ชีวิตที่พอเพียง : 3012. กัญชาอาจช่วยชุบสมองคนแก่



บทความ  Marijuana May Boost, Rather Than Dull, the Elderly Brain ใน Scientific American Mind ฉบับเดือนกันยายน ๒๕๖๐ บอกว่าหนูอายุมากที่ได้รับสารออกฤทธิ์สำคัญในกัญชา (คือ THC – Tetra-hydro-cannabinol) ให้ผลทดสอบการเรียนรู้และความจำดีขึ้น   ทำให้เกิดสมมติฐานว่ากัญชาอาจช่วยชุบสมอง คนแก่

ย้ำว่าการทดลองนี้ทำในหนูนะครับ ยังไม่ใช่การทดลองในคน    แต่ผลการวิจัยลงตีพิมพ์ใน Nature Medicine เชียวนะครับ    ถือเป็นรายงานที่สร้างความตื่นเต้น    เพราะเปลี่ยนความเข้าใจเดิม    ที่คิดว่ากัญชา ทำลายสมอง  ทำให้ประสาทเฉื่อยชาเซื่องซึมอย่างที่เราเห็นลักษณะของคนหนุ่มๆ ที่ติดกัญชา  

เขาทดลองในหนูหนุ่มสาว   หนูผู้ใหญ่  และหนูแก่    ให้ THC ปริมาณน้อยๆ     ตอนยังไม่ได้รับ THC หนูหนุ่มสาวให้ผลการทดสอบการเรียนรู้และความจำดีกว่าหนูแก่อย่างมากมาย    แต่หลังได้รับ THC หนูหนุ่มสาวให้ผลการทดสอบเลวลง    แต่หนูแก่ให้ผลการทดสอบดีขึ้นมากมาย  เหมือนผลของหนูหนุ่มสาว ที่ไม่ได้รับ THC     

 ยิ่งน่าตื่นเต้นขึ้นไปอีก เมื่อเขาพบว่า สมองของหนูแก่ที่ได้รับ THC มีการเปลี่ยนแปลงในสมองส่วน hippocampus ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และความจำ     คือเซลล์สมองเกิดการขยายเครือข่ายใยประสาท   และยิ่งกว่านั้นการทำงานของยีนในเซลล์สมองส่วนนี้ก็เปลี่ยนแปลงไป    กลับไปเหมือนของหนูหนุ่มสาว ที่ไม่ได้รับ THC  


ยิ่งน่าตื่นเต้นสำหรับผม เมื่อได้อ่านว่า จริงๆแล้วในสมองคนมีการสร้างสาร endogenous cannabinoids ที่ทำหน้าที่กระตุ้นสมองให้ทำหน้าที่ได้ดี    และระบบนี้เสื่อมลงตามวัย 

การทดลองในคนเพื่อดูผลดีต่อผู้สูงอายุกำลังตามมา

ผมทำนายว่า เรื่องนี้หัวใจอยู่ที่การใช้อย่างพอดี 


วิจารณ์ พานิช

๒๐ ส.ค. ๖๐


 

หมายเลขบันทึก: 637826เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2017 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2017 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

There are a number of positive reports on 'the more physically active and engaging approaches' (like playing games and sports [ping pong; dancing; bowling; golf;...]) that physical movement and balancing improve memory and functions. This easy tablet-taking approach may suit some people in some circumstances.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท