การใช้ระบบ E-learning เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนในหลักสูตรบัญชี มหาวิทยาลัยพิษณุโลก


การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยพิษณุโลก โดยการนำของ ท่านอธิการบดี รศ.ดร.ประภาพรรณ รักเลี้ยง ได้เน้นเรื่องการใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ประกอบในการจัดการเรียนการสอน  ปัจจุบันเป็นยุคของการติดต่อสื่อสารแบบไร้พรมแดนดังคำกล่าว  ทุกวันนี้เทคโนโลยีต่าง ๆ มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันมากที่ต้องใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน รวมทั้งการใช้อินเตอร์เน็ต search หาข้อมูลต่าง ๆ แม้กระทั่งใช้ในการศึกษาอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทมากในปัจจุบัน  การจัดการศึกษาในยุคปัจจบันผู้สอนจำเป็นต้องนำเทคโนโลยี เข้ามาเป็นตัวช่วยในการจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัย และปัจจุบันระบบอินเตอร์เน็ตการติดต่อสื่อสารแบบไร้สายเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบเดิมจึงไม่เพียงพอกับการจัดการศึกษาในยุคปัจจุบัน ดังคำกล่าว ชนิตร ภู่กาญจน์ (2556) กล่าวว่า การเรียนรู้ในสังคมยุคใหม่ครูต้องมีกลยุทธ์ในการสอน และต้องไม่เน้นเนื้อหาเพียงวิชาใดวิชาหนึ่ง ต้องเรียนรู้เนื้อหาให้ได้ทุก ๆ วิชา นอกจากนี้ยังต้องคอยสังเกตภายนอกห้องเรียนอยู่เสมอ เพื่อไว้ปรับเปลี่ยนการสอนไม่ให้เด็กรู้สึกเบื่อ ครูต้องมีแนวทางในการสอนที่ทันสมัย  ตัวผู้เรียนและอาจารย์ผู้สอนต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้การจัดการศึกษาในยุคปัจจุบันทันสมัย ผู้สอนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการและวิธีการ การจัดการเรียนการสอนโดยการนำสื่อระบบอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในการจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนแบบ E –learning จึงเป็นสื่อหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้สอนสามารถติดต่อสื่อสารกับผูเรียนได้ไม่จำกัดเวลาและสถานณ์ที่เข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

การสร้างสื่อ ไว้ใช้ประกอบการเรียนการสอน

การสร้างสื่อประกอบการเรียนการสอนของผู้เขียนจะไม่หนีกรอบการจัดการศึกษาตามกรอบ TQF.โดยเน้นการจัดการศึกษาในแต่ละรายวิชาโดยเน้นดังนี้  ด้านที่ 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านที่ 2 ด้านความรู้ ด้านที่ 3 ด้านทักษาะทางปัญญา ด้านที่ 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านที่ 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทางผู้สอน  ผศ.ดร.รัตน์ชนก พราหมณ์ศิริ มีความพยายามและมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองพัฒนาบัณฑิตให้บัณฑิตของคณะบัญชีของมหาวิทยาลัย เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ เป็นไปตามกรอบ มาตราฐานคุณวุฒิ การจัดการศึกษา จะ ใช้เทคโนโลยี ต่างๆ ที่จะส่งเสริมให้ นักศึกษาได้รับความรู้ มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


ในสัปดาห์แรกของการเรียนจะมีการอธิบายการใช้ ระบบ E-learning เพื่อประกอบการเรียนการสอน การส่งงาน พร้อมให้นักศึกษาสมัครเข้าเรียนในรายวิชาที่ผู้เขียนได้สร้างบทเรียนไว้

http://web.plu.ac.th/plulearni


 ในการสร้างสื่อการเรียนการสอนแต่ละครั้ง สำหรับตัวผู้เขียนจะเริ่มจาก นำมคอ.2 ที่ สำนักการอุดมศึกษารับทราบ มาจัดทำมคอ.3 กำหนดให้จำนวน 15 สัปดาห์ นำเนื้อหาที่แยกเป็นรายสัปดาห์กำหนดวัตถุประสงค์และได้นำเนื้อหาที่ได้จัดเตรียมในรูปแบบ Microsoft Word และ Microsoft PowerPoint เนื้อหารายวิชา แบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้องใส่ไว้ในระบบ E –learning และเนื้อหาที่นักศึกษาสามารถ อ่านและฟังประกอบไว้ในแต่ละรายสัปดาห์


 

 

หมายเลขบันทึก: 642501เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมาก

อาจารย์หายไปนาน

ใน www.classtart.org ก็ใช้ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท