ฝึกงานหนองสาหร่าย(26ตุลาคม60)


สวัสดีครับ วันนี้เป็นวันที่ 71 ของการฝึกงานแล้วล่ะครับ สำหรับกิจกรรมในวันนี้เราได้ไปเป็นจิตอาสาที่วัดพระแท่นดงรัง อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรีครับ เนื่องจากเป็นวันหยุดของประชาชนชาวไทยเนื่องจากเป็นวันถวายพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๙) ซึ่งกำหนดให้วันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นวันหยุดให้ชาวไทยทุกคนร่วมกันส่งท่านสู่สวรรค์คาลัย ซึ่งพวกเราได้ร่วมจัดซุ้มกันถวายให้กับในหลวง เพื่อน้อมเคารพและตอบแทนพระคุณของท่านเป็นครั้งสุดท้าย โดยพวกเราได้ร่วมกับทางศูนย์ พ่อแรมและแม่เจี๊ยบในการจัดซุ้มเพื่อให้ประชาชนทั่วไปที่มาร่วมกันถวายความเคารพได้ถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึก ซึ่งก็ได้มีผู้คนเขามาภายในซุ้มเพื่อถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึกมากมาย และเข้ามาชมการจัดซุ้มของพวกเราครับ ภายในงานยังมีโรงทานที่ประชาชนได้ร่วมกันบริจาคอาหารและน้ำต่างๆ ให้กับผู้ที่มาร่วมงานโดยทุกคนล้วนมีใจ มีจิตอาสา พวกเราก็ได้เห็นคนไทยด้วยกันที่ไม่รู้จักกันได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันและแบ่งปันกัน ท่ามกลางสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนและมีแดดแรงมาก  ซึ่งก็ได้มีชาวจิตอาสาคอยอำนวยความสะดวกให้ทั้งหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการแพทย์ช่วยได้เยอะมากครับ เพราะอากาศบวกกับแดดร้อนทำให้ผู้ที่มาร่วมงานมีอุปสรรคทางสุขภาพเล็กน้อย ซึ่งพวกเราก็ได้ทานข้าวกันก่อนครับ ก่อนที่เวลา 12.00 น.พวกเราจะต่อแถวเข้าร่วมการถวายดอกไม้จันทน์กันครับ



                                                  ประชาชนเข้ามาถ่ายรูปภายในซุ้ม



                                            บรรยากาศช่วงสายๆ คนเริ่มเยอะขึ้นแล้ว


หลังทานที่ทานข้าวกลางวันแล้วพวกเราก็ได้เดินทางไปที่จุดคัดกรองเพื่อต่อแถวเข้าร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์กันตั้งแต่เวลา 12.00 น. ครับ ซึ่งกว่าจะเดินเข้าถึงภายในสนามก็ใช้เวลาถึงสประมาณ 14.30 น. ค่อนข้างเมื่อยกันเลยทีเดียวครับ แต่เนื่องจากทุกคนมาด้วยความตั้งใจ ก็ยังคอยเพื่อที่จะถวายความอาลัย และก็ยังได้ชาวจิตอาสาช่วยคอยให้ความสะดวกอยู่ตลอดครับ รู้สึกประทับใจมาก เราได้เข้าไปภายในเต๊นในสนามเวลา 15.00 น.ครับ และเคลื่อนเปลี่ยนที่นั่งใกล้ทางเข้าวางดอกไม้จันทน์ไปเรื่อยๆครับ ซึ่งเวลา 16.00 น.ผมก็ได้ไปอยู่โซนทางเข้าแล้วครับ แต่เนื่องจากต้องหยุดการวางดอกไม้ซะก่อนเนื่องจากจะรอพิธีการจากทางา่วนกลางครับ ซึ่งจะเริ่มอีกที 18.30 น. พวกเราจึงออกมาเข้าห้องน้ำ และหาข้าวรับบประทานกันก่อนครับ ก่อนที่จะเข้าไปร่วมพิธีภายในสนาม ซึ่งก็ใช้เวลาถึง 18.30 น.ครับ หลังจากนั้นก็เริ่มพิธีกาารวางดอกไม้จันทน์ต่อ โดยเริ่มจากพระสงฆ์ ข้าราชการ ครู นักศึกษาวิชาทหาร ต่อด้วยประชาชนครับ ซึ่งพวกเราก็ได้เลื่อนลำดับไปเรื่อยๆ จนถึงคิวครับ ถวายดอกไม้จันทน์เสร็จเวลาประมาณ 08.30 น.ครับ ซึ่งก็มืดแล้ว แต่ก็ยังเหลือประชาชนอีกเยอะเลยครับ ที่ยังไม่ได้ถวายดอกไม้จันทน์ แต่พวกเราก็ได้เดินทางไปที่เต๊นซุ้มของศูนย์เราครับ เพื่อเก็บของภายสนเต๊นกลับไปที่ศูนย์ ซึ่งก็ถึงศูนย์ประมาณ 21.00น.ครับ พวกเราได้ทานข้าวที่แม่เจี๊ยบได้เตรียมไว้ให้และกลับไปที่บ้านพักเพื่อนพักผ่อนเตรียมฝึกงานกันในวันพรุ่งนี้ต่อครับผม



                                                        ต่อแถวรอคิวในช่วงบ่าย



                                                    บรรยากาศการรอคิวภายในเต๊น



                                                   ต่อแถวเข้าคิวรับอาหารในช่วงเย็น



                                          นั่งรอเข้าพิธีในช่วงหัวค่ำ (ใกล้ความจริงล่ะครับ)



                                        เข้าร่วมพิธีการวางดอกไม้จันทน์ให้กับรัชกาลที่๙

หมายเลขบันทึก: 639882เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2017 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท