วันที่ 32 ครูภาษาอังกฤษคนใหม่ (12 มกราคม 2559)


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฉันเพิ่งได้รับการนิเทศวิชาสุขศึกษา รอบที่ 2 ไป

แต่วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้น ป.1 ฉันยังไม่เคยได้รับการนิเทศเลย

อาจารย์นิเทศวิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้น ป.1 ของฉัน คือ อาจารย์ภัทรกมล รักสวน

ฉันไม่เคยได้ยินชื่ออาจารย์มาก่อน ไม่เคยเห็นหน้าอาจารย์มาก่อน รู้เพียงแต่ว่าอาจารย์เป็นอาจารย์ในคณะมนุษยศาสตร์

ดังนั้น ในวันนี้ฉันจึงไม่รู้ตัวเลยว่า วันนี้จะต้องถูกนิเทศ...


แต่เรื่องราวในวันนี้ ประเด็นคือ ฉันมีคาบสอนแค่คาบเดียว คือ คาบสอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.1/1

ซึ่งในระดับชั้น ป.1 นั้น ห้อง ป.1/1 ถือเป็นห้องที่รวมความที่สุดไว้เหมือนกัน...

...เรียนไม่รู้เรื่องที่สุด

...ชอบลุกจากที่บ่อยที่สุด

...ชอบขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำหรือกินน้ำบ่อยที่สุด

...ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่ค่อนข้างพิเศษที่สุด (รวมเด็กที่มีปัญญาด้านพฤติกรรม สมาธิสั้น และเรียนช้าเข้าด้วยกัน)


กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ คือ เรื่อง ประเพณีและวัฒนธรรมไทย

ฉันใช้ประเพณีลอยกระทงมาเป็นเนื้อหาหลักในวันนี้ เพื่อเชื่อมโยงให้เด็กได้เรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมไทย

ก่อนเริ่มกิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ ฉันนำ "ขนมอาลัว" "ขนมลูกชุบ" และ "ขนมเม็ดขนุน" มาให้นักเรียนดูด้วย

เพราะเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เราเรียนรู้เรื่อง อาหารไทยและขนมไทย แต่เด็ก ๆ ไม่รู้จักขนมไทยซะส่วนใหญ่ โดยเฉพาะขนมอาลัว

และบังเอิญว่า เมื่อวันก่อนมีตลาดนัด ฉันจึงฝากนักเรียน ชั้น ป.3/6 ซื้อมาให้ เพื่อนำมาให้เด็กได้เห็นของจริงในวันนี้

ฉันตกลงกับเด็ก ๆ ว่า หากวันนี้นักเรียนตั้งใจเรียน ครูจะให้นักเรียนได้กินขนมไทยที่ครูซื้อมา

ดังนั้น ในคาบเรียนนี้เด็ก ๆ จึงตั้งใจเรียนมากและให้ความร่วมมือในกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นพิเศษ


ภาพขนมเม็ดขนุนและขนมอาลัวที่นำมาให้เด็ก ๆ ในวันนี้


เมื่อตกลงกันเสร็จแล้ว ฉันก็เริ่มทำกิจกรรมการเรียนการสอน โดยให้นักเรียนได้ดูรูปภาพวันลอยกระทง จากนั้นก็ซักถามนำเข้าสู่บทเรียนทั่วไป

ระหว่างที่กำลังจะเปิดเพลงลอยกระทงให้นักเรียนฟัง ประตูห้องเรียนชั้น ป.1/1 ก็เปิดออก

ตอนแรกฉันก็นึกเคืองว่า ใครกันที่เปิดประตูเข้ามาในห้องโดยไม่ขออนุญาตก่อนแบบนี้ คงจะเป็นเด็ก ป.1/1

แต่ไม่ใช่เลย...เพราะคนที่เปิดประตูเข้ามา ก็คือ พี่จีน ครูอัตราจ้างที่สอนวิชาภาษาอังกฤษและใครอีกคนที่ฉันไม่รู้จัก


เนื่องจากพี่จีนใกล้จะลาออกแล้ว เพื่อไปรับการบรรจุเป็นข้าราชการที่ อ.แม่อาย

ฉันจึงเข้าใจว่า คนที่ยืนข้าง ๆ พี่จีนก็คือ ครูภาษาอังกฤษคนใหม่ที่จะมาแทนพี่จีน

ฉันยังคิดในใจเลยว่า "ครูภาษาอังกฤษคนใหม่สวยจัง" แล้วก็ยกมือไหว้แบบทักทายกันปกติ

จากนั้นฉันก็สอนนักเรียนต่อ โดยที่ไม่รู้ตัวเลยว่า...คนที่อยู่ตรงหน้า คือ อ.ภัทรกมล รักสวน อาจารย์นิเทศวิชาประวัติศาสตร์ของฉันเอง


ฉันแปลกใจที่เมื่อทักทายกันเสร็จ ครูภาษาอังกฤษคนใหม่ก็เข้ามานั่งหลังห้องเรียน ชั้น ป.1/1 เฉยเลย

ฉันก็ยังคิดว่า ครูเขาคงอยากสร้างความคุ้นเคยกับห้องเรียนห้องต่าง ๆ ก่อนมาสอน

ฉันก็ปล่อยให้ครูเขานั่งดูกิจกรรมการเรียนการสอนไป โดยที่ไม่ได้สนใจครูเลย

สอนไปสอนมา ถึงเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า... "เอ๊ะ ! หรือว่าจะเป็นอาจารย์นิเทศ"

พอคิดได้ดังนั้น เหงื่อฉันก็เริ่มตก ฉันไม่รู้เรื่องขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย ><

ฉันถูกนิเทศวิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้น ป.1 ไปแบบไม่ทันได้ตั้งตัวเลย

และที่ฉันรู้สึกผิดมากไปกว่านั้นก็คือ ฉันไม่ได้ให้การต้อนรับอาจารย์อย่างดีเท่าที่ควร ><


ในระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ ประตูห้องเรียนก็ถูกเปิดออกอีกครั้ง...

พร้อมกันกับที่เด็ก ป.6/1 คนหนึ่งเดินตรงเข้ามาหาฉันอย่างรวดเร็ว และถามด้วยเสียงอันดังว่า "ครูครับ ครูมิ่งอยู่ก่อครับ" (แปลว่า ครูครับ ครูมิ่งอยู่ไหมครับ)

ซึ่งครูมิ่ง ก็คือ ครูประจำชั้นของห้องเรียน ชั้น ป.1/1 นั่นเอง

ฉันก็ตอบว่า "ไม่อยู่ค่ะ" เด็กคนนั้นก็หันหลังกลับไปอย่างรวดเร็วและเปิดประตูออกไป

เด็กคนนี้เข้ามาแบบงง ๆ และออกจากห้องไปแบบงง ๆ

ท่ามกลางความงุนงงของทั้งฉันและนักเรียน ชั้น ป.1/1 เช่นกัน ><


ระหว่างที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ ก็มีเด็ก ชั้น ป.1/1 บางส่วนที่ออกฤทธิ์ออกเดชตามประสาบ้าง

เช่น ลุกไปเหลาดินสอ ลุกออกจากที่เดินไปหาเพื่อนโต๊ะอื่น ขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำและกินน้ำ ขณะกำลังสอนอยู่ ฯลฯ

แต่โดยรวมแล้ว ถือว่าในวันนี้เด็ก ชั้น ป.1/1 อยู่นิ่งที่สุดแล้วเมื่อเทียบกับคาบเรียนก่อน ๆ ที่ผ่านมา

และท้ายคาบเรียน ฉันก็แจกขนมอาลัวให้เด็ก ๆ ตามสัญญา ^^

เด็ก ๆ ดีใจมากที่ได้กินขนม ^^


ภาพเด็ก ๆ ขณะกำลังทำใบงาน เรื่อง ประเพณีและวัฒนธรรมไทย


ฉันรู้สึกโล่งใจที่กิจกรรมการเรียนการสอน ห้อง ป.1/1 ในวันนี้ผ่านไปได้อย่างค่อนข้างราบรื่นกว่าทุกคาบที่ผ่านมา

ฉันคงต้องขอบคุณขนมไทยในวันนี้ที่ทำให้เด็ก ๆ ตั้งใจเรียนมากเป็นพิเศษอย่างนี้

คิดแล้วรู้สึกโชคดีจังที่ซื้อขนมไทยมา ^^

ต้องขอบคุณพี่จีน ที่ช่วยพาอาจารย์มาส่งถึงห้องเรียน

ขอบคุณที่ในวันนี้ เด็ก ๆ ไม่ออกฤทธิ์ออกเดชมากมายเหมือนคาบเรียนที่ผ่านมา

ขอบคุณเพลงลอยกระทง ที่ทำให้เด็ก ๆ สนุกสนานในวันนี้

และขอบคุณอาจารย์ภัทรกมล ที่มานิเทศในวันนี้ด้วย ^^


เสร็จจากการนิเทศแล้ว ฉันก็ขอโทษขอโพยอาจารย์ยกใหญ่ เพราะไม่รู้จริง ๆ ว่าอาจารย์เป็นอาจารย์นิเทศของฉัน

ดังนั้นในวันนี้ อาจารย์จึงไม่ทันได้เห็นแผนการจัดการเรียนรู้ เพราะฉันเอาแผนไว้ที่ห้อง ป.3/6 ห้องประจำของฉัน

และบังเอิญห้องเรียน ป.3/6 อยู่ห่างจากห้อง ป.1/1 พอสมควร เพราะอยู่คนละอาคารกัน ฉันจึงไม่ทันวิ่งไปเอาแผนมาให้อาจารย์ดู

แต่อาจารย์ก็ไม่ได้ซีเรียส อาจารย์ก็บอกอย่างใจดีว่าค่อยส่งตอนรวบรวมเป็นเล่ม

จากนั้นอาจารย์ก็ให้ความแนะนำเกี่ยวกับการนิเทศในวันนี้

แล้วก็พูดคุยสอบถามเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้

อาจารย์เป็นคนคุยสนุก และใจดีมาก ๆ

ในวันนี้ฉันจึงรู้สึกโล่งใจมาก ๆ ที่การนิเทศครั้งที่ 1 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.1 ผ่านไปได้ด้วยดี ^^


ที่แท้ ครูภาษาอังกฤษคนใหม่ ก็คือ อาจารย์นิเทศของฉันนั่นเอง ><



ภาพถ่ายกับอาจารย์ภัทรกมล หลังจากนิเทศเสร็จ

หมายเลขบันทึก: 623504เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 04:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 05:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท