติไหน) มีเด็กชายกลุ่มหนึ่งประมาณ ๑๓ คน จาก ๑๓ ครอบครัว เป็นบุตรเกษตรกร พ่อแม่ใช้ให้ดูแล โคและกระบือ คนละฝูง ทั้ง ๑๓ คนสนิทสนมกัน ต้อนโคและกระบือมาเลี้ยงรวมกัน แล้วก็เล่นด้วยกัน ขุดหัวบัว หอยโข่ง มาย่างกินด้วยกัน วันหนึ่งเย็นแล้ว พวกเขาเห็นตัวแลน อยู่ใกล้จอมปลวก ก็อยากจะจับมากิน จึงช่วยกันไล่ แลนมันตกใจหนีเข้ารู ใกล้จอมปลวก เด็กๆช่วยกันหาหญ้ามาปิดปากรูไว้ คิดว่าจะจับมากินต่่อไป แต่เย็นมากจึงต้องต้อนโค กระบือกลับบ้าน หมายใจว่าจะกลับมา จับแลนย่างกิน ในวันต่อๆมา แต่พวกเขากลับนำโค กระบือ ไปเลี้ยงที่อื่น จนลืมไปเกือบ ๑๐ วัน ต่อมานึกขึ้นได้ จึงมาดูในรูที่เอาหญ้าอุดรูขังแลนไว้ ก็พบว่า แลนยังมีชีวิตอยู่แต่อ่อนเพลียมาก ก็เกิดความสงสาร จึงเอาหญ้าออกแล้ว ปล่อยแลนเข้าป่าไปอย่างปลอดภัย

ภายหลังเด็กกลุ่มนี้ได้กลับชาติมาเกิดเป็นเด็กติดถ้ำและได้รับการช่วยให้ปลอดภัย

นิทานเรื่องนี้สอนเรื่องวิบากกรรม ฉะนั้นให้ทำกรรมดีไว้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 649077เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2018 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2018 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ คุณชยันต์ ที่มอบดอกไม้ให้และเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท