๖๐๐. การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงระบบคิด และมุมมอง..


นักเรียน..ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มาก่อนเวลา..ผมจึงเชิญชวนให้ช่วยกันรดน้ำให้ต้นดาวเรืองที่กำลังงาม น้ำที่รดผสมด้วยน้ำหมักชีวภาพ ที่นักเรียนทำเอง ใช้ได้ตลอดทั้งปี ผมมองไปที่แปลงนา ถ้าฝนไม่ตก ผมจะเปิดน้ำเข้านา แล้วเทน้ำหมักชีวภาพผสมลงไปด้วย..

ผมนัดครูและนักเรียนชั้น ป.๖..เพิ่มเวลารู้ในวันเสาร์ วันนี้..ครูหนึ่งจะสอนภาษาอังกฤษ ส่วนครูต้น..จะทบทวนวิทยาศาสตร์ให้นักเรียน ผมไม่อยากลดเวลาเรียนแม้แต่น้อย เพราะจากการนิเทศติดตามของผม พบว่า..ป.๖ รุ่นนี้เรียนรู้ช้า มีปัญหาด้านความรู้ความจำ เข้าใจอะไรยากกว่าทุกรุ่นที่ผ่านมา ผมจะปล่อยให้เรียนตามยถากรรม คงเป็นไปไม่ได้...

นักเรียน..ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มาก่อนเวลา..ผมจึงเชิญชวนให้ช่วยกันรดน้ำให้ต้นดาวเรืองที่กำลังงาม น้ำที่รดผสมด้วยน้ำหมักชีวภาพ ที่นักเรียนทำเอง ใช้ได้ตลอดทั้งปี ผมมองไปที่แปลงนา ถ้าฝนไม่ตก ผมจะเปิดน้ำเข้านา แล้วเทน้ำหมักชีวภาพผสมลงไปด้วย..

ผมบอกเด็กเข้าห้อง ครูภาษาอังกฤษ พร้อมที่จะสอนแล้ว ..ผมติดตามการสอนของครูอยู่พักนึง ก็พบว่า..นักเรียน ป.๖ มีปัญหาด้านคำศัพท์..ไม่รู้ความหมาย และตัวเลข..นักเรียนก็ยังบอกไม่ได้ว่า.อ่านเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร..ผมต้องรีบแก้ปัญหานี้ให้ได้เร็วที่สุด...

ผมเดินออกไปที่หน้าโรงเรียน สำรวจต้นเหลืองปรีดิยาธร จำนวน ๗ ต้น ที่ผมปลูกไว้ริมถนน ยังดูดีมีไม้ปักไว้เหมือนเดิม คิดถึงคำพูดของท่านปลัดเทศบาล..ที่อยากให้เส้นทางมาบ้านหนองผือ ที่มีผู้คนมาศึกษาดูงานบ่อยมาก เป็นถนนตัวอย่าง..มีต้นไม้เป็นทิวแถว อออกดอกสวยงามตลอดแนว..ผมได้ลงมือทำตามแนวคิดของท่านแล้ว..

เริ่มจากใกล้..ไปหาไกล..ใช้บริเวณด้านหน้าโรงเรียน ระยะทาง ๔๐๐ เมตร ตอนนี้ยังปลูกได้ไม่ถึงครึ่ง วันนี้ตั้งใจปลูกต่อ ในระยะ ๑๐๐ เมตร...ผมลงมือปลูก ๑ ชั่วโมง ใช้ต้นไม้ ๑๓ ต้น  สองวันผมปลูกไป ๒๐ ต้น..คิดว่าไม่ถึง ๕ ปี..ถ้าต้นไม้อยูรอดปลอดภัย ลำต้นจะสูงใหญ่อย่างแน่นอน..

ผมเดินสำรวจต่อ..เพื่อคำนวณต้นไม้ที่ต้องใช้ปลูก ยังมีบริเวณด้านซ้ายและขวาของรั้วโรงเรียน ที่ยังปลูกต้นไม้ได้อีก ราว ๑๕ ต้น..มองทองฟ้าเห็นฝนตั้งเค้ามามืดทะมึน น่าปลูกต้นไม้เสียนี่กระไร แต่ผมก็หมดแรง..ปลูกไม่ไหวแล้ว..

ครูสองท่าน..ที่มาเติมเต็มให้นักเรียนกลับไปแล้ว..นักเรียนทานข้าวกลางวันเสร็จ ผมให้ช่วยกันผสมน้ำนมจืด น้ำหมักชีวภาพและกากน้ำตาล..ให้เป็นฮอร์โมนนม..สำหรับใช้เร่งและบำรุงดอก วันนี้..ผมตั้งใจให้นักเรียนทบทวนขั้นตอนการใช้ส่วนผสม เสร็จแล้วก็จะให้เขียน "แผนภูมิ"ความคิด

ผมอยากฝึกให้นักเรียน รู้จักคิดเชื่อมโยง โดยใช้ แผนภูมิ..เป็นเครื่องมือในการคิดวิเคราะห์..เริ่มจากคำว่า..ฮอร์โมนนม..เชื่อมโยงไปสู่อะไรได้บ้างที่เกี่ยวข้องกัน ไม่ทันที่จะได้ฝึกทักษะ ทั้งฝนและลม..พัดกระหน่ำ..ผมเลยต้องรีบเร่งให้เด็กกลับบ้าน..

บ่ายสามโมง..ความมืดมิดคืบคลานเข่้ามาพร้อมความเงียบเหงา..ก่อนกลับบ้านอ่านงานเขียนของ คุณหมอสุรเกียรติ อาชานานุภาพ..ความว่า..

"การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญคือ การเปลี่ยนแปลงระบบคิด มุมมอง หรือ Mindset ของตน..ด้วยการตระหนักและเคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เปิดใจ อ่อนน้อมถ่อมตน ด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติในชีวิตจริง....                       โดยอาศัยกระบวการเรียนรู้ตามธรรมชาติของกลไกสมอง ที่เมื่อมีสติตื่นรู้อยู่กับปัจจุบัน ย่อมใคร่ครวญ รับรู้ความจริงได้อย่างละเอียดประณีต ตามดูรู้ทันความรู้สึกและความคิดที่แวบขึ้นทุกขณะที่เกิดการรับรู้ เกิดต่อมเอ๊ะ ค้นหาคำตอบ และเกิดการใคร่ครวญ ไตร่ตรอง สะท้อนคิด สะกิดย้อนดูตน มีวิจารณญาณและความคิดสร้างสรรค์ เกิดการเข้าใจและเข้าถึง "ความจริง ความดี ความงาม"

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๓  กันยายน  ๒๕๖๐










หมายเลขบันทึก: 637689เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2017 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2017 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมมากเลยครับ ลงรายละเอียดของงานเชิงคุณภาพอย่างดี ขอนำไปปรับใช้ด้วยนครับ

ขอบคุณครับ

๕  ตุลาคม ๖๐ พบกันจ้ะ ท่าน  ผอ.คนเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท