ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ในหลวงรัชกาลที่ ๙


      ในเช้าวันพฤหัสบดีที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลา  ๗.๒๕ น. เดินทางจากบ้าน ไปศูนย์อนามัยที่ ๙ นครราชสีมา ๘.๑๐ น. ออกเดินทางโดยรถตู้ จาก ศูนย์อนามัยที่ ๙ ไปยัง สโมสรร่วมเริงชัย ในค่ายสุรนารี โดยสมาชิกชมรมผู้สูงอายุฯ ได้รับความอนุเคราะห์จากศูนย์อนามัยที่ ๙ นครราชสีมา จัดรถตู้บริการรับส่งให้ไปร่วมถวายดอกไม้จันทน์ถึง ๓ คันด้วยกัน คันแรกออกไปก่อนในเวลา ๘.๐๐ น. ตรง ส่วนคันที่ ๒ และ ๓ ออกตามไปใน ๑๐ นาทีต่อมา โดยได้รับการประสานให้ไปจอดรถที่ สโมสรร่วมเริงชัย สมาชิกรถตู้คันที่ ๒ จำนวน ๙ คน ถึง ที่จอดรถ ลานหน้าสโมสรร่วมเริงชัย ในเวลา ๘.๓๔ น. แล้วจึงต่อรถบริการของทหารมาลงยังบริเวณหน้าค่ายสุรนารี  ถึงหน้าค่าย ในเวลา ๘.๕๐ น.  ต่อด้วยการใช้บริการรถจักรยานยนต์และรถตุ๊กๆ จิตอาสามายังหน้าวัดสุทธจินดา เวลา ๙.๐๐ น. เพื่อเดินต่อไปยังจุดคัดกรอง บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างการเดินไปตามถนนก็สอบถามเจ้าหน้าที่ และ จิตอาสาต่าง ๆ ว่าขณะนี้ท้ายแถวคิวอยู่ที่ไหน ? ได้รับข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ จนต้องเดินย้อนกลับ ในที่สุดก็เดินมาถึงบริเวณแยกหน้าอนุสาวรีย์ย่าโม  ซึ่งมีแถวคิวยาวตลอดแนวถนน  จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ได้รับทราบว่า ขณะนั้นท้ายคิวอยู่บริเวณแยก IT  ในเวลานั้นคือเวลา ๑๐.๐๐ น. แล้ว แดดเริ่มร้อนมากขึ้น  เนื่องจากการเดินทางต่อกันหลายทอด  ที่เดินทางเริ่มต้นมาด้วยกันเลยกระจัดกระจาย โดยกลุ่มของเราที่มารถตู้คันเดียวกันพยายามจะคอยกัน ไปไหนพร้อม ๆ กัน....เริ่มต้นจาก ๙ คน มาถึงตอนนี้เกาะกลุ่มกันอยู่เพียง ๕ คนเท่านั้น  หลังปรึกษากันและโทรศัพท์ติดต่อกัน  ได้ทราบว่า  ๒ คน พบกับกลุ่นเพื่อนที่มารถตู้อีกคันและตัดสินใจเดินทางต่อกับเพื่อนกลุ่มนั้น  อีก ๒ คน ที่เป็นสามีภรรยากัน บอกว่าตอนนี้อยู่แถว สี่แยกหนองบัวรอง  และนั่งพักอยู่ และคิดว่าจะเปลี่ยนแผนไปถวายดอกไม้จันทน์ที่อำเภอขามทะเลสอ ที่อยู่ใกล้บ้านของเขาแทน  ซึ่งในกลุ่มเรา ๕ คน นั้น ๑ คนตัดสินใจเดินทางกลับบ้านจึงขอแยกตัวไป  อีก ๔ คนที่เหลือ ก็เห็นตรงกันว่า การเดินหาท้ายแถวคิวเพื่อการเข้าถวายดอกไม้จันทน์ที่พระเมรุมาศจำลองหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นั้นไม่รู้ว่าจะใช้เวลารอคอยนานเท่าไหร่ ?  ก็เห็นด้วยว่าจะเปลี่ยนแผนไปถวายที่อื่น  ผมเองดูข้อมูลมาก่อนแล้วว่าที่จัดซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอปักธงชัย  บ้านเกิดที่อยู่ห่างออกไปประมาณ ๓๐ กิโลเมตร  ห่างจากบ้านคุณแม่ (อาม่า) ไม่ถึงร้อยเมตรจึงมีความคิดว่าน่าจะไปที่นี่  แต่หลังจากโทรศัพท์ สอบถามสถานะการณ์  จากน้องสาวที่อยู่ที่บ้าน  ว่าที่บริเวณที่จัดพิธีเป็นอย่างไร ? ในตอนนนั้น  น้องออกไปดูให้ แล้วรายงานกลับมาว่า มีคนมาเต็มบริเวณนั้นแล้ว  แม้แต่ถนนที่หน้าบ้านก็มีรถจอดเต็มไปหมด   เรา ๔ คน จึงตัดสินใจจะไปร่วมกับอีก ๒  คน เพื่อเดินทางไปยัง อำเภอขามทะเลสอ   เรา ๔ คน จึงเดินจากหน้าย่าโม ตามถนนโพธิกลาง ไปยังสี่แยกหนองบัวรอง เพื่อสมทบกับอีก ๒ คน  แล้วโทรศัพท์นัดหมายให้รถตู้ที่จอดรออยู่ที่สนามหน้าสโมสรร่วมเริงชัย  มารับเราที่ หน้าธนาคารกรุงไทย ใกล้กับ สี่แยกหนองบัวรองนั่นเอง            

        ในที่สุดเรา ๖ คนก็เดินทางมาถึงยัง วัดหนองขุ่น  อำเภอขามทะเลสอ  ในเวลา ๑๑ น.  ไปเข้าแถวคิวรอ  จนกระทั่งได้วางดอกไม้จันทน์ในเวลาประมาณ ๑๓ น.  นั่นคือใช้เวลาประมาณ ๒  ชั่วโมงด้วยกัน  เสร็จจากการถวายดอกไม้จันทน์แล้ว พวกเราก็ได้มารับประทานอาหารที่บริเวณใต้ศาลา  ตามข้อมูลการเชิญชวนที่ อาม่าได้รับมาว่ามี ร้านก๋วยจั๊บ อร่อยมาบริการอยู่  ซึ่งกลุ่มเรา ๖ คน ตอนนี้เหลือรวมกันได้เพียง ๔ คน และเป็นคนไม่คุ้นเคยสถานที่ จึงเดินหาที่บริการก๋วยจั๊บอยู่นานพอสมควร  แต่ด้วยการสอบถามผู้คน ในที่สุดเราทั้ง ๔ คนก็ได้กินก๋วยจั๊บ ตามที่อาม่าตั้งใจ  หลังจากนั้นก็พยายามโทรศัพท์ติดต่อกับอีก ๒ คนที่เป็นเจ้าถิ่น  ในที่สุดก็ได้รับแจ้งว่า หลังการถวายดอกไม้จันทน์ ทั้ง ๒ คนก็ไปหาอาหารรับประทานเสร็จแล้วและตอนนี้อยู่ที่รถตู้ ที่จอดอยู่ในที่จอดรถ VIP หน้าวัดพร้อมที่จะเดินทางกลับแล้ว  เรา ๔ คนจึงเดินจากใต้ศาลาออกมาสมทบ และเดินทางกลับถึงศูนย์อนามัยที่ ๙ ในเวลาประมาณ ๑๔.๓๐ น.  

       ภาพบรรยากาศต่าง ๆ  ในรูปของวีดิโอและภาพนิ่ง  ดูได้จาก ข้างล่างครับ


หมายเลขบันทึก: 639998เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2017 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2017 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท