สวัสดีปีพุทธศักราช 2560 ...


สวัสดีปีพุทธศักราช 2560 ...

ข้ามปีเพียงจำนวนวันที่สิ้นสุด แต่ความจริงของธรรมชาติคือ...ความสืบเนื่องและเกี่ยวพัน

หลังจากโทรหาแม่ Khunyay Kem แม่บอกคุยกับยายทวดหน่อย ยายบอกปีนี้ 89 ปีแล้วนะ ตาเริ่มมีอะไรเคืองๆ คล้ายฝุ่นเข้าตา...ยายบอกว่า "แม่เราน่ะเกิดได้สามวันในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็ขึ้นครองราชย์ วันที่ 9 ปี 2489 ให้ระลึกถึงในหลวงมากๆ..." ความจำดีมากๆการได้คุยกับยายทวดท่านมีพลังชีวิตสดชื่นสดใสมาก

ช่วงบ่ายคล้อยแสงแดดยังอบอุ่นจึงเดินไปที่หนองไคร้ ...แดดอุ่น แสงสวยจริงๆ ลมเย็นสบายด้วย "ใจสงบ...ทุกอย่างก็ดูสงบ" เสียงภายในดังขึ้น การเดินไปเช่นนี้ไม่ได้เดินนานหลายปีมากทั้งๆ ที่ก้าวออกไปเพียงไม่กี่ก้าว...

"ระลึกถึงบุญคุณคนนั้นทำให้ใจเราเจริญถึงแม้ว่า...บุคคลนั้นอาจยังมีข้อบกพร่อง ไม่มีสิ่งใดสมบูรณ์แบบ...แต่สำหรับเราเขาเคยมีบุญคุณต่อเรา ให้ระลึกถึงมากๆ..." เป็นบทสนทนาบทหนึ่งที่ได้คุยกับแม่รี เนื้อความคล้ายบอกแม่รี แต่อันที่จริงคือการบอกซ้ำย้ำลงไปในใจเรา...การพิจารณาเช่นนี้เรื่อยไปทำให้เราอภัยและไม่ใคร่จะเกลียดชังใคร มันดีต่อใจเสมอ เมื่อระลึกถึง

"เมล็ดพันธ์ุมีการเติบโต...แม้นักทฤษฎีจะถามเราว่า ...รู้ได้อย่างไรว่าเมล็ดพันธ์ุนั้นเติบโต การนิ่งเงียบไม่อธิบายดูเหมือนจะเหมาะมากกว่าในทัศนะของนักปฏิบัติ เพราะยากที่จะอธิบายเราทราบเพียงว่า...มีการเปลี่ยนแปลงและเติบโต บางครั้งเราจึงอาจดูโง่เขลาและไม่เข้าท่าหรือน่าเชื่อถือ แต่ใจเรานี้ร่มๆ เย็นๆ ยิ้มในใจเสมอเมื่อเจอความเจริญงอกงาม"

ทุกๆ วันเป็นวันที่มีคุณค่าและมีความหมาย...เมื่อลืมตาตื่นนั่นคือการเริ่มต้น...

เฉกเช่นเดียวกันเมื่อใจเราตื่น...การเริ่มต้นก็เกิดขึ้นใหม่เสมอ

ตื่นรู้และเบิกบาน

สวัสดีปีใหม่

บันทึก 1 มกราคม พ.ศ.2560

#kapoomlife



หมายเลขบันทึก: 620929เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2017 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2017 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท