เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 10 - 14 เมษายน 2560




14 เมษายน 2560

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2560 เช้าให้รถมารับไปงานบรรพชาสามเณร ร่วมพิธีสอนนาค ถวายผ้าไตรจีวร แต่ไม่ได้ไปแห่เข้าโบสถ์เพราะต้องไปหาหมอฉีดยา ให้รถส่งกลับที่พักขาออกเรียกแท็กซี่ทาง app crab เขาจะมีแผนที่ปรากฎที่เราคอย เราก็เห็นรถเขาวิ่งมาในแผนที่ บอกเวลา ราคา หมายเลขทะเบียนรถ ก็สะดวกดี ถึงห้องฉุกเฉินสถาบันโรคทรวงอก ต้องไปลงทะเบียนคนไข้เพื่อรับแฟ้ม มอบยาให้เขาฉีด ยาที่ รพ.รามาธิบดี ให้มาจะเป็นตัวยา 2 หลอด น้ำเกลือ 1 ขวดเล็ก ต้องเอายาผสมในน้ำเกลือต่อสายมาเสียบเข็มที่เส้นเลือด ใช้เวลาประมาณ 30 นาที/ครั้ง แฟ้มเอกสารจากเขตตามมาให้ลงชื่อ เพราะจะลาบ่ายครึ่งวัน เพราะเมื่อคืนนอนไม่หลับ กลัวน็อคหากฝืนนั่งทำงานต่อ บ่ายได้พักบ้างก็ดีขึ้น สมองยังวนเวียนอยู่กับการเปลี่ยนแปลงที่กระทบในระบบการศึกษา มอบท่าน ผอ.สพม.3 ไปประชุมคลัสเตอร์ที่ สพฐ.ในนาม คลัสเตอร์ที่ 1 เพราะผมติดภารกิจราชการและส่วนตัวไม่สามารถไปประชุมได้ ได้รับรายงานถึงผลการประชุมมา 4 เรื่อง คือ (1) การเกลี่ยอัตรากำลังมีข้อสรุปว่า ให้ สพร.ทำเกณฑ์ให้เกลี่ยไปศธ.จ.ไปเท่าไหร่ เหลือไว้ที่สพป./สพม.เท่าไหร่ ทั้งนี้ กำหนดเหลือไว้ที่เขตเดิม70%ของกรอบ โดยเร่งดำเนินการภายในวันที่20เม.ย.60 (2) การบังคับใช้ข้อ13 ตามคำสั่งคสช.ที่19 มีข้อสรุปว่าเสนอให้ปรับเป็น ศธ.จเสนอให้ศธ.จ.ลงนามเฉพาะเรื่องการบรรจุและแต่งตั้งในครั้งแรก นอกจากนั้นเป็นอำนาจผอ.เขตลงนาม โดยใช้มติของคณะกรรมการขับเคลื่อนฯและกำหนดไว้ในคู่มือปฏิบัติงานให้ชัดเจน(3)การสอบครูผู้ช่วย จะมีการตั้งคณะกรรมการสอดส่องตามแนวทางเดิม (4) การปรับตำแหน่งผอ.เขตเป็นอำนวนการสูง จะนำเข้าก.ค.ศ.ในการประชุมคราวต่อไป


วันอังคารที่ 11 เมษายน 2560 เช้าขับรถไปจอดที่เขต ให้รถไปส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี เพราะหมอนัดไปฟังผล รถเริ่มน้อยการจราจรไม่ติดขัด ทางด่วนโล่ง เพราะเป็นเทศกาลสงกรานต์คนออกต่างจังหวัดกันมาก พบแพทย์ที่ห้องฉุกเฉินตรวจอาการบอกว่ายังมีปัญหาการหายใจ ต้องไปที่คลีนิกตึกสมเด็จพระเทพรัตนฯนัดหมอเฉพาะโรค ส่วนอาการติดเชื้อไม่พบไม่ต้องฉีดยาอีก สั่งยาให้ 2-3 อย่างบอกให้กลับได้ เดินไปขึ้นรถไฟฟ้ารับส่งคนป่วยระหว่างตึกเก่ากับตึกสมเด็จพระเทพฯ เพื่อไปนัดหมอตามที่เขาแนะนำ เรียบร้อยแล้วเดินทางกลับเขต อ่านระเบียบวาระประชุม กศจ.ที่นัดประชุมไว้ 13.00 น. มีสาระสำคัญแค่ 2 วาระ คือ การขอความเห็นชอบเลื่อนขั้นเงินเดือนครั้งที่ 1 และการตัดโอนอัตรากำลังเพื่อเกลี่ยครูจากโรงเรียนเกินเกณฑ์ไปโรงเรียนขาดเกณฑ์ ของ สพม.3 บ่ายการประชุมที่มี ผวจ.ทำหน้าที่ประธานการประชุมเป็นไปตามระเบียบวาระ กรรมการหลายท่านซักถามรายละเอียด ต้องยอมรับว่าข้อมูลเขตพลาดหลายแห่ง เพราะไม่มีเวลาให้ตรวจ เขตไหนก็รับผิดชอบไปทำให้ถูก คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนคราวนี้ผลจากคำสั่ง คสช.ที่ 19/2560 โอนอำนาจสั่งบรรจุแต่งตั้งมาตรา 53 ของ ผอ.รร./ผอ.เขต ไปเป็นของศึกษาธิการจังหวัด ในฐานะปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องออกคำสั่งทั้ง 3 เขต ซึ่งหากมีการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ก็จะตกเป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 จึงร้องขอให้แต่ละเขตตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง โดยเฉพาะผู้ไม่ได้เลื่อนขั้นเงินเดือน



วันพุธที่ 12 เมษายน 2560 เช้าเข้าสำนักงานมีผู้มาขอพรรออยู่ 2-3 ราย รับพรให้พรกันตามธรรมเนียม ไกลสุดจากปทุมธานีทั้ง ผอ.รร.และศน. เอาข้าวแช่มอญมาฝาก เลยฉลองศรัทธา 1 ชาม เขามีข้าวสวยราดน้ำเย็นพอท่วม มีกับหลายอย่าง เป็นกล่อง ๆ ตักกินตามด้วยข้าวแช่ อร่อยดี แบบเอาข้าวมาถวายพระ เข้าห้องประชุมมีผู้บริหารโรงเรียนและเจ้าหน้าที่ในเขตมาประชุมสัมมนาเรื่องประเพณีไทย เลยเอาตัวเองเป็นอุปกรณ์เล่าเรื่องราวเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาตั้งแต่ปี 2509 - 2560 จากนั้นลงไปสรงน้ำพระและรับประทานอาหารร่วมกันที่ห้องสโมสรเขต มีอาหารพิเศษ คือขาหมูนางรอง ร้านลักขณา สั่งมาเลี้ยงกัน สังสรรค์พอรักษาประเพณี บ่ายก็แยกย้ายกันไปทำภารกิจ มอบหมายท่านรอง อรวรรณ ไปมอบเงินส่วนที่ทำบุญให้หลวงพ่อวัดบางไผ่พระอารามหลวง กระทรวงศึกษาธิการจัดสรรโควตาบรรพชาสามเณรให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรี 129 รูป มีค่าใช้จ่ายค่าอัฏฐบริจารและภัตตาหารตลอดการบรรพชา 9 วัน รูปละ 3,000 บาท มีผู้ร่วมทำบุญ 406,260 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการบรรพชา 390,355 บาท เหลือเงินทำบุญให้วัด 15,905 บาท สำเร็จลงด้วยดีเพราะเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ผู้มีพระคุณอันประเสริฐ บ่ายนี้ถนนทุกเส้นในนนทบุรีจะโล่งกว่าปกติเพราะรถออกต่างจังหวัดไปแต่เมื่อวาน ใครไม่ไปไหนก็สามารถใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย



วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2560 วันที่ 13 ( พฤหัส ) แรม 2 ค่ำ เดือน เมษายน ( เดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติ ) พุทธศักราช : 2560 ( ปีระกา ) คริสตศักราช : 2017ราศี : มีน วันหยุด วันสงกรานต์ วันแรก แต่วันนี้ยังไม่ใช่วันสงกรานต์ "วันมหาสงกรานต์ ตรงกับ วันศุกร์ที่ 14 เมษายน เวลา 2 นาฬิกา 49 นาที 12 วินาที จันทรคติ ตรงกับ วันพฤหัสบดี แรม ๒ ค่ำ เดือนห้า(๕) ปีระกา

นางสงกรานต์นามว่า กาฬกิณีเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกมณฑา อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่วงา

หัตถ์ขวาทรงขอช้าง หัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จไสยาสน์หลับเนตร(นอนหลับตา) มาเหนือหลังกุญชร(ช้าง) เป็นพาหนะ เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ อังคาร เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 300 ห่า

ตกในเขาจักรวาล 120 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 90 ห่า ตกในมหาสมุทร 60 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 30 ห่า เกณฑ์ธาราธิคุณ ชื่อ อาโป(ธาตุน้ำ) น้ำมาก น้ำท่วมเกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีระกา นาคราชให้น้ำ 4 ตัว ทำนายว่า ฝนต้นปีน้อย กลางปีงาม แต่ปลายปีมากแล ฯ เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5 ส่วน บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแล ฯ วันเถลิงศก ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน เวลา 6 นาฬิกา 46 นาที 48 วินาที จันทรคติ ตรงกับ วันอาทิตย์ แรม ๕ ค่ำ เดือนห้า(๕) ปีระกา" วันนี้เดินทางไปบ้านที่พัทยาทำบุญให้บรรพบุรุษ ถนนโล่งเพราะเช้าตรู่ มอเตอร์เวย์ไม่เก็บค่าผ่านทาง เลือกวัดสว่างฟ้าซึ่งอยู่ใกล้บ้านที่นาเกลือ รถทัวร์ชาวจีนนับร้อยคันจอดให้ลูกทัวร์มาไหว้พระทำบุญ ประธานสงฆ์เคยเป็นครูอยู่แม่วงศ์ นครสวรรค์ พอผมบอกว่าเคยอยู่คลองลาน กำแพงเพชร ท่านก็ชวนคุยยาวถึงความหลัง ไม่รับกิจนิมนต์รายอื่นแล้ว คุยกันจนต้องขอกราบลาเพราะมีธุระต้องไปทำอีกหลแห่ง ขากลับถนนยิ่งโล่ง แต่ฝั่งตรงข้ามรถขาเข้าเมืองพัทยาติดยาวเหยียด คงไปค้างเพราะหยุดหลายวัน วันนี้มีเวลามานั่งอ่านทบทวนข้อกฎหมายบางประเด็น การเลือกปฎิบัติที่ไม่เป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 30

มีท่านผู้สงสัยสอบถามมาเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติ เช่น ตำรวจจับผู้กระทำความผิดคนหนึ่งแต่ไม่จับผู้กระทำความผิดอีกคนหนึ่ง หรือสำนักงานเขตสั่งให้บ้านหลังหนึ่งรื้อถอน เนื่องจากปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่อีกหลังหนึ่งทำผิดเหมือนกันแต่ไม่สั่งรื้อ ถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่ศาลปกครองสูงสุดวางบรรทัดฐานไว้แล้วว่า มิใช่เป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เพราะผู้ฟ้องคดีก็เป็นผู้กระทำความผิด จึงไม่สามารถอ้างสิทธิตามกฎหมายได้แต่ผมเห็นว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ตาม ป.อ.มาตรา 157 (อ้างอิงคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.251/2551)

คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ .251/2551

การเลือกปฎิบัติที่ถือว่าไม่เป็นธรรมนั้น ต้องเป็นกรณีของการออกคำสั่งทางปกครองที่ขัดต่อหลักความเสมอภาคและเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจ หรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมือง อันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายจะกระทำมิได้ การจะกล่าวอ้างว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมได้นั้น ต้องเป็นกรณีที่ผู้กล่าวอ้างสิทธิตามกฎหมายจะได้รับสิทธินั้น ๆ แต่ไม่ได้รับสิทธินั้นเพราะการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม หาใช่เป็นกรณีที่ผู้กระทำผิดด้วยกัน แต่ผู้กระทำผิดบางคนยังมิได้ถูกดำเนินคดี ฉะนั้น การที่ผู้ฟ้องคดีตั้งสุสานและทำการฝังศพในสถานที่ที่ยังไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำผิดในทำนองเดียวกันกับเจ้าของสุสานรายอื่นที่ยังมิได้ถูกดำเนินคดี จึงมิใช่เป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม

การเลือกปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายก็มีคือการเลือกปฏิบัติให้เกิดความเป็นธรรม เช่น การสงเคราะห์คนยากจนด้านค่ารักษาพยาบาล การช่วยเหลือคนพิการ เป็นต้น สาระคือปฏิบัติให้สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อให้เขาดำเนินชีวิตได้อย่างเท่าเทียมกัน ก็ถือว่าการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมาย



วันศุกร์ที่ 14 เมษายน 2560 เป็นวันครอบครัว สั่งไก่ย่างวิเชียรบุรีเจ้า IMSO ไว้ 25 ตัว พร้อมข้าวเหนียว จะนำไปถวายเป็นภัตตาหารเพลแด่สามเณรที่วัดบางไผ่พระอารามหลวง เช้านี้จึงมุ่งไปที่ร้านไก่ย่าง ให้เจ้าหน้าที่เขตรับไปส่งโรงครัวที่วัด รวมค่าไก่และข้าวเหนียว 4500 บาท นำภัตตาหารเพลไปถวายพระโสภณนนทสาร เจ้าอาวาสที่กุฏิ ได้ให้ศีลให้พรเต็มแบบพิธีประเพณีสงกรานต์ ไปเยี่ยมความเป็นอยู่ของสามเณร จากนักเรียนที่แสนซนกลายเป็นผู้ทรงศีล สงบกายเหมือนเป็นผู้ใหญ่ การอบรมบ่มนิสัยบางครั้งต้องอยู่ในเครื่องแบบที่มีมนต์ขลัง เที่ยงพระจัดโต๊ะให้ทานข้าวเป็นศิษย์วัดจนอิ่มหนำ มีมะม่วงยายกล่ำของนนท์ให้ทานด้วย บ่ายร่วมพิธีสรงน้ำพระก่อนกลับไปพักผ่อนที่บ้าน อากาศวันนี้ร้อนมาก ร้อนพอ ๆ กับอุณหภูมิความร้อนของการเมืองกระทรวงศึกษาธิการ ที่โหนกระแสการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค แย่งชิงอำนาจการปกครองครูประถมศึกษาและมัธยมศึกษาระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการกับ สพฐ. มวยคู่นี้ สป.ศธ.ได้เปรียบ 100% เพราะพี่เลี้ยงดี เขียนกติกาเอง กวาดต้อนผู้คนของ สพฐ. ไปตั้งหน่วยงานใหม่แต่ชื่อเก่า หัวหน้าหน่วยงานใหม่จะมีฐานะเป็นวีระบุรุษ เชลย หรือ กบฎ ก็ยากที่จะสรุปแม้จะเรียกว่าภูมิภาค แต่เนื้อในเป็นราชการส่วนกลางกศจ.มี 3 สถานะคือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตามมาตรา 5 เจ้าหน้าที่อื่นผู้ให้ความเห็นชอบ ตามมาตรา 41(4) แห่ง พรบ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 แล้วยังเป็นกรรมการบริหารการศึกษาของจังหวัดในการกำกับ เร่งรัดงานของส่วนราชการ สถานศึกษา เรียกว่าสามารถใช้อำนาจนอกห้องประชุมได้ด้วย ถ้ายังมีแรง หลังสงกรานต์ผมถูกตั้งให้เป็นกรรมการมากมายที่ไม่อยากทำงานให้เลย เพราะให้เรารื้อบ้านตัวเองไปส่งให้เขาสร้างบ้านใหม่ มันโหดร้ายกับเชลยเกินไปนะครับ ชีวิตนักรบประชาบาลที่อยู่อย่างสงบตั้งแต่ตั้งเป็น สปช. พ.ศ. 2523 กลับคุกรุ่นขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางน้อง ๆ บางส่วนที่มีความคิดทำนองเดียวกัน งานปกป้องศักดิ์ศรีครูประถมศึกษาที่กำลังจะกลับไปเป็นครูประชาบาลอีกครั้งอาจต้องเริ่มขึ้นใหม่ โรงเรียนประชาบาลเมื่อสมัยก่อน ก่อนที่จะยกฐานะเป็นโรงเรียนสังกัด สปช นับว่าเป็นบุคคลที่เสียสละความสุขส่วนตัว เป็นตั้งแต่ภารโรง ครูประจำชั้น ครูใหญ่ เป็นทุกอย่าง เป็นแม้กระทั้งผู้นำทางจิตวิณญาณ ในชุมชนนั้น

ในยุคสมัยนั้นโรงเรียนประชาบาลที่อยู่ในชนบท หนทางทุรกันดาร ครูประชาบาลก็มีความสุขกับการสอนนักเรียนบ้านป่าดงดอนตามอัตภาพ หนังสือเรียนที่เก่าใช้กันมาหลายรุ่น มีคุณค่ากับนักเรียนบ้านนอกเสมอ ครูประชาชาลสมัยนั้นก็ต้องการให้เด็กอ่านออกเขียนได้และคิดเป็น จึงได้ทุ่มเทอยู่กับโรงเรียนมาตลอดไม่ร้างลาชีวิตครูประชาบาลอยู่กับเด็กและธรรมชาติท้องถิ่นนั้นจริงๆ บึง คลอง หนองน้ำ ทุ่งหญ้าป่าเขา เป็นสถานที่ที่ครูประชาบาลคุ้นเคยลุ่มหลงเเละพยายามใช้ชีวิตให้เวลากับมันให้มากที่สุด ชีวิตครูประชาบาลในโรงเรียนบ้านป่าดงดอยยังอยู่ในความทรงจำไม่รู้ลืม เป็นครูที่ถูกลืมจากภาครัฐแทบทุกเรื่อง จนเขาเปรียบเทียบว่า ครูตำบล พลตำรวจ ขวดปากขาด

แปลว่าไม่มีราคาอะไร

เพลงครูประชาบาล

ชีวิตหดหู่ครูประชาบาล

เปรียบเรือโดยสารเหมือนสะพานหนอชีวิตครู

สอนเด็กให้เรียนพากเพียรให้มีความรู้

ใครบ้างจะเห็นใจครูมาดู ครูประชาบาล.

.บางครั้งครูว่าก็หาว่าร้าย

ถูกสั่งให้ย้ายย้ายไปในถิ่นกันดาร

ลำบากลำบนต้องทนแสนทรมาน

ถึงไกลต้องไปเพื่องานต้องการ สอนเด็กให้ดี

.นี่แหละหนาเกิดมาเป็นครูสอนคน

แต่บางคนข้ามคนเป็นครูเสียนี่

ไม่บูชาแล้วยังจะมาย่ำยี

ถึงศิษย์จะไม่ปราณีแต่ครูนี้ยังมีเมตตา.

.ถึงใครลบหลู่โถครูอย่างเรา

ตื่นนอนตอนเช้าก็เฝ้าแต่สอนวิชา

เหน็ดเหนื่อยเพียงใดใกล้ไกลครูไม่เคยว่า

ขอเพียงให้มีวิชาที่ปรารนาของครู

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 627519เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2017 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2017 05:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท