สิ่งดีๆที่เรียกว่า"จิตอาสา"


"เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณคิดว่าตัวเองไร้ค่า ขอให้คุณลองย้อนมามองเด็กๆเหล่านี้และเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณคิดว่าตัวเองโชคร้ายไม่มีสิ่งดีๆเกิดขึ้นในชีวิต เด็กๆเหล่านี้โชคร้ายกว่าคุณ และในขณะที่คุณกำลังหาอะไรดีๆให้กับชีวิตของคุณ เด็กๆเหล่านี้ต้องการแค่มีครอบครัวที่อบอุ่นเท่านั้น"

“มูลนิธิเด็ก บ้านทานตะวัน” สถานที่ที่รับเลี้ยงเด็ก เป็นหนึ่งในสถานที่ที่เด็กๆสามารถพักพิงอยู่ได้โดยที่มีผู้ดูแล แต่ผู้ดูแลมีไม่เพียงพอที่จะดูแลเด็กๆได้อย่างทั่วถึงเนื่องจากเด็กๆมีจำนวนมาก มีทั้งเด็กแรกเกิด เด็กแรกเกิด และเด็กวัยก่อนเข้าเรียน ถ้าหากคุณมีเวลาว่างและอยากจะเข้าไปร่วมมอบความรักให้กับน้องๆ สามารถติดต่อได้ตามที่อยู่นี้

http://www.ffc.or.th/home/info/contact.php



สถานที่ติดต่อ : 95/24 หมู่ที่ 6 ซอยกระทุ่มล้ม18 ถนนพุทธมณฑลสาย 4

ตำบลกระทุ่มล้ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73220

โทรศัพท์ : 0-2814-1481-7

โทรสาร : 0-2814-0369

วัน-เวลาทำการ : ส่วนสำนักงาน เปิดทำการวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00-17.00 น.

ส่วนงานต้อนรับ เปิดทุกวันไม่เว้นวันหยุด และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-17.00 น.

E - mail Address : [email protected]



https://www.google.co.th/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&...


“มูลนิธิเด็ก บ้านทานตะวัน” เป็นหนึ่งในสถานรับเลี้ยงเด็ก ซึ่งเด็กที่มาอยู่ที่นี่มาจาก คนพามาฝาก พบเจอ และมาจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิได้พามาเนื่องจากสภาพแวดล้อมหรือครอบครัวไม่พร้อมเลี้ยง และเหตุผลที่เลือกมาที่นี่ในครั้งนี้เพราะครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้วพวกเราได้มาร่วมกันทำจิตอาสาเพราะว่าที่นี่มีจำนวนของพี่ที่ดูแลเด็กมีน้อยมากๆซึ่งมีไม่เพียงพอ และไม่สามารถดูแลเด็กๆได้อย่างทั่วถึงเพราะจำนวนเด็กที่นี่มีเยอะมากจริงๆ(ไม่นับจำนวนเด็กที่มีผู้ใหญ่ใจดีมารับอุปการะ)


สถานที่ที่พวกเราจัดกิจกรรมร่วมกับน้องๆรวมถึงช่วยทำความสะอาดในครั้งนั้นเป็นลานสำหรับไว้ให้เด็กๆทำกิจกรรมวิ่งเล่นหรือใช้สำหรับให้คนภายนอกใช้ทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ และกิจกรรมในครั้งนั้นเนื่องจากไปจำนวนหลายคนและเด็กๆก็มีจำนวนมาก พวกเราจึงจัดกิจกรรมแบบกลุ่ม ทำให้น้องๆได้มีส่วนร่วมทุกคน และกิจกรรมในครั้งนั้นทำให้หนูรู้สึกถึงการเป็นผู้ให้มากกว่าเป็นผู้รับ ถึงแม้ว่าไม่มีเงินทองมากมาย ไม่ได้รวยถึงขึ้นเศรษฐี ก็สามารถที่จะช่วยเหลือผู้อื่นได้เพียงแค่มีเวลาและมีหัวใจที่อยากจะช่วยเหลือ








ในที่สุดพวกเราก็มากันอีกครั้งงง... ครั้งนี้มากันน้อยกว่าครั้งที่แล้วและเปลี่ยนมาช่วยดูแลเด็กอ่อน ก่อนจะไปพวกเราได้ติดต่อไปทางมูลนิธิว่าขาดเหลืออะไรรึเปล่าจะซื้อเข้าไปให้ และทางมูลนิธิก็ได้แจ้งมาว่าขาดนมสำหรับเด็กโตและนมผงสำหรับเด็กอ่อน โดยที่นมต้องเป็นนมจืด แต่ถ้าขาดจริงๆก็จะเป็นนมผงสำหรับเด็กอ่อน แรกเกิด-6เดือน และ 6เดือน-3ปี




ครั้งนี้ไม่ได้มีกิจกรรมอะไรที่จะมาทำโดยเฉพาะ แต่ก็ไม่ได้มาเฉยๆเหมือนกัน ช่วงมาถึงแรกๆพี่ๆทางมูลนิได้ให้เข้าไปช่วยดูน้องเด็กๆที่เล่นกันอยู่ในห้องประมาณ 2-3 คน และมีน้องคนหนึ่งนอนซึมน้ำตาไหล ไม่ร่าเริงเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ เมื่อฉันเข้าไปหาน้องปรากฏว่าน้องตัวร้อนไม่สบาย และเพื่อนคนอื่นๆได้ไปเล่นกับน้องๆคนอื่นที่เหลือ



ประมาณเที่ยงวัน พี่เลี้ยงของมูลนิธิได้นำถ้วยข้าวมาให้เพื่อจะให้ช่วยป้อนข้าวน้อง หลังจากนั้นก็อุ้มน้องเดินเล่นไปมารอบห้อง รอน้องอาบน้ำแล้วเข้านอนตอนเกือบเที่ยงๆ



จากการที่ได้มาทำจิตอาสาที่นี่ถึง 2 ครั้ง ทำให้คิดว่าการที่ได้ทำอะไรเพื่อคนอื่นโดยที่ไม่ได้หวังผลตอบแทนสามารถทำให้เรามีความสุขได้จริงๆ แม้ว่าเราไม่มีเงินสักบาทแต่เราก็สามารถจะทำความดีได้ โดยใช้เเรงกาย แรงใจ ใช้ความรู้ความสามารถที่เรามีให้เกิดประโยชน์

เด็กๆเหล่านี้ไม่ได้ต้องการของอะไรนอกจากความรักความอบอุ่นเหมือนเด็กธรรมดาๆคนหนึ่งที่ควรจะได้รับ เด็กๆเหล่านี้บางคนแทบจะไม่เคยได้รับความรักจากพ่อแม่เลยด้วยซ้ำ ลองคิดดูนะคะว่าเมื่อตอนคุณยังเด็กๆ พ่อแม่ไม่มีเวลาให้เนื่องจากไปทำงาน คุณยังงอล ร้องไห้เสียใจขนาดไหนแต่หากคุณลองย้อนกลับมานึกถึงเด็กๆเหล่านี้ บางคนยังไม่เคยแม้แต่จะเห็นหน้าพ่อแม่ด้วยซ้ำเค้าจะเสียใจมากและต้องการความรักความอบอุ่นจากครอบครัวขนาดไหน



http://www.ffc.or.th/home/info/contact.php

ขอบขอบคุณมูลนิธิเด็กบ้านทานตะวัน เจ้าหน้าที่ พี่เลี้ยงทุกๆคน อาจารย์ ที่ได้เปิดโอกาสให้พวกเราได้ทำอะไรดีๆให้กับสังคม ได้มอบความรักความรู้สึกที่ดีๆเหล่านี้ให้แก่เด็กๆ และขอบคุณเด็กๆทุกคนที่ได้ให้โอกาสพวกเราทุกคนเข้าไปดูแล ถึงแม้จะเป็นระยะเวลาที่ไม่นานแต่เด็กๆและที่แห่งนี้ก็ได้ให้อะไรกับพวกเราหลายๆ ที่สำคัญได้ให้กำลังใจฉันมากๆในยามที่ฉันท้อแท้ ผิดหวัง และหมดกำลังใจ


สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนทุกๆคนที่ได้เข้ามาอ่านนะคะถ้าหากท่านพอมีเวลาว่างและอยากทำอะไรดีๆให้กับสังคมมาร่วมกันดูเเลเด็กๆเหล่านี้กันนะคะ หนูเชื่อว่าถ้าคุณไปคุณจะไม่ได้อะไรตอบแทนกลับไปเลยแต่คุณจะได้ความสุขจากการที่ได้ให้ในครั้งนี้ เพียงแค่คุณเสียสละเวลาและเงินทองเล็กๆน้อยๆแล้วคุณจะได้สิ่งที่ยิ่งใหญ่กลับไปจากที่นี่ .... "มูลนิธิเด็กบ้านทานตะวัน"

หมายเลขบันทึก: 625480เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2017 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2017 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท