9 ความจริง เรื่องเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้อง


สิ่งมีชีวิตทั้งหลายล้วนเกิดขึ้น เติบโต ดำรงชีวิต และสลายไปตามกาลเวลา การสืบพันธุ์จึงเป็นกลไกทางธรรมชาติในการสร้างสิ่งมีชีวิตรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาทดแทนเพื่อรักษาเผ่าพันธุ์ให้คงอยู่ เมื่อมนุษย์เติบโตจวบจนช่วงที่ฮอร์โมนผันแปรจนเข้าสู่วัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาว เพศสัมพันธ์จึงเป็นเรื่องราวที่ทุกคนได้รับรู้อย่างหลากหลายทัศนะ หลากความเชื่อ หลายประสบการณ์กันไปต่างๆ นาๆ บ้างก็จากคำที่ ‘เขาบอกว่า’ หรือ ‘เขาเล่าว่า’ เพื่อเป็นการไขข้อสงสัยเรื่องเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ยอดฮิต ทีมเว็บไซต์ สสส. จึงรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทั้ง 9 ข้อ มาฝากดังนี้ค่ะ

 1.จริงหรือไม่ ผู้หญิงจะไม่ท้องเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก?

ความจริง: ผู้หญิงมีโอกาสตั้งท้องได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเพศสัมพันธ์ครั้งแรก หรือครั้งที่เท่าไหร่ก็ตาม

2. จริงหรือไม่ ผู้หญิงจะไม่ท้อง ถ้าผู้ชายหลั่งข้างนอก?

ความจริง :ในขณะที่อวัยวะเพศชายแข็งตัวจะผลิตของเหลว ซึ่งประกอบด้วยเชื้ออสุจิมากมาย   ที่สามารถทำให้ผู้หญิงตั้งท้องได้ ดังนั้นการที่ผู้ชายหลั่งข้างนอกเมื่อถึงจุดสุดยอดนั้นเป็นวิธีที่เพิ่มความเสี่ยงในการตั้งท้องเพิ่มขึ้น เพราะตัวอสุจิอาจเล็ดลอดออกมาตั้งแต่เริ่มสอดใส่แล้ว

3.จริงหรือไม่ ผู้หญิงจะไม่ท้อง ถ้ามีเพศสัมพันธ์ในขณะที่มีประจำเดือน?

ความจริง : หากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือนก็สามารถตั้งท้องได้  โดยเฉพาะผู้ที่รอบเดือนมาไม่ปกติหรือไม่สม่ำเสมอทุกเดือน เพราะหลังจากมีเพศสัมพันธ์เชื้ออสุจิจะสามารถอยู่ในร่างกายผู้หญิงได้นานถึง 3 วัน หากผู้หญิงบางคนมีไข่ตกในช่วงนี้ก็เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้ นอกจากนี้การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือนยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือมดลูกอักเสบด้วย

4. จริงหรือไม่ ผู้หญิงจะไม่ท้อง ถ้าไม่ถึงจุดสุดยอด?

ความจริง : เมื่อผู้หญิงได้รับการกระตุ้นทางเพศ ร่างกายจะเปลี่ยนแปลง เช่น คอมดลูกต่ำ เพื่อรับน้ำเชื้อของผู้ชาย ไม่ว่าผู้หญิงจะถึงจุดสุดยอดหรือไม่ ก็มีโอกาสตั้งท้องได้ อารมณ์ของผู้หญิงระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ช่วยป้องกันการตั้งท้องได้ เพราะไม่ว่าจะถึงจุดสุดยอดหรือไม่ เชื้ออสุจิก็สามารถเดินทางไปถึงไข่ได้

 

5.จริงหรือไม่ เรื่องเพศที่น่าอาย ไม่ควรบอกให้พ่อแม่ ผู้ปกครองรู้ เพราะฉะนั้นการปรึกษาเพื่อนจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

ความจริง : พ่อแม่เป็นบุคคลที่เราควรปรึกษา ขอคำแนะนำในเรื่องเพศมากที่สุด เพราะมีประสบการณ์มากกว่า เพื่อนๆ ในวัยเดียวกันที่อาจมีความรู้แบบผิดๆ ถูกๆ

6.จริงหรือไม่ ลืมกินยาคุมกำเนิดวันเดียวเป็นอะไรไหม?

ความจริง : การใช้ยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง คือต้องกินตรงเวลาทุกวัน เพื่อให้มีระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ  แต่หากลืมกินยา ให้กินทันที่นึกขึ้นได้ โดยไม่ควรช้าเกินกว่า 12 ชั่วโมงจากเวลาที่กินปกติ

8.จริงหรือไม่ ถ้านับหน้า 7 หลัง 7 แล้วปลอดภัยแน่นอน

ความจริง: หลายคนเข้าใจผิดกับวิธีนับระยะปลอดภัย “หน้า7”หมายถึง 7 วันก่อนที่ประจำเดือนจะมา และ “หลัง 7” คือวันแรกที่มีประจำเดือน เช่น หากมีประจำเดือนวันที่ 7-11 ระยะปลอดภัย “หน้า7” คือระหว่างวันที่ 1-7 ส่วนระยะ ปลอดภัย “หลัง 7” ได้แก่ช่วง วันที่ 7-13

7.จริงหรือไม่ ถ้าใช้น้ำอัดลมทำความสะอาดหลังมีเพศสัมพันธ์ทำให้ไม่ท้อง

ความจริง: การใช้น้ำอัดลมทำความสะอาดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ไม่ช่วยป้องกันการตั้งท้อง เพราะน้ำตาล น้ำ และคาเฟอีนในน้ำอัดลมไม่มีผลในการทำลายอสุจิแต่อย่างใด

8.จริงหรือไม่ ท่ากระโดดหรือท่าชี้ฟ้าหลังมีเพศสัมพันธ์จะช่วยไม่ให้ตั้งท้องได้

ความจริง : ทั้ง 2 ท่านี้ ไม่มีผลต่อการป้องกันการตั้งท้องแต่ประการใด

9.จริงหรือไม่ ยาฆ่าอสุจิสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย

ความจริง: การใส่ยาฆ่าอสุจิเข้าไปในช่องคลอด 15 นาที ก่อนการมีเพศสัมพันธ์  และหลังจากมีเพศสัมพันธ์แล้วไม่ควรสวนล้างช่องคลอด ในระยะเวลา  6-8 ชั่วโมง เพราะจะไปละลายตัวยาฆ่าอสุจิ

เมื่อมนุษย์หนุ่มสาวเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ มักมีความเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ ความรู้สึกและสนใจเพศตรงข้ามมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและลดโอกาสการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สสส. จึงสนับสนุนให้ทุกคนรู้จักการป้องกันที่ถูกต้องและปลอดภัย เพื่อการมีสุขภาวะทางเพศที่ดีนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 637168เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2017 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2017 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท