ลงพื้นที่ครั้งที่ 7 เก็บข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริบทชุมชนและบททำขวัญข้าว


สวัสดีคะ วันนี้พวกเราได้เดินทางมาที่บ้านของคุณป้าฉลอง จันตะนา ตั้งอยู่ หมู่ 14 ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม

..... เราได้ขอให้คุณป้าพาไปดู ว่าบริเวณระแวกๆบ้านของคุณป้าฉลองได้ทำอะไรเป็นอาชีพกันบ้าง เราได้เดินดูและขับรถดูว่าแถวๆบริเวณนั้นอาชีพส่วนใหญ่ได้ทำอาชีพ ทำนา ทำไร่ ทำสวนต้นไทรอินโด 

       หลังจาก ได้ออกสำรวจบริบทในชุมชนเสร็จแล้ว ก็ได้เข้าบ้านมาคุยกัน เรื่อง บทสวดทำขวัญข้าว คุณป้าก็ยังบอกพวกเราว่า "บทสวดของคุณแม่ของป้าเนี้ยมันเก่าแล้วโดนปลวกกินเกือบจะหมดแล้วอ่านแทบจะไม่ออกตัวอักษรมันอ่านยาก" คุณป้าจึงได้ทำการแกะให้เราแล้วเขียนลงสมุด ให้พวกเรา


บทสวดทำขวัญข้าว


คุณป้าพาออกไปดูบริบทชุมชน


หมายเลขบันทึก: 647275เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2018 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2018 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท