"หลักคิดในการออกแบบกระบวนการ" (แนะนำนิสิตชมรมตามรอยเท้าพ่อ)


วันนี้ (๒๔ มีนาคม ๒๕๖๑) ผมมีโอกาสทำหน้าที่ประธานเปิดค่ายของชมรมเดินตามรอยเท้าพ่อ ตอน "นิสิตอาสาพาน้องเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง"  ในการกล่าวเปิดงาน ผมแนะนำนิสิตว่า การออกแบบกระบวนการเรียนรู้และทำกิจกรรมกับน้องๆ นั้น ต้องคำนึงถึง "วัย" เป็นสำคัญ (ผู้เรียนเป็นสำคัญ)  หลักคิดสำคัญง่าย ๆ แสดงดังภาพ 



  • หากผู้เรียนเป็นเด็ก ต้องเน้นความสนุก เพราะความสนุกจะทำให้เด็กมีความสุข เมื่อมีความสุข จิตใจจะเรียนรู้ได้ดี 
  • หากผู้เรียนเป็นวัยรุ่น หนุ่มสาว ผู้ใหญ่ ควรเน้นไปที่ความสร้างสรรค์ ต้องได้คิดและทำสร้างสรรค์บางอย่าง ให้เกิดสิ่งใหม่หรือได้ชิ้นงาน หรือความสำเร็จ  เพราะความสำเร็จจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ความภาคภูมิใจจะทำให้เกิดความสุข จิตใจจึงเรียนรู้ได้ดี คงทน 
  • หากผู้เรียนเป็นผู้ใหญ่ย่างไปสู่วัยชรา กิจกรรมที่นำมาทำ ต้องเน้นความสงบ เพราะความสงบทำให้เรียนรู้ได้ดี ความสงบจะสามารถเปิดใจให้ผู้ใหญ่ไม่เป็น "น้ำเต็มแก้ว" 

ปัญหาคือ หากมีทั้งผู้เฒ่าตายาย ผู้ใหญ่ เด็ก และนิสิตที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว เหมือนคราวนี้ จะออกแบบอย่างไร ... คำตอบคือ ต้องใช้ทั้งสนุก สร้างสรรค์ และสงบ ผสมกันโดยใช้การมีส่วนร่วม ... AAR  กับตนเองว่า ผมทำได้ดีพอสมควร ในการทำให้ผู้เรียนทั้งสามกลุ่มนี้ เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใน ๒๐ นาที ....

หมายเลขบันทึก: 645943เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2018 02:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2018 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท