วันที่ 47 มีดีในครั้งสุดท้าย (3 กุมภาพันธ์ 2560)


แล้วครั้งสุดท้ายของการนิเทศวิชาวิทยาศาสตร์ก็มาถึง... วันนี้วุ่นวายกับห้องเรียน เนื่องจากต้องใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์แล้วไม่ได้จองห้องไว้ ทำให้ไม่เหลือห้องใช้เลย แต่โชคยังเข้าข้างที่ห้องสมุดยังว่าง เลยตัดสินใจ ห้องสมุดก็ห้องสมุดแหละ ลองดูจะเก็บเด็กได้ไหม

กว่าจะไปตามนักเรียนลงมาได้ครบ หมดเวลาไปแล้ว 10 นาที พอเริ่มเรียน วันนี้ได้นำเอาเพลงระบบสุริยะ ซึ่งมีทำนองสนุกสนาน มาให้นักเรียนได้ฟัง ผลปรากฏว่านักเรียนชื่นชอบ ตั้งใจฟัง และพร้อมที่จะเรียนมากขึ้น หลังจากนั้นได้ให้ดูสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ดาวพุธและดาวศุกร์ ประกอบการให้นักเรียนจดบันทึกสิ่งที่สำคัญต่าง ๆ พอเสร็จให้นักเรียนอภิปรายความรู้ที่ได้ ดิฉันก็ช่วยถามคำถามกระตุเนการเรียนรู้ตลอด น่าแปลกใจที่วันนี้นักเรียนให้ความร่วมมือดีมาก ตั้งใจเรียน ไม่ดื้อ ไม่เล่นกัน กิจกรรมเลยดำเนินไปอย่างราบรื่นและบรรลุจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ จนมาถึงขั้นตอนสุดท้ายการประเมินผล โดยใช้กิจกรรมยกมือซ้าย – ขวา โดยจะมีบทความเกี่ยวกับดาวพุธและดาวศุกร์จากนั้นจะให้นักเรียนพิจารณาว่าบทความนั้น เป็นลักษณะของดาวดวงใด หากเป็นดาวพุธยกมือขวา ดาวศุกร์ยกมือซ้าย นักเรียนแต่ละคนก็ร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน จนจบคาบ รู้สึกเลยว่าการเรียนการสอนวันนี้สมบูรณ์แบบมาก สมกับที่อาจารย์นิเทศก์ต้องการเห็น :)


มาถึงช่วงสะท้อนผล อาจารย์นิเทศของดิฉัน ผศ.เยี่ยมลักษณ์ อุดาการ คนเดิมที่เคยให้กำลังใจและเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการนิเทศแต่ละครั้งที่ผ่านมา เข้าใจพฤติกรรมเด็กที่เกิด มาวันนี้อาจารย์แปลกใจไปไม่ต่างกับเรา เนื่องจากนักเรียนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างดี ไม่เหมือนกับที่ผ่านมา จนเกิดคำถามว่า “นี่ใช่นักเรียนห้องเดียวกันกับที่เคยเห็นไหม ?” เพราะพฤติกรรมของนักเรียนต่างกันมาก ดิฉันกับอาจารย์เลยร่วมกันอภิปรายและสรุปว่า นักเรียนห้องนี้หากต้องการจะเรียนก็สามารถตั้งใจเรียนได้เป็นอย่างดี อาจเป็นเพราะ เป็นเนื้อหาที่สนใจ กิจกรรมสนุกสนาน บรรยากาศการเรียนรู้ดี เป็นการเรียนที่ไม่เหมือนการเรียน เป็นเหมือนการมาพูดคุยกันมากกว่า นักเรียนอาจจะชอบแบบนี้จึงแสดงพฤติกรรมด้านดีออกมา แล้วดิฉันจึงได้การบ้านชุดใหญ่คือ ต้องกลับมาถอดบทเรียนว่า การสอนอย่างไรทที่เด็กชอบ ทำไมนักเรียนถึงตั้งใจเรียนในห้องสมุด นักเรียนมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันได้อย่างไร และอีกมากมายที่ต้องหาคำตอบและเรียนรู้กันต่อไป

อย่างไรก็ตามสำหรับวันนี้ Top Form มากจริง ๆ รู้สึกดีใจที่ตนเองประสบความสำเร็จ ต้องขอบคุณนักเรียนที่ตั้งใจเรียนและอาจารย์ที่ให้กำลังใจและคำปรึกษามาโดยตลอดจนประสบความสำเร็จ ขอบคุณค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 623881เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท