ชีวิตที่พอเพียง 3086. เที่ยว London Tower



วันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๐ เป็นวันสุดท้ายที่ลอนดอนก่อนเดินทางกลับ ของคณะเดินทางไปประชุมและดูงานเรื่อง Public Engagement ที่จัดโดยสถาบันคลังสมองของชาติ    สองคืนที่ผ่านมาเราพักแรมที่โรงแรม Copthorn Tara Hotel, London Kensington    เช้าวันนี้เรากินอาหารเช้าที่โรงแรมแล้วเช็คเอ๊าท์ เอากระเป๋าขึ้นรถบัส    สองโมงเช้าล้อหมุนเพื่อไปชม Tower of London (1) แบบมีไกด์ไทยนำชม   นัดกันที่ลานหน้าที่ซื้อตั๋วเวลา ๙.๐๐ น.   ผมลืมจดชื่อไกด์ไว้ จำได้คลับคล้ายคลับคลาว่าชื่อกานดา    เป็นไกด์มีป้ายรับรองคุณภาพ   ในระดับที่มีคนไทยได้ประกาศนียบัตร Registered Guide นี้เพียง ๕ คน    และเมื่อเธออธิบายหรือตอบข้อซักถามก็เห็นความสามารถรอบรู้ชัดเจน

โชคดีที่เราไปแต่เช้า และเข้าไปชมห้องเครื่องเพชรยอดมงกุฎ (Crown Jewels) ได้ก่อนฝูงชนจะแห่มาชม    ทำให้เดินชมได้ตามสบาย แถมยังมีไกด์คอยชี้ชวนชมและเล่าความสำคัญของเพชรแต่ละก้อนด้วย       

เราเข้าไปข้างใน Tower of London   ไปยืนฟังไกด์บรรยายประวัติที่หน้า Bell Tower  และข้างๆ Beefeater shop    ปราสาทนี้เริ่มสร้างปี ค.ศ. 1066  โดยกษัตริย์เชื้อสายฝรั่งเศส (Norman) ที่มารบชนะและปกครองอังกฤษ   ดังนั้น หินสีขาวสวยที่ใช้ประดับ White Tower จึงนำมาจากฝรั่งเศส เพราะถือว่ามีคุณภาพสูง    ไม่มีหินจากอังกฤษที่มีคุณภาพและความงามเทียบเท่า 

เมื่อเราถามว่า ทำไมคนแต่งตัวแบบโบราณมีเครื่องหมายแถบสีแดงรูปมงกุฎและตัวอักษร EHR ด้านหน้า จึงถูกเรียกว่า Beefeater    คุณไกด์จึงอธิบายว่า เป็นมหาดเล็กที่คัดมาอย่างดี   จงรักภักดีต่อกษัตริย์สุดชีวิต ตายแทนได้    ในสมัยโบราณจึงได้รับมอบให้ทำหน้าที่ชิมอาหารของพระราชาเพื่อป้องกันพระราชา (หรือราชินี) ถูกวางยาพิษ   

หอคอยแห่งลอนดอนนี้ เป็นทั้งปราสาทและป้อมปราการ ที่มีการก่อสร้างต่อเติมอยู่ตลอดเวลา    ตอนหลังทำหน้าที่คล้ายคุกจองจำนักโทษการเมือง    และเป็นที่ประหาร    ดังนั้นคำสั่งให้นำนักโทษการเมืองให้ส่งไป The Tower ก็คล้ายๆ ให้นำไปประหารชีวิต  

เราไปชม Traitors’ Gate ซึ่งเปิดออกสู่คูน้ำล้อมรอบปราสาท   ประตูได้ชื่อนี้เพราะเป็นที่นำนักโทษผู้ทรยศต่อกษัตริย์มาจองจำ (และประหาร)    ประตูนี้จึงได้ชื่อว่าเป็น one-way gate   คือมีแต่คนเข้า ไม่มีคนออก    หรือเข้าแล้วไม่ได้ออก    Traitors’ Gate นี้เป็นส่วนหนึ่งของ St. Thomas Tower ที่เป็นหอคอยป้องกันการบุกรุกจากแม่น้ำ เทมส์   โครงสร้างหอคอยเก่าส่วนที่เหลือเป็นโครงไม้ก่ออิฐสวยงามมาก  


ตอนฟังการบรยายเห็นนกสีดำเกาะอยู่   ไกด์บอกว่าชื่อนก raven เป็นนกคู้ปราสาท   สมัยก่อนเป็นนกป่า มากินเนื้อคนที่ถูกตัดหัว   ตอนนี้เลี้ยงไว้ให้อยู่บริเวณนี้โดยตัดปีก   เพื่อให้มีบรรยากาศเดิมๆ   มีจำนวนตายตัว (เท่าไรผมจำไม่ได้) หากมีตัวใดตายไป ก็จะนำมาเพิ่ม   โดยที่สถานที่เพาะพันธุ์นกนี้ที่ ... (จำไม่ได้)   

เราไปชมลานประหาร  ฟังเรื่องราวของพระเจ้าเฮนรี่ที่ แปด  ที่มีมเหสีถึง ๖ คน    มเหสีคนไหนมีลูกชายให้ไม่ได้ก็หาเรื่องประหาร  แล้วแต่งงานใหม่    ทางศาสนจักรคัดค้านก็นำประเทศถือศาสนาคริสต์นิกายใหม่คือโปรเตสแต๊นท์ ที่เรียกว่านิกายอังกลิคัน   ขุนนางที่คัดค้านก็ถูกตัดคอเช่น Thomas More   

แล้วเราก็เข้าชมห้องเพชรยอดมงกุฎเป็นบุญตา  แต่ห้ามถ่ายรูปเด็ดขาด 

วิจารณ์ พานิช

๓๑ ธ.ค. ๖๐


1 ลานหน้าทางเข้า Tower of London

2 มองไปทางหนึ่งเห็นThe Shard อาคารสูงที่สุดในลอนดอน ทรงแหลม

3 ตรงลานสเกตน้ำแข็งนี้สมัยโบราณเป็นคูน้ำป้องกันปราสาท

4 Beefeater shop

5 Traitors' Gatr

6 ส่วนหนึ่งของ St. Thomas Tower

7 นก raven

8 White Tower

9 ลานประหาร ใช้ขวานบั่นคอ

หมายเลขบันทึก: 643905เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2018 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2018 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท