การออกกำลังให้ถูกต้อง


การออกกำลังให้ถูกต้อง

การออกกำลัง นั้นเป็นสิ่งที่คนเราให้ความสำคัญเป้นอย่างมากใน ปัจจุบันเพราะว่า โรคภัยนั้นมีมากขึ้นการออกำลังกายนั้นมีประโยชน์ทั้งด้านจิตใจและร่างกาย ด้วยทำให้จิตใจแจ่มใสเบิกบานมีความสุขคลายความเครียดได้ สำหรับร่างกายนั้นก็ช่วยให้ร่างกายเรามีความแข็งแรงมากขึ้น เลือดลมมีความสมบูรณ์ไหลเวียนได้สะดวกหัวใจเต้นดี นอกจากนั้นยังช่วยให้เรานอนหลับได้สนิดมากขึ้น หากภัยจากโรคได้หลายอย่าง หากใครมีโรคอื่นๆ ก็จะช่วยให้ควบคุมโรคนั้นไม่ให้กำเริบได้ เห็นประโยชน์อย่างนี้แล้วเราควรมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอกันเถอะ

ขั้นแรกของการออกำลังกายต้องมีการอบอุ่นร่างกายก่อนนะครับ การอบอุ่นร่างกายควรใช้เวลาสัก 5 – 10 นาทีเพราะว่าหากร่างกายไม่ทำการอบอุ่นก่อนออกกำลังการแล้วอาจจะทำให้ได้รับ การบาดเจ็บหรือว่าปวดเหมือยได้ง่าย จึงเป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมความพร้อมการออกกำลังกายให้ทำการปรับสภาพก่อน ทุกครั้ง และหลังจากการออกเสร็จควรที่จะค่อยๆ เบากำลังลง

ออกกำลังการให้เหมาะสมกับวัย ในวัยเด็กนั้นต้องออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโตอย่างสมวัยและมี ความแข็งแรง วันทำงานต้องการออกกำลังกายเป็นการช่วยให้ระบบการทำงานในร่างกายแข็งแรงและ คลายเครียดได้ดี ช่วยให้จิตใจแจ่มใส แล้วสำหรับผู้สูงอายุนั้นก็มีความสำคัญเพราะช่วยซะลอการดูกเสื่อมได้ และยังช่วยในการเสื่อมของสมองการขับถ่ายได้สะดวก

สำหรับการคำนวณจากตัวเลขนั้นได้มีข้อสรุปไว้ว่า เราจะออกำลังการให้เหมาะสมกับร่างกานโดยวัดจากชีพจรของคนในการออกำลังกายทุก ครั้งจะต้องได้เท่ากับ 220 ลบด้วยอายุของคนที่ออกกำลังกาย นั้นคือการออกกำลังการให้ได้60 – 71 เปอร์เซ็นค์ของด่าที่ได้ นั้นคือตัวเลขที่เมาะสมสำหรับการออกกำลังการในแต่ละวัยนั้นเอง ดังนั้นเราควรออกกำลังการให้ได้ตามส่วนจะได้รับประโยชน์สูงสุด ไม่ควรออกกำลังเพียงแค่นิดเดียวอย่างเช่นรู้สึกเหนื่อยแล้วก็หยุด ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เราควรออกให้ได้ตามชีพจรของเรา สำหรับการออกกำลังกายนั้นในปะเภทต่างๆ สามารถที่จะไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ว่ายน้ำ เล่นฟุตบอล หรืออื่นๆ ตามถนัดได้ จะช่วยให้เราออกกำลังกายได้อย่างดีเยี่ยม และทำให้เราได้สุขภาพที่ดี และควรที่จะกินอาหารที่มีประโยชน์ก็จะห่างไกลจากโรคมากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 615472เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท