ชีวิตที่พอเพียง : 3036. เรียนรู้จาก PMAC Retreat : 6. หัวข้อสำคัญ



วันสุดท้ายของการประชุม ๒๘ กันยายน ๒๕๖๐  เราประชุมเพียงครึ่งวัน  


จากการประชุมสองวันแรก ผมได้ข้อสรุปชัดเจนว่าจะต้องมีการปรับปรุงใหญ่ในทีมจัดประชุม PMAC ของไทย    เพื่อทำให้การประชุมนี้

  • ยกระดับชื่อเสียงของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล    โดยการทำประโยชน์แก่โลก และสังคมไทยด้านนโยบายสุขภาพอย่างมีผลกระทบชัดเจนขึ้น
  • หัวข้อการประชุม จะเน้นประเด็นสำคัญที่เกิดใหม่ (emerging) มากยิ่งขึ้น    ซึ่งกลไกจัดการต้องว่องไว
  • การประชุม PMAC จะมีการใช้ถ้อยคำ และวิธีการนำเสนอที่อยู่ในวัฒนธรรมนโยบายมากขึ้น   ลดสภาพวัฒนธรรมวิชาการลงไป     ลดความเป็นทางการ   เพิ่มปฏิสัมพันธ์ (interactive) กับ ผู้เข้าร่วมประชุมมากขึ้น     และมีข้อมูลหลักฐานสนับสนุนการประชุม (evidence-based) มากขึ้น
  • กระจายกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุม สู่หน้าใหม่  ต่าง sector,  และกลุ่มอายุน้อย
  • เชื่อมโยงกับการประชุมนโยบายอื่นๆ ระดับโลก    และหาทางไปสื่อสารในการประชุมเหล่านั้น
  • มีการจัดการสู่ภาคนโยบายระดับโลก และระดับประเทศไทย อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งก่อนการประชุม  ระหว่างการประชุม  และหลังการประชุม    และมีการติดตามการนำ ข้อสรุปจากการประชุมไปสู่นโยบาย    เพื่อให้ PMAC ทำหน้าที่ส่งพลังสู่นโยบายสุขภาพ มากกว่า ๑๑ ปีที่ผ่านมา   
  • ยกระดับการสื่อสาร


พลังพิเศษของ PMAC คือการมี “soft power”    ที่ผู้จัดการประชุมนโยบายอื่นๆ ไม่มี   


ผมตีความว่า PMAC Retreat ครั้งนี้มี ๒ เป้าหมายใหญ่คือ  (1) Refresh PMAC  (2) Succession Plan ของทีมจัดการฝ่ายไทย 


ช่วงเช้าครึ่งวันสุดท้ายนี้ กำหนดการเป็นเรื่องประเด็นหลัก (theme) สำหรับ PMAC ในอนาคต    ซึ่งในการประชุมไม่ได้ลงหัวข้อที่ชัดเจน    แต่พูดวิธีการหาหัวข้อสำคัญ    โดยต้องสอดส่องจากวงการและ การประชุมเชิงนโยบายต่างๆ ในโลก    รวมทั้ง PMAC และภาคีร่วมกันจัดเสวนา “ประเด็นร้อน” (contentious issues)   แล้วอาจนำไปสู่การประชุม PMAC ประจำปี   


โดยหลักการสำคัญคือ PMAC จะโปรความเท่าเทียม   ความเป็นธรรม   สิทธิมนุษยชน    การคุ้มครอง สุขภาพถ้วนหน้า    และจับประเด็นเชิงเศรษฐศาสตร์การเมือง  


มีคำแนะนำเรื่องการจัดการการเปลี่ยนแปลง ของโครงสร้างการกำกับดูแล    ที่จะมี PMAC Board   และมีทีมจัดการที่มีเจ้าหน้าที่ประจำระดับที่ทำงานเชิงสาระได้     รวมทั้งการจัดให้มี PMAC Fellows ทำงานวิชาการสร้างข้อมูลหลักฐาน นำไปสู่การประชุมประจำปี   รวมทั้งวิธีการสื่อสารแนวใหม่ๆ



วิจารณ์ พานิช

๒๘ ก.ย. ๖๐

ห้อง 116, Davenport House, Greenwich, London


 

หมายเลขบันทึก: 640034เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2017 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2017 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Can we expect more cultural solutions as well as technical solutions from PMAC in future?

There are examples of Cultural solutions working well in many cases (social media; trending; fake news...) but most don't fit in "การประชุม PMAC จะมีการใช้ถ้อยคำ และวิธีการนำเสนอที่อยู่ในวัฒนธรรมนโยบายมากขึ้น   ลดสภาพวัฒนธรรมวิชาการลงไป     ลดความเป็นทางการ   เพิ่มปฏิสัมพันธ์ (interactive) กับ ผู้เข้าร่วมประชุมมากขึ้น  และมีข้อมูลหลักฐานสนับสนุนการประชุม (evidence-based) มากขึ้น"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท