​วันที่ 86 รอบสองกับไทย(12 กันยายน 2559)


วันจันทร์นี้เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการนิเทศภาษาไทยรอบที่สอง เป็นอะไรที่ได้เข้าชั่วโมงช้าอีกแล้ว เลยชั่วโมงถัดไปมานิดหน่อย การสอนวันนี้เป็นเรื่องภาษาถิ่น ซึ่งเข้าชั่วโมงมากับการทักทายนักเรียนแล้วให้นักเรียนพูดสวัสดีครูเป็นภาษาของคนเอง (ไทใหญ่ ม้ง เมือง) และกิจกรรมวันนี้เป็นการหาคำให้ตรงกับภาคแต่ละภาค โดยเมื่อครูชูรูปอะไรขึ้นมาให้นักเรียน หาคำศัพท์ของภาคต่างๆใส่ลงในช่องที่ครูทำไว้ให้ เสร็จก็ให้ปรบมือ แล้วเย้ดังๆจากการสะท้อนของครูก็บอกว่าในขั้นสอนไม่หน้าจะบอกความหมายของภาษาถิ่นให้เด็กรู้ก่อน แต่ควรนำมาสรุปพร้อมกับนักเรียนในขั้นสุดท้ายในขั้นสรุป อย่างอื่นก็ไม่มีอะไร อยากให้แทรกสื่อประกอบในแผนด้วย แล้วค่อยนำพร้อมบันทึกหลังการสอนมาส่งครูทีหลัง

ลดเวลาเรียนสัปดาห์นี้เป็นการ สัปดาห์ของอาหารประจำชาติ จึงเรียกส้มตำมาให้เด็กได้เรียนรู้เพราะถือว่าส้มตำถึงจะดูเหมือนทำง่ายแต่ใช่ว่าจะทำออกมาอร่อยทุกคน วันนี้จึงให้ดูคลิปสารคดีก่อนจะมาเป็นส้มตำซึ่งก็คือที่มาของส่วนผสม และให้เด็กๆเข้ากลุ่มด้วยนัดคิดส่วนผสมและให้เตรียมมาในวันพรุ่งนี้เนื่องจากพรุ่งนี้จะมีการแข่งขันทำส้มตำกันของแต่ละกลุ่ม เด็กๆแต่ละกลุ่มต่างกระตือรือร้น พรุ่งนี้คงสนุกแหละงานนี้


คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน
หมายเลขบันทึก: 614810เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 03:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 03:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท