นครจักรพรรดิ (Imperial Enclosure)


นครจักรพรรดิ (Imperial Enclosure)

หลังอาหารมื้อเย็นพวกเราได้เข้าที่พักซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาวบ้านเขาแต่ดูสภาพแล้วเท่ากับระดับ 5 ดาวบ้านเรานะ ก็คงจได้พักผ่อนสบายเพราะเหนื่อยกับการเดินทางมาตลอด และหลังอาหารเช้าที่โรงแรมแล้วโปรแกรมที่เราจะไปกัน คือ นครจักรพรรดิ (Imperial  Enclosure)

           โปรแกรมท่องเที่ยวสำคัญสำหรับการมาเยือนเมืองเว้ คือ การได้มาชมนครจักรพรรดิที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง มรดกตกทอดอันยิ่งใหญ่และงดงามของราชวงศ์เหวียนแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตามแบบแผนความเชื่อของจีน ได้รับการออกแบบให้มีกำแพงล้อมรอบถึง 3 ชั้น  จุดน่าสนใจแรกของการเที่ยวชมหลังจากที่คุณผ่านกิงห์แทงห์ หรือกำแพงชั้นนอกเข้าไปจะได้พบกับชุนทานกงหรือปืนใหญ่ 9 เทพเจ้าทางด้านขวามือ ซึ่งหมายถึง เทพ 5 องค์  ตัวแทนของธาตุโลหะ น้ำ ไม้ ไฟ และดิน  ส่วนอีก 4 องค์  เป็นตัวแทนของฤดูกาลทั้ง 4  ใน 1 ปี            ถัดมาเป็นกำแพงเหลืองซึ่งเป็นกำแพงชั้นกลางที่ล้อมรอบนครจักรพรรดิ พระราชวัง วัด และสวนดอกไม้เอาไว้  ในส่วนนี้มีประตูทางเข้าที่ตกแต่งอย่างสวยงาม 4 ประตู  ประตูที่สำคัญที่สุด คือ โหงะโมน หรือประตูเที่ยงวันที่สร้างขึ้นครั้งแรกด้วยหินแกรนิตในสมัยพระเจ้ามิงห์หม่างเมื่อคุณผ่านโหงะโมนโดยข้ามสะพานน้ำทองซึ่งเคยถูกสงวนไว้เฉพาะจักรพรรดิเท่านั้น คุณจะเจอกับพระราชวังไทฮวา อันเป็นวังสำคัญที่สุดในนครจักรพรรดิใช้สำหรับต้อนรับเชื้อพระวงศ์ระดับสูง และนักการทูตต่างประเทศ นอกจากนั้น  ราชสำนักยังใช้เป็นที่จัดงานฉลองสำคัญต่าง ๆ เช่นกัน

            ส่วนวัดวาอารามภายในกำแพงแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับขุนนางหลายคน วัดสำคัญที่คุณไม่ควรพลาดคือ  วัดเถเหมียว ซึ่งได้รับการดูแลอย่างดี สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับผู้ปกครองในราชวงศ์เหวียน ด้านหน้าของวัดมี เฮียนลามกั๊ก หรือตำหนักแห่งความงดงามที่มี  โกศของราชวงศ์ 9 โกศ   ตั้งเรียงรายอยู่ข้างหน้า ตัวแทนของจักรพรรดิแต่ละองค์ในราชวงศ์เหวียน  ถัดมาส่วนในสุดของนครจักรพรรดิก็คือ  ตือกามแทงห์ หรือนครต้องห้ามของจักรพรรดิที่ถูกสงวนไว้เฉพาะจักรพรรดิ และเชื้อพระวงศ์เท่านั้น โดยจะพำนักอยู่เบื้องหลังกำแพงหนา 4 เมตร  ประตูทั้ง 7 ตามแนวกำแพงต่างมีหน้าที่เฉพาะอย่าง และถูกตั้งชื่อให้เป็นเกียรติแก่พระราชกรณียกิจของจักรพรรดิองค์ก่อน ๆ

เห็นแล้วน่าทึ่งมากๆ เลย เดี๋ยวเราจะเดินทางไปต่อนะ
หมายเลขบันทึก: 63787เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท