สถาบันกวดวิช สร้างปัญญาหรือปัญหาให้การศึกษาไทย


การศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้สร้างอนาคตที่สดใสของประเทศ หากแต่วันนี้คงต้องหันกลับมาตั้งคำถามกันใหม่ว่า ระบบการศึกาไทยนั้น เดินทางถูกทางแล้วหรือไม่? ดังจะเห็นได้จากมีสถาบันกวดวิชาผุดมากขึ้นมากมาย จนกลายเป็นวัฒนธรรมใหม่ว่าถ้าอยากเรียนเก่ง อยากโตขึ้นแล้วประสบความสำเร็จ ต้องพึ่งติวเตอร์กวดวิชาที่สถาบันกวดวิชา

ระบบการศึกษาเงา คืออีกหนึ่งคำเปรียบเปรยที่เรียก “ค่านิยมการเรียนติวเตอร์” ของสังคมในยุคปัจจุบัน ซึ่งปัญหาการศึกษาที่สถาบันกวดวิชานี้ไม่ใช่แค่ปัญหาของการศึกษาไทยเท่านั้น หากแต่กำลังจะเป็นปัญหาใหญ่ของการศึกษาทั่วโลก ที่นักเรียนละเลยการตั้งใจเรียนในชั้นเรียน ขาดการใฝ่รู้ใฝ่ศึกษา แต่กลับตั้งใจเรียนเพียงเพื่อให้ตัวเองสอบผ่านได้คะแนนดีๆ หรือเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ ได้เท่านั้น

การที่มีสถาบันกวดวิชาขึ้นเป็นดอกเห็นเช่นนี้ ยังส่งผลในด้านการสร้างมาตรฐานที่ไม่เท่าเทียมกันในเรื่องของการศึกษา ที่คนที่มีฐานะดีเท่านั้นจึงจะมีโอกาสได้รับการศึกษาดีๆ ซึ่งก่อให้เกิดความกดดัน กลายเป็นค่านิยมติวเตอร์กับสถาบันกวดวิชา เพื่อให้สามารถเรียนได้เก่ง ทำข้อสอบได้คะแนนดีๆ เท่ากับเพื่อนๆ ร่วมชั้นเรียน

การแก้ปัญหานี้อย่างยั่งยืนได้นั้น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคงต้องกลับมาทบทวนนโยบายทางการศึกษา และมาตรฐานการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้ดียิ่งขึ้น สถาบันกวดวิชาไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย หากพิจารณาในอีกด้าน สถาบันกวดวิชาเหล่านี้ ก็มีส่วนสำคัญในการเพิ่มพูนทักษะ และกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น หากแต่ว่าถ้าสถาบันกวดวิชาเหล่านี้ เข้ามามีบทบาทในการสร้างนักเรียนได้ดีกว่าโรงเรียนที่มีหน้าที่หลักในการสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา บ่มเพาะภูมิปัญญาให้กับเยาวชนให้เป็นอนาคตของชาติก็คงจะดูไม่ดีนัก ดังนั้นต้องรีบปรับเปลี่ยนค่านิยม ด้วยการปรับปรุงการศึกษา เรียกคืนความเชื่อมั่น ก่อนที่จะไม่มีนักเรียนมาเรียนในระบบการศึกษาปกติอีกต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #pprep
หมายเลขบันทึก: 625584เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2017 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2017 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท