น้ำสมุนไพรไทย กินเป็นไม่ป่วย


ดื่มน้ำสมุนไพรไทย มีประโยชน์กว่าที่คิด

                วันนี้มีโอกาสดีที่เดียวที่ได้ไปอุดหนุนน้ำสมุนไพรของเพื่อนคนหนึ่ง   ซึ่งได้ ตัดสินใจ Early  retire จากการรับราชการไปเมื่อกลางปีนี้   เพื่อออกไปจำหน่ายน้ำสมุนไพรที่เธอรัก   หลังจากที่เธอลองผิดลองถูก  ค้นหาสูตรน้ำสมุนไพร และทดลองทำมาให้พวกเราชิมกัน  เป็นน้ำสมุนไพรที่ไม่เน้นความหวานเหมือนเครื่องดื่มทั่วไปตามท้องตลาดที่เน้นการใส่น้ำเชื่อมลงไปเพื่อเพิ่มความอร่อย  ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คน เพราะได้กินน้ำสมุนไพรฟรี ๆ  และเป็นการดื่มเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีด้วยวิธีง่าย ๆ       

               เธอเล่าให้ฟังว่า เป็นคนดูแลสุขภาพทั้งของตนเองและคนในครอบครัว  จึงได้ศึกษาถึงสรรพคุณของสมุนไพรใกล้ตัว  มาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพของคนทั่วไป    ซึ่งในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าสาเหตุที่คนไทยประสบปัญหาสุขภาพ  เนื่องมาจากอาหารการกินเป็นหลัก  ทำให้เป็นโรคอยู่หลายโรคกันเลยทีเดียว  เพราะฉะนั้นอย่ารอให้ป่วยแล้วค่อยรักษา   เธอเชิญชวนให้มาดูแลบำรุงสุขภาพด้วยการดื่มน้ำสมุนไพร    และเป็นเหตุผลหนึ่งที่เธอตัดสินใจผลิตน้ำสมุนไพรหลากหลายชนิดให้คนรักสุขภาพได้รับประทานกัน    ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าในขณะนี้  จังหวัดชุมพรมีจุดขายน้ำสมุนไพรของเธอไม่น้อยกว่า 20 สาขา  ไม่น่าเชื่อว่าจากแรงบันดาลใจที่จุดประกายขึ้นมาเล็ก ๆ  ในการทำน้ำสมุนไพรมาให้เพื่อนชิมกัน  ขณะนี้เธอประสบความสำเร็จในสิ่งที่เธอทำแล้วมีความสุข  ด้วยการทำน้ำสมุนไพรจำหน่ายในท้องตลาด และยังมีแผนการตลาดในการขยายกิจการน้ำสมุนไพรในต่างจังหวัดอีก. ในอนาคตข้างหน้านี้

               นับเป็นวิธีคิดที่.  ถูกที่ถูกทาง.  ถูกเวลา.   ไม่น้อยทีเดียว    

              เมืองไทยอยู่ในเขตร้อนชื้นมี พืช  ผัก  ผลไม้  และสมุนไพร  ที่เป็นประโยชน์มากมาย      ดิฉันเกิดและโตที่จังหวัดชุมพรค่ะ   จังหวัดชุมพรนั้น  เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่ามีผลไม้อร่อยแห่งหนึ่งของภาคใต้   โดยเฉพาะอำเภอหลังสวน  ซึ่งเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดชุมพรที่มีประวัติโดดเด่นในเรื่องผลไม้ในประวัติศาสตร์มานานไม่น้อยกว่า100 ปี  ทีเดียว  เพราะผลไม้ที่นี่มี รสชาดอร่อยทั้งทุเรียน  เงาะ  มังคุด  ลองกอง    ที่ดิฉันเคยรับประทานมาตั้งแต่เด็ก ๆ  ก่อนที่ชาวสวนหลายคนตัดสินใจโค่นต้นผลไม้ชนิดดังกล่าวไป  ด้วยเหตุผลนิดเดียวว่า. ไม่คุ้มทุนในการลงทุนลงแรงกับสวนผลไม้ เพราะราคาผลไม้ตกต่ำ และผันตัวเองไปปลูกปาล์มน้ำมัน  และยางพารา  เพราะราคาดีกว่า. กันอย่างอึกทึกครึกโครม  และเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจในครัวเรือนของตนดีขึ้น    

              ดิฉันไม่ลืมที่จะนำความรู้ที่เขียนไว้ข้างถุงกระดาษสำหรับบรรจุน้ำสมุนไพร  เพื่อสุขภาพที่ดีมาฝากทุกคนหลายสูตรเลย ค่ะ.น้ำสมุนไพรของไทยเราทำกินเองได้ง่ายๆ วัตถุดิบก็หาได้ไม่ยาก. กินเป็นไม่ป่วยค่ะ

              - น้ำกระเจี๊ยบ+พุทราจีน  มีสรรพคุณ   ลดไขมันในเลือด 

              - น้ำอัญชัน                      มีสรรพคุณ   บำรุงผม  ผิว  สายตา

              - น้ำย่านาง                      มีสรรพคุณ   เพิ่มคลอโรฟิล  ฟื้นฟูเซลล์

              - น้ำชามะละกอ               มีสรรพคุณ   ล้างไขมันในลำไส้

              - น้ำกระชาย                    มีสรรพคุณ   ปรับสมดุลฮอร์โมน

              - น้ำเสาวรส                     มีสรรพคุณ   ช่วยลดไขมัน

              - น้ำมะขามแขก               มีสรรพคุณ   ช่วยระบาย

              - น้ำตะไคร้ + ใบเตย        มีสรรพคุณ   ช่วยขับลม  บำรุงหัวใจ

              - น้ำรางจืด + ใบเตย        มีสรรพคุณ   ช่วยล้างพิษ

              - น้ำมะตูม                        มีสรรพคุณ   บำรุงกำลัง

              - น้ำเก๊กฮวย + ดอกคำฝอย   มีสรรพคุณ  ลดไขมันในเลือด

  

           ตอนนี้ท่านคงตัดสินใจได้แล้วนะค่ะว่า  น้ำสมุนไพร  เพื่อสุขภาพของเพื่อนดิฉัน   สูตรไหนเป็นน้ำสมุนไพรที่เหมาะกับตัวท่าน

           ด้วยความรักและปรารถให้ทุกท่านมีสุขภาพดีมีความสุขกันทุกคนค่ะ     

               




หมายเลขบันทึก: 641364เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2017 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2017 06:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท