หน่วยฝึกที่ 4 ศูนยการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านปลายคลองเจ็ดริ้ว ครั้งที่ 9


จากการฝึกวิชาชีพคราวนี้ผมอยากจะแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จักกับฝรั่งสายพันธุ์ต่างๆว่ามีอะไรบ้างที่ทางป้ากรองทิพได้แนะนำมา เพื่อที่จะเอาไว้ประกอบการตัดสินใจว่าจะเลือกพันธุ์ไหนมาทำฝรั่งแช่บ๊วยดี จากข้อมูลที่ลงไปดูในสวน ฝรั่งที่นิยมปลูกมากที่สุด แต่นิยมรับประทานผลไม่สด ได้แก่           ฝรั่งพันธุ์ที่มีผลใหญ่ ผลดก รสชาติดี เช่น พันธุ์กลมสาลี่ แป้นสีทอง ทูลเกล้า นอกจากนี้ยังมีพันธุ์พื้นเมืองต่างๆ พันธุ์อินเดีย พันธุ์จีน เป็นต้น สำหรับฝรั่งที่ใช้นำมาแปรรูป ได้แก่ พันธุ์กิมจูและแป้นยอดแดง                   จากที่ทำฝรั่งแช่บ๊วยเสร็จ พวกเราก็ได้ทำการเดินทางไปที่ อ.บ.ต. เจ็ดริ้ว ไปปรึกษาพี่เลี้ยง ในเรื่องของประวัติชุมชน

ฝรั่งพันธุ์กิมจู

มีจุดเด่นที่น่าสนใจมาก คือ ทานอร่อย เมล็ดน้อยมาก หรือขนาดไส้เมล็ดเท่ากับเหรียญบาทเท่านั้น รสชาติหวานกรอบ ทานแล้วจะติดใจ น้ำหนัก 3-5 ผลต่อกิโลกรัม

ฝรั่งพันธุ์แป้นยอดแดง

                 เป็นฝรั่งอีกพันธุ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในพื้นที่ จ.นครปฐม และผู้บริโภคยอมรับในเรื่องรสชาติว่าทานอร่อย ซึ่งสายพันธุ์ฝรั่งแป้นยอดแดงนี้ มีความแตกต่างจากพันธุ์แป้นสีทองตรงขนาดผลฝรั่ง   ที่มีขนาดใหญ่มาก น้ำหนักเฉลี่ยตั้งแต่ 5 ขีด – 1 กิโลกรัมต่อผล เนื้อหนาเมล็ดมีขนาดปานกลาง            รสชาติหวานกรอบและฝรั่งพันธุ์แป้นยอดแดง ยังสามารถรองรับการแปรรูปเป็นฝรั่งแช่บ๊วยได้อีกด้วย           จากขนาดผลที่ใหญ่ เมื่อขูดผิวออกแล้วก็ไม่สูญเสียความหนาของเนื้อมากนัก


ขั้นตอนในการทำฝรั่งแซ่บ๊วย ด้วยการเอาถุงออกจากผลของฝรั่ง แล้วก็เอามีดปอกผลไม้มาปอกเปลือกฝรั่งที่มีสีเขียวๆออกให้หมดแล้วใช้ช้อนขูดให้ผิวของฝรั่งมันและลื่นเพื่อให้สีหรือน้ำบ๊วยจับ

นี้รูปที่ปอกเปลือกเสร็จแล้วนะครับ

ภาพนี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยนะครับสีบ๊วยก็จะจับฝรั่งให้มีสีออกมาเป็นสีเขียวหรือบางท่านอาจจะอยากจะได้สีแดงก็ให้ใช้สีผสมอาหารสีแดงก็จะได้สีตามที่ท่านต้องการ

จากนั้นเราก็ทำการใส่ถุงเพื่อเอาไปทับน้ำแข็งให้มีความเย็นทานแล้วชื่นใจ

หมายเลขบันทึก: 633486เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2017 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2017 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท