คุยกับนักคิดนักพัฒนา "จิตอาสา"


#นักคิดนักพัฒนา #ซุ่ย_วรรณา_จารุสมบูรณ์

ระหว่างไปเดินชมงานที่โคลัมโบคราฟวิลเลจ Columbo Craft Village เจอกับพี่ซุ่ย วรรณา จารุสมบูรณ์ นักคิด นักพัฒนา ที่สำคัญ คือเลือกจะมาพัฒนาเมืองขอนแก่น บ้านเรา
รู้จักกันเมื่อสามสี่เดือนก่อน เพราะถูกเชิญไปร่วมกิจกรรม Khon Kaen New Spirit ที่เป็นการสัมมนาเรียนรู้กันและกันของคน "จิตอาสา" พัฒนาเมืองขอนแก่น ทำให้ได้เจอพี่ซุ่ย ในฐานะ เจ้าของความคิด แล้วหาเงินทุนมารวมพลคนอาสา มาพบกัน แลกเปลี่ยนวิธีคิด เรียนรู้ แบ่งปัน ในกลุ่มผู้ทำงานจิตอาสาที่ต่างที่มา หลากหลายอาชีพ มีรูปแบบการอาสาทำงานทั้งในที่แจ้งและที่มืด เพื่อช่วยจรรโลงสังคม ทั้งที่เป็นองค์กรรัฐ เอกชน องค์กรไม่แสวงหาผลประโยชน์ หรือแม้แต่การวมกลุ่มกันแบบไม่เป็นทางการ หรือบางคนก็ทำคนเดียว แต่ทุกๆคนมีจิตอาสา แล้วลงมือ "ทำ" มีบทเรียน ปัญหา อุปสรรค และความสำเร็จ ในรูปแบบเฉพาะตน 

วันนี้เจอกันในงานแสดงสินค้าของเหล่า "Crafter" ที่มี Columbo Crafte Village เป็น "ตลาด" เมื่อเปิดตลาด พวก "Craftis" ก็มารวมตัวกัน พี่ซุ่ยเลยชวนคุยนิดหน่อย แต่ผมก็ติดลมคุยเอาเสียยืดยาว พี่ซุ่ย ชวนคุยเรื่องการจะหาทุน แล้วนำ "เกม" อะไรสักอย่าง มาให้นักศึกษาได้รวมตัวกันทำกิจกรรม ซึ่งจะปลูกฝังเรื่อง "ความรับผิดชอบ" และการ "ไม่นิ่งดูดาย" และแนวคิดของ การเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม Social Enterprise ฯ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษา จึงทำให้บทสนทนาของเราดูยืดยาวไป จนเกือบลืมงาน Craft Lawn  ที่พากันมาร่วมงาน ชมงาน ซื้องาน และ "เสพงาน" 

ชื่นชมพี่ซุ่ย ที่พาพวกเราชาวขอนแก่น คิด พูด ทำ เพื่อต่อยอดสิ่งที่พวกเราทำอยู่เดิมแล้ว ให้ขยับขยาย และเกิดมุมต่าง อันจะคล้ายๆนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาเมือง ร่วมกัน 
ตอนนี้ ขอบันทึกเรื่อง "พี่ซุ่ย" ก็แล้วกัน เดี๋ยวตอนสองจะเขียนเรื่อง Columbo Craft Village ครับ  หากอยากรู้จักพี่ซุ่ย ไม่ยาก แค่เข้า Google ใส่คำสำคัญ "วรรณา จารุสมบูรณ์" ก็จะมีข้อมูลให้พอได้ทำความรู้จัก "ตัวตน" ของนักคิด นักพัฒนา "จิตใจ"

หมายเลขบันทึก: 638280เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2017 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2017 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รักสองท่านนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท