วันที่ 72 เกมโปเกม่อน สอนภาษาไทย (30/08/2559)


จากการที่ช่วงนี้เกมโปเกม่อนกำลังเป็นที่นิยม ทำให้ฉันคิดที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนกับนักเรียนในชั้นเรียนของตนเอง ซึ่งฉันคิดไว้ว่าจะให้เป็น เกมตามล่าหาคำในโปเกม่อน แต่ในโปเกม่อนแต่ละตัวก็จะมีคำศัพท์ที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้จัดการเรียนการสอนด้วย ซึ่งการทำสื่อโปเกม่อนนี้ฉันได้ใช้เวลาจัดทำค่อนข้างนาน เพราะจะต้องค้นหารูปโปเกม่อนและนำมาจัดและพิมพ์คำศัพท์ลงไปข้างในตัวโปเกม่อนแต่ละตัว แล้วทำการเคลือบและตัดโปเกม่อนแต่ละตัว จนได้สื่อที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ แต่เมื่อคิดถึงตอนที่นักเรียนได้เรียนและทำกิจกรรมนี้ก็คงจะสนุกสนานและ มีบรรยากาศการเรียนที่ดีแน่นอน

ปิกาจูเริงร่า พรรคพวกโปเกม่อนก็มาเต็มเลยนะคะนักเรียน


ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคำที่มีพยัญชนะที่ไม่ออกเสียง โดยจะให้นักเรียนจับสลากเลือกโปเกม่อนคนละ 1 ตัว แล้วเขียนคำที่มีพยัญชนะที่ไม่ออกเสียงที่อยู่บนตัว โปเกม่อนของตนเองลงในใบงานโบเกบอลที่ครูแจกให้ เหมือนการเก็บโปเกม่อนในโปเกบอลในเกมโปเกม่อนที่คนทั่วไปเล่นในโทรศัพท์มือถือ แต่กิจกรรมนี้เปลี่ยนจากเก็บโปเกม่อน เป็นเก็บคำศัพท์ในโปเกม่อนแต่ละตัว ซึ่งหลังจากที่เขียนคำของตนเองเสร็จ ครูให้สัญญาณแข่งกันเก็บคำในโปเกม่อนให้ได้ 10 คำ โดยแลกกับเพื่อนและห้ามซ้ำ และหากใครครบ 10 คำก่อนให้ออกมาอ่านคำหน้าห้องและรับรางวัลจากครู ซึ่งตลอดการทำกิจกรรมนักเรียนแต่ละคนตื่นเต้นกับกิจกรรม และให้ความร่วมมือดีมากๆ จนกระทั่งได้ผู้ชนะ จึงทำการอ่านทบทวนคำศัพท์จากโปเกม่อนแต่ละตัว และให้แต่งประโยคจากคำที่เก็บได้

สนุกมั้ยถามใจนักเรียนดู ถึงกับไม่ยอมนั่งเลย


คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 72
หมายเลขบันทึก: 614133เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท