ทริปบรูไน(วันแรกที่บรูไน)


บรูไน - the Golden Legacy [ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม 2560]


ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับประเทศบรูไน กันก่อน

ประเทศบรูไน

 ชื่อทางการ             : บรูไนดารุสซาลาม (Brunei Darussalam)

เมืองหลวง              : บันดาร์เสรีเบกาวัน (Bandar Seri Begawan)

ศาสนาประจำชาติ   : ศาสนาอิสลาม

ดอกไม้ประจำชาติ   : ดอกซิมปอร์ (Simpor) ดอกซิมปอร์มีปรากฏอยู่บนธนบัตร 1 ดอลลาร์บรูไนด้วย

วันชาติ                   : 23 กุมภาพันธ์

วันที่เป็นสมาชิกอาเซียน : 7 มกราคม พ.ศ.2527

ภาษาประจำชาติ     : ภาษามาเลย์ (Bahasa Melaysia)

ภาษาราชการ         : ภาษามาเลย์ (Bahasa Melaysia)

 ลักษณะทางภูมิศาสตร์

          บรูไนมีพื้นที่ประมาณ 5,765 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บนเกาะบอร์เนียว ในทะเลจีนใต้

 “ภูมิประเทศ”

          ประกอบด้วยพื้นที่สองส่วนที่ไม่ติดกัน โดยพื้นที่ด้านตะวันตก มีประชากร 97% ส่วนพื้นที่ด้านตะวันออกซึ่งเป็นภูเขา มีประชากรเพียง 10,000 คน สำหรับพื้นที่ชายฝั่งทางด้านเหนือของบรูไน ติดกับทะเลจีนใต้ ส่วนพรมแดนทางบกที่เหลือทั้งหมดถูกล้อมรอบด้วยรัฐซาราวักประเทศมาเลเซีย

 “ภูมิอากาศ”

          ภูมิอากาศเขตร้อน มีอุณหภูมิและความชื้นสูง และมีฝนตกชุกตลอดปี

 ประชากร

          มีจำนวนประชากรประมาณ 401,890 คน ส่วนใหญ่มีเชื้อชาติมลายูรองลงมาคือ จีน และชาวพื้นเมือง

 การเมืองการปกครอง

          ปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นทั้งประมุข นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พระมหากษัตริย์ของบรูไนจะต้องเป็นชาวบรูไนเชื้อสายมาเลย์โดยกำเนิดและนับถือศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่ สำหรับพรรคการเมืองจะถูกจำกัดบทบาทอย่างมาก ปัจจุบันบรูไนแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 4 เขต คือบรูไน- มูอารา เบเลต ตูตง และเตมบูรง

 เศรษฐกิจและทรัพยากรที่สำคัญ

          บรูไนเป็นประเทศร่ำรวย เพราะเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ในอาเซียน และเป็นผลิตก๊าซธรรมชาติ LNG เป็นอันดับ 4 ของโลก สินค้าส่งออกที่สำคัญ คือ น้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ นอกจากนี้ บรูไนยังมีอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลที่มีมาตรฐานการผลิตที่ถูกต้องตามบัญญัติของศาสนาอิสลาม ปัจจุบันบรูไนมีการพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจให้มีความหลากหลาย โดยการส่งเสริมบทบาทของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม รวมทั้งเปิดเสรีด้านการค้า

ประมาณ 18.00 น. คณะของเราถึงโรงแรมที่พัก Orchid Garden Hotel รับกุญแจห้องพักแล้ว เก็บสัมภาระ  ล้างหน้าล้างตา  ลงมาทานอาหารมื้อค่ำ  อาหารมื้อนี้เป็นอาหารจีน รสชาติดีไม่เลี่ยน อร่อยค่ะ


อิ่มจากอาหารมื้อค่ำแล้ว คุณปูหัวหน้าทัวร์ พาคณะเราไปชม“มัสยิดทองคำ เจมส์ อาร์ อัสซานัส โบลเกียห์” (Jame Ar’s Hassanil Bolkiah Mosque) แห่งประเทศบรูไนดารุสซาลาม เป็นมัสยิดประจำสุลต่านองค์ปัจจุบัน (องค์ที่ 29) โดยนำเข้าวัสดุของเด่นของดีจากทุกมุมโลกมาตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นหินอ่อนจากประเทศอิตาลี พรมจากเบลเยียมและซาอุดิอาระเบีย แกรนิตจากเซี่ยงไฮ้ กระจกแต่งบานหน้าต่างจากประเทศอังกฤษ ห้องละหมาดที่ตกแต่งอย่างวิจิตรด้วยพรมสีเหลืองทองอร่าม กลางห้องมีเชนเดอเลียร์ขนาดยักษ์จากออสเตรเลีย ยังไม่รวมรายละเอียดอื่นๆยิบย่อยอีกอย่างสิ่ง ใช้เวลาในการก่อสร้างยาวนานถึง 7 ปี 


สวยงามค่ะ  ทุกคนได้เก็บภาพสวย ๆ กันแล้วกลับขึ้นรถ ไปสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตของชาวบรูไนที่ตลาดกาดง ไนท์มาเก็ต ที่นี่มีผัก  ผลไม้เหมือนภาคใต้บ้านเรา  ไก่ย่าง  ขนม  


?ที่ตลาดกาดงไนท์มาเก็ต มีทุเรียนพันธุ์ kuning ปีหนึ่งมีครั้งเดียว เนื้อสีแดงหรือสีส้ม ไม่ได้ซื้อชิมเพราะราคาค่อนข้างแพง แต่ถามคนที่เคยลองชิม เขาบอกว่ามันๆหวานนิดๆกลิ่นไม่ฉุน


ได้ชมสินค้าในตลาดกาดง ไนท์มาเก็ตแล้ว  ทุกคนกลับมือเปล่าเพราะไม่มีอะไรที่น่าซื้อ กลับขึ้นรถไปโรงแรมที่พัก  พักผ่อนพรุ่งนี้จะได้ไปเที่ยวกันต่อ  สำหรับคืนนี้ มิมปิ๊ มานิส(นอนหลับ ฝันดีค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #บรูไน
หมายเลขบันทึก: 638489เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2017 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2017 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท