จำลองพิธีการทำขวัญข้าวและขอบคุณนักปราชญ์


              วันนี้กลุ่มของพวกเราได้ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมเวลา 10.00 น. เพื่อไปยังตลาดบ้านยางหรือที่เรียนกันว่าตลาดกำแพงแสน เพื่อที่จะซื้อตามที่คุณลุงนิพล ได้บอกไว้ คือของทำพิธีการทำขวัญข้าว หลังจากที่พวกเราได้ของกันคบแล้ว พวกเราก็ไป TMK เพื่อจะไปซื้อของเพื่อตอบแทนและขอบคุณคุงลุงทั้งสองทั้งคุณลุง สำราญ และคุณลุงนิพล เราได้เดินทางออกจาก TMK เวลาประมาณ 11:30 น. ได้เดินทางไปยังบ้านคุณลุงสำราญ เพื่อที่จะนำของที่ซื้อมาแทนคำขอบคุณเล็กๆน้อยๆที่คุณลุงให้ความรู้และขั้นตอนการทำขวัญข้าวแก่พวกเรา  และคุณลุงก็บอกว่าไม่เป็นไรเปลืองค่าใช้จ่ายเก็บเอาไว้เรียนเถอะค่าใช้จ่ายมันเยอะและพวกเราก็ได้นั่งพูดคุยกับคุณลุงอีกสักพัก คุณลุงพูดขึ้นมาว่า “กว่าจะเรียนจบต้องใช้เงินอีกเยอะ” เราก็ขอถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึกอีกครั้ง และขอตัวลากลับ คุณลุงให้คำอวยพรคือ “เดินทางปลอดภัยนะ” หลังจากนั้นเราก็ได้ขึ้นรถและมุ่งหน้าไปยังบ้านเพื่อนที่อยู่ไม่ไกลกับบ้านคุณลุง  เพื่อที่เตรียมของทำพิธีขวัญข้าวของคุณลุงเกลี้ยง มีเพื่อทั้งสองคนได้ไปจัดเตรียมของที่ยังขาดอยู่ นั้นก็คืออ้อยที่สวนหลังบ้าน  หลังจากนั้นพวกเราก็ช่วยกันติดกระดาษว่าวที่ตัดเป็น3เหลี่ยม ไปบนกิ่งไผ่ที่เตรียม ให้สวยงาม นำอ่อยมาหั่นเป็นแว่วๆเพื่อที่เตียวไว้ใส่ชะลอมทำพิธี เสร็จแล้ว ก็ได้นำของที่เราซื้อมาจากตลาดมาใส่ชะลอม หลังจากนั้นพวกเราก็มุ่งหน้าไปยังบ้านคุณลุงเกลี้ยงพอพวกเราถึงบ้านคุณลุงพวกเราก็ได้สวัสดีคุณลุงพูดคุณกับคุณลง แล้วคุณลุงก็ได้พาพวกเราไปยังนาเพื่อที่จะไปทำพิธีขวัญข้าว พอพวกเราถึงนาพวกเราก็ได้นำของที่เราเตรียมไว้มาทำพิธีจำรอง  คุณลุงก็ได้นำกิ่งไผ่ที่เตรียมไว้มาปักปักไว้ตรงคันนาและได้นำชะลอมที่เตรียมไว้มาแขวนไว้กับกิ่งไผ่และได้จุดธูปทำพิธีบอกกล่าว หลังจากที่พวกเราทำพิธีแล้วพวกเราก็กลับไปยังบ้านคุณลุงเกลี้ยงอีกครั้ง เพื่อที่จะทำการนำของเล็กๆน้อยๆที่เตรียมมากมา เพื่อมาขอบคุณ คุณลุงเกลี้ยง และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก หลังจากนั้นพวกเราก็ได้ขอตัวกลับ

 ขั้นตอนการทำพิธี

กำลังตัดอ้อยเพื่อทำพิธีจำลอง

ขณะจำลองทำพิธ


จำลองพิธีการทำขวัญข้าว


ขอบคุณนักปราชญ์

ขอบคุณนักปารชญ์

ขอบคุณนักปราชญ์

หมายเลขบันทึก: 647200เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท