ฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน ครั้งที่ 12


        วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2560 พวกนักศึกษาได้ทำหน้าที่แบ่ง กลุ่มเป็นสองกลุ่ม เพื่อศึกษาหาข้อมูล กลุ่มแรก ไปที่สำนักงานท้องถิ่นฝ่ายความมั่นคง สำนักงานพัฒนาชุมชนก็ได้ไปแนะนำตัวต่อท่านประหลัดอำเภอ และ ได้ช่วยงานในเรื่องของการยกเก้าอี้และหาข้อมูลประวัติชุมชน 

ต่อไปกลุ่มที่สอง ได้มีสมาชิกทั้งหมด4 คน ที่ทำหน้าที่โดยการพายเรือตามลองเจ็ดริ้ว เพื่อศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนตำบลเจ็ดริ้ว ว่าดำเนินชีวิตแบบไหน ศึกษาก็ได้เห็นบรรยากาศตามคลองเจ็ดริ้ว ได้เห็นว่าน้ำในสะอาดมีผักตบชวาเล็กน้อยและมีเรือสัญจรไปมาส่วนระยะทางที่พวกศึกษาได้ไปก็มีจุมุ่งหมายที่วัดเจ็ดริ้วและก็ไปถึงจุดหมายที่กำหนดไว้แต่การพายเรือนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะนักศึกษาไม่มีใครพายเรือเป็นเลย แต่ก็พยายามจนประสบความสำเร็จ เวลาเดินทางตั้งแต่ 9.30 น. และกลับถึงศูนย์ประมาณ 14.20 น. ตอนกลับก็ได้พบ คุณยายท่านหนึ่งกำลังงมหอยขม พวกนักศึกษาก็ได้สอบถามวิถีชีวิตความเป็นอยู่ว่าเมื่อก่อนเป็นอย่างไรคุณยาย อายุ 75 ปี ท่านก็ได้เล่าว่าเมื่อก่อนเวลาไปไหนมาไหนก็ใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทาง เก็บผักบุ้งตามชายคลองมาทำอาหาร มีหอยขมก็เอาไปแกงคั่วหอยขม เวลาจะขายของหรือขนของก็ขนส่งทางเรือแต่เดี่ยวนี้มีน้อยแต่ก็ไม่สูญหายเพราะยังใช้เรือเดินทางอยู่ และขนส่งสินค้าอยู่เช่นเดียวกัน พวกศึกษาก็ได้พายเรือกลับศูนย์ จากศูนย์ที่ตั้งอยู่หมู่ 1 แล้วพายไปถึงหน้าวัดเจ็ดริ้วที่ตั้งอยู่หมู่ 4 ถือว่าระยะทางไกลพอสมควร ขาไป 3 กิโลเมตร ขากลับอีก 3 กิโลเมตร เท่ากับว่าพายไปพายกลับ 6 กิโลเมตร ถ้าขี่จักรยานยนต์ก็ใช้เวลาไม่ถึงชั่ว แต่อย่างไรนักศึกษาก็ได้เรียนรู้วิถีชีวิตขิงชาวบ้านชาวเจ็ดริ้วตามริมฝั่งคลองค่ะและก็ต่อให้เราพายเรือไม่เป็นเราก็ต้องเรียนรู้ด้วยตนเองเพราะพวกเราเป็นนักพัฒนาชุมชนก็เหมือนดังคำกล่าวที่ “ก่อนที่จะสอนใคร เราต้องสอนตัวเองก่อน”


               นักศึกษากำลังช่วยยกเก้าอี้เพื่อจัดให้กันคนที่มาประชุมซึ่งก็มีผู้นำจากหมู่ต่างๆนะค่ะ



                                                อันนี้ก็จะเป็นป้ายห้องที่ประชุมนะค่ะ



             อันนี้ก็จะเป็นนักศึกษากลุ่มที่สองที่ได้พายเรือสำรวจวิถีชีวิตของชาวบ้านเจ็ดริ้วนะค่ะ



                                                   อันนี้ก็เป็นการขนส่งทางเรือนะค่ะ



                                          อันนี้ก็จะเป็นบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งคลองนะค่ะ



                                   อันนี้ก็จะเป็นยอที่เอาไว้ดักปลาพอปลาเข้าก็ยกขึ้นนะค่ะ


 

        คุณยายกำลังงมหอยเอาไปทำกับข้าวซึ่งมันคือวิถีชีวิตของคนเจ็ดริ้วที่อยู่ติดริมฝั่งคลองนะค่ะ



                              อันนี้คือภาพรวมของริวฝั่งคลองนะค่ะที่มีการใช้เรือในการเดินทาง

หมายเลขบันทึก: 633948เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2017 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2017 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท