งานสุดท้ายถวายพ่อ ถือพานดอกไม้จันทน์แจกประชาชน


งานสุดท้ายถวายพ่อ ถือพานดอกไม้จันทน์แจกประชาชน

งานสุดท้ายถวายพ่อ ถือพานดอกไม้จันทน์แจกประชาชน 

ได้ทำงานสุดท้ายถวายพ่อ เป็นเจ้าหน้าที่ถือพานดอกไม้จันทน์แจกประชาชน ที่ซุ้มขนาดกลางหน้าทางเข้าซอยวัดปรินายก บริเวณหน้าสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ข้างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

เข้าปฏิบัติหน้าที่ในรอบสุดท้าย ระหว่างเวลา 6โมงเย็น ถึงเวลา 4 ทุ่ม ของวันที่ 26 ตุลาคม 2560 มีหน้าที่ถือพานดอกไม้จันทน์ แจกประชาชน เนื่องจากซุ้มนี้ตั้งอยู่หน้าวัดจึงมี พระเณรจากวัดปรินายก ประชาชนทั่วไป ข้าราชการ ตำรวจตชด.(ท่านหนึ่งมาจาก กก.ตชด. 34  จังหวัดตาก ท่านมาช่วยงานที่ซุ้มด้วย)  จิตอาสา เด็ก สตรี คนชรา เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ฯลฯ มาถวายดอกไม้จันทน์ที่ซุ้มนี้เป็นซุ้มที่มีความหลากหลายของผู้ถวายดอกไม้จันทน์ 

มีประชาชนมากมายตั้งใจมาถวายดอกไม้จันทน์ สังเกตุเห็นความตั้งใจได้จากแววตาความมุ่งมั่นของท่านทั้งหลายเหล่านั้น แม้ฝนตกก็ไม่เป็นอุปสรรคเมื่อแจกดอกไม้จันทน์ ให้แก่ เด็กเล็กที่มาเข้าแถว ก็แจกดอกไม้จันทน์ด้วยการย่อตัวลงมาให้เด็กหยิบดอกไม้จันทน์ได้ถึง คนชราถือไม้เท้านำพานไปใกล้ ๆ  มีท่านที่นั่งรถเข็นมาก็แจกโดยนำพานยื่นไปให้สะดวกในการหยิบ เจออยู่สองท่าน 4 ชีวิต มาพร้อมกันด้วย คือ ทั้งสองท่านอุ้มเด็กเล็ก ๆ สักสอง-สามขวบ ซึ่งหลับอยู่บนบ่า อยู่ในแถวมาทั้งแถวซ้าย และแถวขวาคู่กันมา ก็ได้นำพานดอกไม้จันทน์ ส่งไปให้หยิบดอกไม้จันทน์ได้ถึงมือ โดยตัดสินใจให้ผู้ที่อุ้มเด็กใหญ่กว่าก่อน เพราะน้ำหนักที่แบกไว้น่าจะมากกว่า ส่วนเด็กเล็กกว่าน้ำหนักน้อยกว่าแจกทีหลัง 

ได้ทราบว่า ทำไมโรงแรมที่พักถึงได้แจกหมวกคลุมผมอาบน้ำ เวลาไปเข้าพัก เพราะจะได้นำมาใช้คลุมหมวกข้าราชการเวลาฝนตกไม่ให้เปียกนี่เอง ได้ดูการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพทีวี วันที่ฝนตกเห็นขบวนก็มีที่ครอบหมวกไม่ให้เปียก  จึงเตรียมที่คลุมผมอาบน้ำแบบใสที่ได้จากการเข้าพักโรงแรมมา ด้วยที่แต่งเครื่องแบบข้าราชการเต็มยศสวมหมวกและฝนตก จึงยึดหลักการทรงงาน "ประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด" มาใช้ในชีวิตจริง โดยนำที่คลุมผมแบบใสคลุมหมวกกันฝน

ประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประหยัดมากแม้เป็นเรื่องส่วนพระองค์ดังที่ประชาชนชาวไทยเคยเห็นว่า หลอดยาสีพระทนต์นั้นทรงใช้อย่างคุ้มค่าอย่างไร ฉลองพระองค์แต่ละองค์ทรงใช้อยู่เป็นเวลานาน หรือแม้แต่ฉลองพระบาทหากชำรุดก็จะส่งซ่อมและใช้อย่างคุ้มค่า ขณะเดียวกันการพัฒนาและช่วยเหลือราษฎรทรงใช้หลักในการแก้ไขปัญหาด้วยความเรียบง่ายและประหยัด ราษฎรสามารถทำได้เอง หาได้ในท้องถิ่นและประยุกต์ใช้สิ่งสิ่งที่มีอยู่ในภูมิภาคนั้นๆ มาแก้ไขปัญหาโดยไม่ต้องลงทุนสูงหรือใช้เทคโนโลยีที่ไม่ยุ่งยากนัก ดังพระราชดำรัวความตอนหนึ่งว่า “...ให้ปลูกป่า โดยไม่ต้องปลูก โดยปล่อยให้ขึ้นเองตามธรรมชาติ จะได้ประหยัดงบประมาณ...”

Economy & Simplicity

His Majesty is economical testified from his personal lifestyle such as by the familiar photograph of his toothpaste that was totally used up. He also wears each piece of clothes for a long time while keeping fixing his shoes when they are torn apart. Adding to this, a representative from His Majesty’s Personal Affairs Division said that “…Throughout the year, His Majesty acquires 12 pencils in total and uses one pencil a month until it becomes extremely short. However, he will be angry if anyone throws them away. He is very economical. For him, everything is valuable. Every Baht is spent with prudence. When commissioning us to work, he carefully does it.”

ที่มา: http://www.rdpb.go.th/King/DevelopmentWorksList


พีระพงศ์ วาระเสน

29 ตุลาคม 2560 






หมายเลขบันทึก: 639864เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2017 03:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2017 03:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท