ประเด็นร่าง พรบ. บริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นฉบับใหม่ ตอนที่ 13 : ระบบคุณธรรมมาตรฐานที่แตกต่าง


ประเด็นร่าง พรบ. บริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นฉบับใหม่ ตอนที่ 13 : ระบบคุณธรรมมาตรฐานที่แตกต่าง

ประเด็นร่าง พรบ. บริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นฉบับใหม่ ตอนที่ 13 : ระบบคุณธรรมมาตรฐานที่แตกต่าง

15 กุมภาพันธ์ 2561

ทีมวิชาการสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย [1]

http://www.gotoknow.org/posts/644805

          ความตอนที่แล้วได้กล่าวถึง “มาตรฐานที่แตกต่าง” (Discriminations) ในการบริหารงานบุคคล ที่เป็นการปัญหาแก้กันที่ปลายเหตุ เป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด เพราะหากนำมาตรฐานดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับหลักการการบริหารงานบุคคลที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)  ถือปฏิบัติจะแตกต่างกัน ซึ่งถือเป็นข้อกล่าวหาในเรื่อง “มาตรฐานการปฏิบัติ” (Standardization) ที่สำคัญ

 

บางแง่มุมมองในมาตรฐานแห่งระบบคุณธรรม (บางประการ)

มาตรฐานการบริหารงานบุคคลที่ยังไม่มีหรือขาดหลักเกณฑ์  ถือเป็นการตอกย้ำว่า “เป็นมาตรฐานงานบุคคลที่แตกต่าง” เป็นทัศนะมุมมองที่มองเทียบกับ “สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน” หรือ ก.พ. ลองมาร่ายยาว ค้นหาดูกันต่อจากความตอนที่แล้ว

(1) กรณีศึกษาพนักงานส่วนตำบลที่ศาลปกครองชั้นต้นสั่งให้ นายก อบต. และ ก.อบต.จังหวัด ยกเลิกคำสั่งปลดออกและมติ ก.อบต.จังหวัด ที่เห็นชอบให้นายกฯ ออกคำสั่งปลดออก ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูล แต่ศาลไม่ได้กำหนดระยะเวลาปฏิบัติไว้ ก็เพราะท้องถิ่นไม่มีมาตรฐานกลาง และไม่มีหลักเกณฑ์ในกรณีดังกล่าวไว้  ซึ่งในกรณีคดีปกครองในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ ปรากฏว่า สำหรับข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ศาลปกครองได้กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจบรรจุสั่งกลับเข้ารับราชการภายใน 30 วัน [2] จึงเป็นกรณีที่แตกต่าง ในกฎเกณฑ์มาตรฐานการบริหารงานบุคคล สาเหตุที่แตกต่างเป็นเพราะกรอบอัตราตำแหน่งเลขที่เดิมของพนักงานส่วนตำบลดังกล่าว อาจ “ไม่มีกรอบอัตรา” อยู่ใน อบต. แล้ว อาทิ มีพนักงานส่วนตำบลคนใหม่ไปบรรจุลงแทนแล้ว หรือ มีการเปลี่ยนแปลงกรอบอัตรา หรือยุบกรอบอัตราแล้ว ที่ต้องมีขั้นตอนที่แก้ไขเยียวยายาวนาน เพราะกระทบต่อการบริหารงานองค์กร จึงต้องขอเพิ่มกรอบอัตราใหม่เพื่อรองรับการกลับคืนตำแหน่งตามคำสั่งศาล  แม้จะติดขัดเรื่องปริมาณงานและอัตราค่าใช้จ่ายในการบริหารงานบุคคลเกินกว่าร้อยละ 40 ก็ตาม แต่ ก.กลางไม่มี “ประกาศมาตรฐานทั่วไป” เพื่อแจ้งให้ ก.จังหวัดจัดทำ “ประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขฯ” เพื่อการปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว  ซึ่งแตกต่างไม่เหมือนข้าราชการ ก.พ. ที่มีกำหนดไว้ชัดเจนแล้ว

 

(2) ในรอบปีที่ผ่านมาในปี 2559 มีตัวอย่างกรณีศึกษาการรับโอนข้าราชการพนักงานข้าราชการส่วนท้องถิ่นในประเด็นการโอนลดตำแหน่งบริหาร อำนวยการสามารถโอนลดได้ แต่หากจะขอโอนกลับไม่ได้ เพราะ ยังไม่มีประกาศมาตรฐานทั่วไปสำหรับระบบแท่ง นี่คือปัญหาในการเปลี่ยนระบบจากระบบซีมาสู่ระบบแท่ง นอกจากนี้ ล่าสุด ก.กลาง มีการประกาศมาตรฐานทั่วไปในการโอนย้ายตามเจตนารมณ์ของคำสั่ง คสช. ที่ 8/2560 [3] ที่ให้ ก.กลางยึดอำนาจการสอบสายงานผู้บริหาร และอำนวยการท้องถิ่น เพื่อแก้ไขปัญหาของระบบอุปถัมภ์ สำหรับกรณีการโอนย้ายตำแหน่งบริหารว่าง ให้รายงาน ก. จังหวัดภายใน 15 วัน  และให้โอกาสรับโอนภายใน 150 วัน [4] ที่ดูเหมือนว่าประกาศมาตรฐานทั่วไปดังกล่าวอาจไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ คสช. เพราะ เท่ากับว่ายังคงปล่อยให้ นายก อปท.มีอำนาจบริหารงานบุคคลเช่นเดิม ที่มิอาจควบคุมตรวจสอบการใช้อำนาจดุลพินิจในการบริหารงานบุคคลได้ ผลกระทบจึงเกิดว่า ในตำแหน่งที่อยู่ในเมือง หรือ อปท. ขนาดใหญ่ หรือ อปท. ชั้นหนึ่ง มีการจัดสรรอัตราตำแหน่งด้วยวิธีการรับโอนย้าย มีการเลื่อนไหลโดยปริยายสำหรับตำแหน่งที่ว่าง ฉะนั้นจึงเกิดตำแหน่งว่างใน อปท. ที่ด้อยกว่า (มองในภาพรวม) ที่อาจใช้บัญชีสอบคัดเลือกที่กำลังดำเนินการอยู่มาบรรจุแต่งตั้ง

 

(3) ในกรณีการเทียบโอนตำแหน่งข้าราชการอื่นเพื่อมาแต่งตั้งในตำแหน่งบริหาร อปท. สำนักงาน ก.พ. ตอบหารือเรื่องการเทียบโอนตำแหน่งท้องถิ่น กรณีที่ ก.ถ. เห็นว่าการกำหนดหลักเกณฑ์การรับโอนข้าราชการประเภทอื่น เป็นอำนาจของ ก. กลาง จึงได้หารือ ก.พ. ซึ่งต่อมา ก.พ. ได้ตอบข้อหารือแล้ว เห็นต่างจาก ก.ถ. ว่าเป็นอำนาจของ ก.ถ. ตาม พรบ. ระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มาตรา 33(1) และมาตรา 34 ที่ ก.ถ. ต้องยกเลิกเพิกถอนมติ ก.ท. เพราะหลักเกณฑ์การเทียบตำแหน่ง ก.พ.กำหนดเพื่อประโยชน์ในการรับโอนข้าราชการประเภทอื่นมาเป็นข้าราชการพลเรือน “เท่านั้น” เท่ากับว่า หนังสือการเทียบโอน ตาม ว.30 ลงวันที่ 15 กันยายน 2553 [5] ที่ ก.ท. ใช้เป็นเกณฑ์ในการเทียบตำแหน่งไม่สามารถนำมาอ้างเพื่อเทียบโอนข้าราชการประเภทอื่นมาเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่น ก.ท.จึงไม่สามารถนำมาใช้ในการเทียบโอนตำแหน่งโดยอนุโลมได้ ในกรณีปัญหาดังกล่าว เกิดจากปัญหาที่ยังไม่มีมาตรฐานกลางและมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเทียบตำแหน่งกรณี ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการอื่นโอนมาเป็นพนักงาน/ข้าราชการส่วนท้องถิ่น ทุกสายงาน ทุกตำแหน่ง โดยยึดหลักความเสมอภาคเท่าเทียมกับข้าราชการอื่นโดยเฉพาะข้าราชการพลเรือน [6] นอกจากนี้ ก.พ.กำหนดหลักเกณฑ์ การรับโอนของข้าราชการพลเรือนเท่านั้น  ก.พ. ไม่มีสิทธิมากำหนด เกณฑ์รับโอนของท้องถิ่น ที่เป็นอำนาจของ ก.ถ. แต่อย่างใด [7]

 

(4) จากประเด็นตาม (3) ต้องมีการยกเลิกเพิกถอนมติ ก.ท. กรณีการเทียบโอนตำแหน่งเพื่อย้าย ตามมติ ก.ท.เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 ที่เห็นชอบให้เทียบตำแหน่ง ท้องถิ่นจังหวัด (อำนวยการระดับสูง) เท่ากับ ตำแหน่ง นักบริหารงานท้องถิ่น (บริหารระดับสูง) เพราะเป็นการเทียบตำแหน่งที่มิชอบ และเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมด้วย นอกจากนี้ ต้องพิจารณาทบทวนและยกเลิกเพิกถอนมติ ก.ท.จ.สงขลา เมื่อ 28 กันยายน 2559 และมติ ก.อ.บ.ต. นครปฐม เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2559 [8] กรณีมีมติเทียบตำแหน่งและรับโอนท้องถิ่นจังหวัด (อำนวยการสูง) มาเป็น ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ (บริหารสูง) และรับโอน นักส่งเสริมงานท้องถิ่นชำนาญการพิเศษ (วิชาการ) มาเป็นปลัด อบต.(บริหารกลาง) ด้วยเช่นกัน

 

          (5) ปัญหาวิธี “การคัดเลือกเพื่อรับโอน” ข้าราชการประเภทอื่น ถือเป็น “มาตรฐานการบริหารงานบุคคลที่ขาด” เป็นปัญหา “การเทียบโอนย้าย” ระหว่างข้าราชการส่วนท้องถิ่นกับข้าราชการส่วนกลาง เช่น ในกรณีการรับโอนข้าราชการส่วนภูมิภาค จากสำนักงานท้องถิ่นจังหวัด เพื่อแต่งตั้งในสายบริหาร อปท.  ปัญหาคือ วิธีการคัดเลือกเพื่อรับโอนข้าราชการประเภทอื่น [9] ตามหลักเกณฑ์การสรรหาตำแหน่งบริหารว่าง โดยการประกาศสรรหา รับสมัคร มีการออกหนังสือรับรองตำแหน่งบริหารที่จะรับโอน ตามหลักเกณฑ์ที่ว่า “ผู้จะขอโอนและผู้จะขอให้รับโอนจะต้องมีระดับตำแหน่งไม่ต่ำกว่าตำแหน่งที่จะแต่งตั้ง” และ กำหนดการรับรองเทียบเคียงตำแหน่งบริหารว่า ข้าราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตำแหน่งสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 3 ที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ระดับ 4 ขึ้นไปที่ปฏิบัติงานส่วนกลาง ท้องถิ่นจังหวัด หรือท้องถิ่นอำเภอ อกพ.สถ. มีมติให้เทียบเคียงได้กับตำแหน่งบริหาร  นี่คือมาตรฐานที่ข้าราชการส่วนท้องถิ่นเห็นว่าแตกต่าง

 

(6) มีการเปิดประเด็นการต่อขยายเกษียณอายุราชการเป็น 65 ปีเท้าความว่า ที่เป็นเพียงผลศึกษา ต่อมาในปี 2560 ได้มีการยกเรื่องนี้มากล่าวถึงอีก แต่ลดอายุลงเป็นเกษียณ 63 ปี [10] ในหลักการการต่ออายุควรเป็นการเฉพาะราย มิใช่เป็นการทั่วไป หมายความว่า คงมิใช่การต่ออายุให้แก่ข้าราชการหมดทุกคนทุกตำแหน่ง เช่น ในบางตำแหน่งที่ขาดแคลน หรือจำเป็นเท่านั้น ที่ต้องมีทั้งข้อดีข้อเสีย เพราะมีผลกระทบต่อการทำงานของคนที่จบใหม่ในโอกาสงานที่น้อยลง หรือคนในระบบที่จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงก็มีโอกาสน้อยลงเช่นกัน เป็นต้น เรื่องนี้หากเป็นจริงในกรณีดังกล่าว กว่าจะได้ข้อยุติในส่วนข้าราชการพลเรือน และกว่าจะมาบังคับใช้กับท้องถิ่นได้ก็คงอีกนาน ถือเป็นสองมาตรฐานบุคคลท้องถิ่นเช่นกัน

 

(7) ผลกระทบระบบแท่งท้องถิ่น ในการเข้าระบบแท่ง (Broadband) เตรียมการมา 7 ปีตั้งแต่ ปี 2552 สำเร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2559 [11] ในทัศนคติของข้าราชการส่วนท้องถิ่นส่วนหนึ่งเห็นว่าเป็น ”เส้นทางสายตัน” เพราะ ตำแหน่งต่าง ๆ ที่มีใหม่ (เปลี่ยนชื่อและคุณสมบัติใหม่) ทั้งสายผู้ปฏิบัติ แท่งวิชาการ แท่งทั่วไป รวมทั้งแท่งบริหาร และแท่งอำนวยการที่เป็นสายผู้บริหารด้วย ที่มิได้เป็นไปเช่นดังที่วาดฝันไว้ อาทิ ตำแหน่งสายงานนักบริหารงาน อปท. ตำแหน่งรองปลัด อปท. ที่เป็นตำแหน่งโก้ เป็นตำแหน่งลอย ไม่มีงานเฉพาะหากไม่มีการมอบอำนาจจากปลัด อปท. หรือ ยังพบว่า มีปัญหาการทุจริตเรียกรับเงินเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งที่อาจยังแก้ไม่ได้ ทั้งในเรื่องความเหมาะสมของคนในพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ข้าราชการส่วนท้องถิ่นเห็นว่า การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ควรเป็นบุคลากรของท้องถิ่นเป็นผู้แก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยตัวเอง “มิใช่ให้ส่วนกลางเข้ามาจัดการแก้ไขปัญหาให้” จากจุดนี้เป็นว่า กรณีการบริหารงานบุคคลของท้องถิ่นกลับมีข้าราชการพลเรือนส่วนกลาง (รวมส่วนภูมิภาค) เข้ามาจัดการแก้ไขปัญหาให้แก่ท้องถิ่น จึงเป็นการดำเนินการที่สวนกับหลักการ “ความมีส่วนร่วมในองค์กร” [12] จึงไม่ถูกต้อง เพราะหลักการตามระบบคุณธรรม (Merit System)นั้น เป็นสิทธิเสมอภาคทางกฎหมายที่ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันในโอกาสที่จะไปบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง (โอนย้าย) ที่ใดก็ได้ แต่สิทธิดังกล่าวไม่ควรไปกระทบสิทธิ์อันเป็นการเพิ่มภาระให้กับบุคคลมากเกินสมควร โดยเฉพาะในเรื่องครอบครัว สภาพความเป็นอยู่ในการทำงาน เป็นต้น

 

(8) แปลกแต่จริง ในการรับฟังความคิดและผลกระทบการเข้าสู่ระบบแท่ง เป็นการดำเนินการภายหลังจากที่ได้เข้าสู่ระบบแท่งแล้ว (หลัง 1 มกราคม 2559) จึงเป็นการสำรวจผลกระทบภายหลังที่ดูไม่แปลกสำหรับราชการไทย แต่แปลกตาม “หลักการสากล” ข้อดีที่เห็นชัดเป็นรูปธรรมจับต้องได้ ของระบบแท่ง คือ เงินประจำตำแหน่ง สำหรับแท่งอำนวยการ และแท่งบริหาร สำหรับแท่งอื่นต้องเป็นวิชาชีพตามที่ประกาศกำหนด โดยมีเงื่อนที่มากขึ้น ส่วนข้าราชการส่วนท้องถิ่นที่เหลือต่างรอการเติบโตในสายงาน ที่ติดขัดในระเบียบหลักเกณฑ์เงื่อนไขและขั้นตอน ที่ล่าช้ายาวนานขึ้น ในเรื่องการประเมินผลงานยังเหมือนเดิม ด้วยมาตรฐานขั้นตอนและหลักเกณฑ์ภายใต้อำนาจของผู้บริหารท้องถิ่นที่แล้วแต่ว่าจะประเมินให้ใครได้คะแนนสูง ๆ แท่งอันสวยหรูจึงไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังนัก

 

ความคาดหวังของข้าราชการส่วนท้องถิ่น

การแก้ไขมาตรฐานทั่วไปที่เป็นการลิดรอนสิทธิประโยชน์ ความก้าวหน้าของข้าราชการส่วนท้องถิ่น จึงเป็นความคาดหวังของข้าราชการส่วนท้องถิ่นที่หวังว่า จะมีการตรวจสอบและแก้ไขมาตรฐานทั่วไปที่เป็นการลิดรอนสิทธิประโยชน์ ความก้าวหน้าของข้าราชการส่วนท้องถิ่นในทุกสายงานทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ที่ถูกลิดรอนจากการยกเลิกระบบซี และเข้าสู่ระบบแท่งโดยเปิดรับฟังข้อเสนอความคิดเห็นของข้าราชการส่วนท้องถิ่นให้กว้างขวาง ทุกภาคทั่วประเทศ มีองค์กรกลางบริหารงานบุคคล (Central Personnel Organization or Agency) ที่มีอำนาจ “แบบอิสระ” (Commission) และ “มีความเป็นกลางที่ไม่มีส่วนได้เสีย” หรือ ”หลักความไม่ฝักฝ่ายฝ่ายใด” (Impartiality) และ “แบบมืออาชีพ” (Professional) นี่เป็นผลสุทธิที่ข้าราชการส่วนท้องถิ่นคาดหวังใน “ระบบคุณธรรม”

[1]Phachern Thammasarangkoon & Preecha Jannhong, Municipality Officer ทีมวิชาการสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย, หนังสือพิมพ์สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ ปีที่ 65 ฉบับที่ 23 วันศุกร์ที่ 16 - วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561, เจาะประเด็นร้อน อปท.หน้า 66 

[2]ดู ... 

http://court.admincourt.go.th/ordered/Attach/57_pdf/1-1-57-30.pdf

คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ ฟ.30/2557, ผู้ฟ้องคดีทั้งห้าได้รับแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจ้าง ผู้ฟ้องคดีทั้งห้าได้รับแจ้งและรับทราบจากนาย ค.ว่ามีการลักซองเสนอราคาและเอกสารที่เกี่ยวข้องในการเสนอราคาของบริษัท แต่ผู้ฟ้องคดีทั้งห้าไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเนื่องจากปฏิบัติตามคำสั่งของผู้มีอำนาจอนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้างที่สั่งการให้ดำเนินการประกวดราคาต่อไปประกอบกับผู้ฟ้องคดีทั้งห้าได้ทำบันทึกรายงานเหตุการณ์ขณะรับซองเสนอราคาต่อผู้อำนวยการตามลำดับจนถึงผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 ทราบแล้ว โดยไม่ได้เสนอความเห็นต่อหัวหน้าส่วนราชการผู้มีอำนาจอนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้างให้มีการยกเลิกการประกวดราคากรณีมีผู้เสนอราคาถูกต้องตามเงื่อนไขเพียงรายเดียวและไม่ได้มีการบันทึกระบุเหตุผลสมควรที่จะประกวดราคาต่อไปพฤติการณ์แห่งการกระทำของผู้ฟ้องคดีทั้งห้าถือว่ามีมูลความผิดเพียงฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของทางราชการ อันเป็นความผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรงการที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่4มีคำสั่งลดโทษผู้ฟ้องคดีทั้งห้าจากไล่ออกจากราชการเป็นปลดโทษ    ออกจากราชการจึงเป็นการลงโทษที่ไม่เหมาะสมกับความผิดที่ผู้ฟ้องคดีทั้งห้าได้กระทำ คำสั่งลงโทษของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 และคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของผู้ถูกฟ้องคดีที่1 จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย   

           ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาแล้วพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งลงโทษปลดผู้ฟ้องคดี  ทั้งห้าออกจากราชการตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 และคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของผู้ถูกฟ้อง  คดีที่1โดยให้มีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่คำสั่งมีผลบังคับ คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก และมี ข้อสังเกตเกี่ยวกับแนวทางหรือวิธีการดำเนินการให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลว่าผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 ควรที่จะดำเนินการเพื่อให้ผู้ฟ้องคดีทั้งห้ากลับสู่ตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา แล้วดำเนินการทางวินัยผู้ฟ้องคดีทั้งห้าตามกฎหมายเพื่อให้เป็น ไปตามคำพิพากษาและถือปฏิบัติต่อสิทธิที่ผู้ฟ้องคดีทั้งห้าพึงมีพึงได้ตามกฎหมายในระหว่างที่ออกจากราชการ  

[3]คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 8/2560, ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนพิเศษ 54 ง วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 หน้า 109-110, http://www.ratchakitcha.soc.go...

แก้ไขปัญหาการบริหารงานบุคคลของอปท. (1) จากการใช้ระบบอุปถัมภ์ในการสอบแข่งขัน การเลื่อนตำแหน่ง การโอน และการย้าย (2) การเรียกรับผลประโยชน์ (3) ปัญหาการโอน(ย้าย)ข้าราชการส่วนท้องถิ่น ตามหลักความสมัครใจ เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารท้องถิ่น ข้าราชการส่วนท้องถิ่น และกลุ่มผู้นำชุมชนในพื้นที่ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้

[4]สำนักงาน กจ. กท. และ ก.อบต. แจ้งแนวทางการรักษาการในตำแหน่งผู้บริหารเกินกว่า 150 วัน กรณีได้รับผลกระทบตามคำสั่ง คสช. ที่ 8/2560 ตาม หนังสือที่ มท 0809.2/ว 54 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560, http://www.dla.go.th/upload/do...

[5]หนังสือ สำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1008/ว 30 ลงวันที่ 15 กันยายน 2553 เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเทียบตำแหน่งอย่างอื่นเท่ากับการดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญตามรพะราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551,

http://www.ocsc.go.th/sites/de...  

[6]เป็นประเด็นมติ ก.ท.เทียบตำแหน่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย นายปรีชา จันทร์โหนง ปลัดเทศบาลตำบลห้วยยอดได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องที่ให้แก่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นพิจารณา ในการประชุมคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 20/2560 วันพุธที่ 21 มิถุนายน 2560 โดยพลโท ชาญชัย ภู่ทองเป็นประธานในที่ประชุม รับทราบผลเรื่องร้องเรียนให้ส่งเรื่อง ตามหนังสือ สำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1008.3.3/31 ลงวันที่ 10 มีนาคม 2560

[7]มีตัวอย่างกรณีศึกษาคดีจากศาลปกครองสูงสุดในกรณีโอนย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ต่ำกว่าในตำแหน่งบริหารระดับสูง, อ้างจาก บทความเวบ ดร. จรวยพร ธรณินทร์ กรรมการในคณะกรรมการสภาการศึกษา อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ อดีตกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.)ว่า มีปัญหาการเทียบโอนย้ายในบางตำแหน่ง เช่น รองปลัดกระทรวง กับ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเช่น

ดู กรณี คดีบริหารงานบุคคล (จาดุร - พีรพล - ถวิล) คำตัดสินบนหลักการเดียวกัน, ครองธรรม ธรรมรัฐ, 2 มิถุนายน 2557, http://www.manager.co.th/Crime...

 http://admincourt.go.th/adminc...

คดีจาดุร อภิชาตบุตร, ย้ายจากรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็น ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย, อ.229/2554

คดีพีรพล ไตรทศาวิทย์, ย้ายจากปลัดกระทรวงมหาดไทย  เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ , อ.2143/2555

คดีถวิล เปลี่ยนศรี, ย้ายจากเลขาธิการสภาความมั่นคง (สมช.) เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ, อ.33/2557

ดู กรณี คดีตัวอย่าง (2) โดย ซี.12 เป็นการลดศักดิ์ศรีที่ย้ายจากอธิบดีไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง ขอให้เพิกถอนคำสั่งนั้นเสีย, 10 มิถุนายน 2559


https://www.thairath.co.th/con...  

นี่เป็นตอนที่สองของคดีตัวอย่างซึ่ง นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ถูกรัฐบาลสมัยนั้นย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี 2551

ดู charuaypontorraninบทความน่า รู้สำหรับข้าราชการ, แนวหน้า ราชการแนวหน้า โดยปฏิรูป 27 พฤษภาคม 2555

พรบ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 มาตรา 63 วรรคหนึ่ง บัญญัติว่า การย้ายการโอนหรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญ ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญในหรือต่างกระทรวงหรือกรม ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎ ก.พ. และในวรรคสามของมาตรา 63 บัญญัติว่า การย้ายหรือการโอนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่ ต่ำกว่าเดิม จะกระทำมิได้เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากข้าราชการพลเรือนสามัญผู้นั้น นั่นคือกฎหมายบัญญัติเช่นนั้น แต่ในขณะนี้ พรบ. ข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 มิได้มีบทบัญญัติให้เทียบการดำรงตำแหน่งประเภทต่างๆ ว่าเทียบเท่าประเภทตำแหน่ง ใดกับตำแหน่ง ประเภทใด คงมีแต่ระดับต่ำกว่าในประเภทตำแหน่ง เดียวกันเท่านั้น

[8]เผยเอกสาร “คัดค้านและขอให้ทบทวนการโอนข้าราชการพลเรือน มาเป็นปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)”, 16 มกราคม 2560, http://www.thailocalmeet.com/i... 

[9]มติ ก.ท.จ.อุดรธานีรับโอนข้าราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กรณี ทน.อุดรธานีประกาศคัดเลือกและตรวจสอบคุณสมบัติฯ เดิมประกาศมาตรฐานทั่วไป ก.ท. กำหนดให้เทศบาลดำเนินการคัดเลือก แตามตามประกาศ ก.ท. เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 กำหนดให้เป็นหน้าที่ ก.ท. เทศบาลต้องดำเนินการก่อนวันที่ 30 มีนาคม 2560 

อ้างจากเฟซบุ๊คกลุ่มตีความกฎหมายท้องถิ่น โดยมนตรี บุญมาตร, ก.ท.จ.อุดร ทำถูกนะครับ ตามนี้, 1 ธันวาคม 2560,  https://www.facebook.com/groups/1045002742259754/permalink/1562160780543945/

[10]ข้าราชการเตรียมเฮเพิ่มอายุ63ปี, 10 พฤศจิกายน 2560, http://www.socialhot24.com/news56170.html?d=07032018&f=23251

อ้างจากเฟซบุ๊คกลุ่มตีความกฎหมายท้องถิ่น โดยมนตรี บุญมาตร, ก.ท.จ.อุดร ทำถูกนะครับ ตามนี้, 1 ธันวาคม 2560,  https://www.facebook.com/groups/1045002742259754/permalink/1562160780543945/

[11]การกำหนดตำแหน่งพนักงานส่วนท้องถิ่นในระบบแท่ง (Broadband) ตามประกาศคณะกรรมการกลาง (ก.กลาง ทั้ง 3 ก.) เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับอัตราตำแหน่งและมาตรฐานของตำแหน่งพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2558

[12]ความรู้สึกที่มิได้มีส่วนร่วมที่มีผลต่อองค์กรใน 3 ประเด็นคือ (1) “การมีจิตใจเป็นเจ้าของ”(Psychological Ownership) (2) “ความผูกพันต่อองค์กร” (Organizational Commitment) และ(3) “ความตั้งใจคงอยู่ในงาน” (Intention to stay)

หมายเลขบันทึก: 644805เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2018 01:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท