วิธีการอ่านหนังสือให้จำ


 การอัพเดตชีวิตผ่านโลกดิจิตอล ทำให้เราได้มองเห็นโลกในมุมใหม่ๆ ที่เราอาจไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นไอเดียให้เกิดงานเก๋ๆ แปลกๆ ใหม่ๆ และอาชีพคูลๆ ที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับคนที่คิดได้ก่อน และทำได้เร็ว เราจะเห็น Online Influencer เกิดขึ้นมามากมายไม่ว่าจะเป็น นักรีวิวเกมส์ รีวิวที่กิน ที่เที่ยว ที่พัก บล็อกเกอร์ต่างๆ หรือนักร้องใหม่ที่เกิดจากการออกมาร้อง Cover เพลงคนดัง คนรุ่นใหม่ๆ จึงต้องเร่งคิด เร่งทำ สร้างงานให้โดดเด่น เพื่อจะได้เป็นที่จับตามอง เกิดเป็น iconic คนใหม่ให้เป็นที่รู้จัก

     ใครๆ ก็อยากไปถึงจุดนั้น แต่ทุกความสำเร็จไม่มีอะไรได้มาโดยบังเอิญ ต้องคิดและลงมือทำ การดูแลทั้งร่างกายและสมองไปพร้อมๆ กันจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสมองมีหน้าที่สำคัญ ในการควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว ความรู้สึกนึกคิด การเรียนรู้ ความจำ วิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงควบคุมพฤติกรรมของมนุษย์ ฉะนั้นสมองต้องได้รับสารอาหารและออกซิเจนอย่างเพียงพอ จากข้อมูลการศึกษาพบว่า แม้ว่าสมองเป็นอวัยวะที่มีน้ำหนักเพียง 2% ของน้ำหนักร่างกาย แต่ต้องการออกซิเจนไปเลี้ยงถึง 20% ของปริมาณออกซิเจนที่สูดหายใจเข้าไป หากสมองได้รับอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายและสมองเกิดความเหนื่อยล้า ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

    เวลาเราคิดไม่ออก มีอาการมึน ตื้อ ตัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสมองได้รับออกซิเจนไปเลี้ยงไม่เพียงพอ โดยวิธีที่จะเพิ่มออกซิเจนให้กับสมองสามารถทำได้ด้วยการออกกำลังกายง่ายๆ ด้วยการเดิน เป็นวิธีที่ง่ายและไม่เสียเงิน เพราะการเดินประมาณ 20-60 นาที โดยเดินในระดับปานกลางในจังหวะที่สามารถพูดคุยกับเพื่อนได้ โดยไม่ต้องหอบ จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองและกล้ามเนื้อ รวมไปถึงการเปลี่ยนที่เดินบ้าง จะทำให้คุณได้เห็นสภาพแวดล้อมที่แปลกตา ผู้คนหน้าใหม่ๆ ช่วยให้เกิดไอเดียใหม่ๆ จากสิ่งที่เห็นด้วย

     อีกวิธีก็คือเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลายครบมื้อครบหมู่ตามหลักโภชนาการ โดยเฉพาะสารอาหารที่มีผลต่อการทำงานของสมอง เช่น กรดไขมันที่ช่วยสร้างเซลล์ประสาทในการรับรู้ กรดอะมิโนจากโปรตีนที่ใช้ในการสร้างสารสื่อประสาทซึ่งทำหน้าที่ถ่ายทอดข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท กลูโคสจากคาร์โบไฮเดรตที่จะเป็นเชื้อเพลิงที่สำคัญให้แก่สมองในการสร้างพลังงาน รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อย่างธาตุเหล็กและวิตามินบี เพื่อช่วยเสริมสร้างให้สมองโลดแล่น มีความคิดเฉียบคม และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในยามที่อ่อนเพลีย

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 636853เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2017 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2017 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท