อบรมเชิงปฏิบัติการด้านดาราศาสตร์ขั้นต้น จ.มุกดาหาร วันที่สาม


   วันที่ 3 ของการอบรมจะเป็นการแนะนำโปรแกรมที่ช่วยให้การดูดาวหรือการสอนการดูดาวเบื้องต้นง่ายขึ้นครับ  ในค่ายนี้ทาง NARIS แนะนำการใช้โปรแกรม Stellarium และโปรแกรม Mitaka ซึ่งผมจะแนะนำการใช้ทีละโปรแกรม

      1. โปรแกรม Stellarium : ผมคิดว่าเป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างใช้งานง่ายมาก และมีส่วนการใช้งานที่ค่อยข้างกว้างขว้าง 

      - เราสามารถกำหนดได้ว่า เราจะอยู่ที่ใด เช่น ประเทศไทย ประเทศจีน ประเทศอังกฤษหรือที่ต่างๆ บนโลกด้วย Option : Location Window

      - สามารถกำหนดเวลาได้ว่าเราจะไปสังเกตเหตุการณ์ในอดีตหรือเหตุการณ์ในอนาคตได้ ด้วย Option : Date and time Window 

      - เราสามารถเพิ่มความเร็วหรือลดความเร็วเวลาได้ด้วยการเร่งความเร็วเวลาซึ่งจะสามารถสังเกตเห็นการหมุนของดวงดาวรอบดาวเหนือได้อย่างดีครับ

      - มี Option ลากเส้นระหว่างดวงดาวให้เป็นกลุ่มดาวต่างๆ ได้ และมีภาพกราฟฟิกของกลุ่มดาวต่างๆ ได้ด้วย

   2. โปรแกรม Mitaka : ผมประทับใจโปรแกรมที่ตรงที่เราสามารถมองดวงดาวเป็น 3 มิติ ได้ ด้วยการมองจากแวนตา 3 มิติ  ซึ่งค่อนข้างหน้าตื่นตาตื่นใจมากครับ  หลักๆ ของโปรแกรมนี้ คือ เราสามารถไปที่ไหนก็ได้ในเอกภพนี้ด้วยการขึ้นยานอวกาศ เช่น ถ้าเราอยากไปที่ดาวพฤหัส ให้เราไปที่ Target>Sun and planets>Jupitor จากนั้นยาวอวการก็จะพาเราไปที่ดาวดวงนั้นด้วยความเร็วสูงมาก ถ้าเราไปยังดาวที่อยู่ไกลหลายๆ ปีแสงก็จะใช้เวลาในการเดินทางยาวนานกว่า เหมือนเราขี้ยาวอวกาศที่มีความเร็วแสงจริงๆ ครับ

ขอบคุณ

คำสำคัญ (Tags): #Stellarium
หมายเลขบันทึก: 645656เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2018 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2018 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท