ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ครั้งที่ 55


ในวันนี้เวลา 08.30 น. เราได้กินข้าวเช้าที่ศูนย์ และเตรียมตัวที่จะเดินทางไป ที่โรงเรียนบ้านหนองขุยเพื่อไปดำเนินโครงการของเพื่อน 2กลุ่ม คือโครงการจัดการขยะและโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมรำเหย่ย

เวลา 10.30 น. เราได้เดินทางมาที่โรงเรียนบ้านหนองขุย

และเวลา  11.00 น. เราได้เดินทางมาถึงโรงเรียนบ้านหนองขุย เมื่อมาถึงเราได้ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำโครงการ


เรากำลังนำน้ำขวดแช่ในถังเพื่อเตรียมไว้ให้กับน้องๆนักเรียน

จากนั้นเวลา 11.10 น น้องๆจากอนุบาล 1-2 ก็ได้มารับประทานอาหารกลางวัน


เมื่อน้องๆรับประทานอาหารเสร็จเราก็ได้นำน้ำและขนมมาแจกให้กับน้องๆอนูบาล 1-2





จากนั้นเวลา11.30 น. น้องๆชั้น ป.1-ป.6 ได้ลงมารับประทานอาหารกลางวัน เมื่อน้องรับข้าวมาเสร็จเราก็ได้แจกแบบ สอบถามก่อนเข้าฟังการอบรบเรื่องการจัดการขยะ เมื่อทำแบบสอบถามเสร็จเราก็ได้ให้น้องๆได้รับประทานอาหารก่อนที่จะเข้าการอบรม

เมื่อน้องรับประทานอาหารเสร็จเราก็ได้เริ่มการอบรมการจัดการขยะ โดยในการอบรบจะพูดเกี่ยวกับเรื่องขยะ ว่าถังขยะแต่ละสีนั้นควรใส่ขยะประเภทไหน

โดย ขยะทั่วไป คือขยะที่สามารถย่อยสลายได้ เช่น เศษขยะ เปลือกผลไม้ เศษอาหาร ใบไม้ เป็นต้น ควรใส่ถังสีเหลือง

        ขยะมีพิษ คือขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เช่น แบตเตอรี่ ถ่ทานไฟฉาย สารเคมร กระป๋องสเปรย์ เป็นต้น ควรใส่ถังสีแดง 

        ขยะรีไซเคิล คือขยะที่สามารถดัดแปลงแล้วนำมาใช้ใหม่ได้ เช่น แก้วพลาสติก กระดาษ เศษโลหะ กล่องนม เป็นต้น ควรใส่ถังสีเขียว

เมื่อฟังเรื่องขยะเสร็จเราก็ได้ให้น้องๆเล่นเกมส์เพื่อจะทำไห้เราได้รู้ว่าจากการที่เข้าอบรมนั้นน้องๆเข้าใจในการแยกขยะมากน้อยเพียงใด โดยเราได้เขียนประเภทขยะแต่ละชนิดเพื่อให้น้องจับ

เมื่อน้องจับได้เราก็ให้ดูว่าสิ่งที่จับได้คืออะไร 

จากนั้นเราก็ได้ให้น้องๆนำสิ่งที่จับได้ไปใส่ในถังให้ถูกต้อง ผลที่ได้คือน้องๆส่วนใหญ่เข้าใจในการแยกขยะ

เมื่อเล่นเกมส์เสร็จเราก็ได้มาทำการลงโทษน้องๆที่แยกขยะผิด ให้น้องๆเต้นเล็กๆน้อยๆ

จากนั้นเราก็ให้น้องๆมาทำแบบทดสอบหลังเข้าการอบรม ว่ามีความเข้าใจในการแยกขยะมากขึ้นหรือไม่

เมื่อน้องๆทำแบบทดสอบเสร็จเราก็ได้ให้น้องๆมาลงชื่อลงทะเบียนการเข้าอบรม และรับน้ำและขนม 



หลังจากที่น้องๆได้รับประทาน น้ำและขนม เราก็ได้ให้น้องๆได้นำขยะไปใส่ในถังให้ถูกต้อง



จากนั้นเราก็ได้มาถ่ายรูปกับน้องๆถือเป็นการเสร็จการทำโครงการการจัดการขยะ เวลา13.00 น. เราได้รับประทานอาหารกลางวัน เวลา 14.00 น. เราได้มาจัดสถานที่เพื่อทำโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมรำเหย่ย



ได้เตรียมน้ำและขนมให้กับ คณะอาจารย์และวิทยากร

จากนั้นเวลา 14.20 น.คณะอาจารย์และวิทยากรมาถึงเราก็ได้นำน้ำและขนมไปเสริฟ

และเมื่อน้องมาถึงเราก็ได้ให้น้องๆได้ลงทะเบียนแล้วให้น้องๆเข้าการอบรมการอนุรักษ์วัฒนธรรมรำเหย่ย

จากนั้น ป้าบุษกร พรมมา ก็ได้อบรบให้กับเด็กให้รู้ถึงประวัติของรำเหย่ย การแต่งตัวในการรำเหย่ย อุปกรณ์ในการบรรเลงเพลงรำเหย่ย และการร้องการรำในการรำเหย่ย

น้องๆได้เรียนรู้วิธีการรำกับวิทยากร

หลังจากที่ได้ฟังการอบรมเสร็จน้องๆและคณะอาจารย์ก็ได้ร่วมกันรำ รำเหย่ยอย่างสนุกสนาน

จากนั้นเมื่อสนุกสนานกันเสร็จแล้ว เราก็ได้มาถ่ายรูปเสร็จการทำโครงการในวันนี้

เวลา 15.30 น.จากนั้นเราก็ได้มาแจกน้ำและขนมให้กับน้องๆ ก่อนที่น้องๆจะแยกย้ายกลับบ้าน

เวลา 16.00 น. หลังจากที่เก็บของและทำความสะอาดเรียบร้อบเราก็ได้เดินทางกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 638523เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2017 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2017 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท