วันที่ยี่สิบแปด ดิน (23 มิถุนายน 2559)


ชีวิตมีเรื่องราวเสมอ...


เรื่องราววันนี้มาเริ่มที่คาบ 4

คาบ 4 วันนี้เป็นคิวของห้อง ป. 2/1 กับการทดลองเรื่องดินเกี่ยวกับการซึมผ่านดินเเต่ละประเภทของน้ำ ซึ่งครูโต้งก็ได้เสาะเเสวงหาดินชนิดมาอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะดินเหนียวนี่หายากมาก มาเริ่มกันเลยดีกว่า การทดลองชุดนี้เป็นการทดลองง่าย ๆ อุปกรณ์ก็มีเเค่ดินประเภทต่าง ๆ น้ำ เเก้วน้ำ และฝาแก้วน้ำ ถ้าถามว่าเอามาจากไหนก็สะสมเอาจากการกินกาแฟวันละเเก้วนี่เเหละ เลยจึงจำเป็นต้องกินกาเเฟในทุก ๆ เช้าไง มาเข้าสู่การทดลองกันง่าย ๆ เลยเเค่เรานำดินเเต่ละประภทใสในฝาเเก้วน้ำ จากนั้นก็นำไปวางไว้บนขอบเเก้ว โดยดินที่นำมาใช้นั้นก็คือ ดินเหนียว ดินร่วน ดินทราย จากนั้นก็ค่อย ๆ เทน้ำลงบนฝาแก้ว แลัวให้สังเกตการซึมผ่านน้ำในดินแต่ละชนิด โดยสังเกตได้จากปริมาณน้ำที่อยู้ใต้ก้นแก้วนั่นเอง

แต่มีนักเรียนคนหนึ่งถาม "ครูครับถ้าดินมันปนกันละครับ น้ำมันจะไหลผ่านเท่ากันไหม" จัดไปครับแก้วเหลือ ครูดต้งเลยจัดการผสมดินร่วนและดินทรายให้เป็นเเก้วหนึ่ง และผสมดินอีกสามชนิดเข้าด้วยกัน รวมแล้วเป็น 5 เเก้ว เมื่อพร้อมเเล้วมาเริ่มการทดลองกันเลยดีกว่า


"แก้วพร้อม ดินพร้อม"



"จัดไปตามคำขอ"


มาทดลองกันเลยให้ตัวเเทนนักเรียนออกมาเทน้ำละกันนักเรียนต่างพากันเเย่งรีบลุกออกจากทีกันเลยทีเดียว ต้องขอโทษนักเรียนด้วยจริง ๆ ที่การทดลองมีเพียงชุดเดียว เพราะ แก้วและดินไม่พอ แต่ไม่เป็นไร นักเรียนยังคงมีส่วนร่วมการกิจกรรมการสอนของเราอย่างสนุกสนาน มาละสุ่มเลขที่ออกมาก็ไม่ได้ เพราะครูจำชื่อและเลขที่ของนักเรียนได้ทุกคนเอาไงดีเนี้ย เอางี้ละกันครูสุ่มเปิดหน้าหนังสือละกัน ได้เลขหน้าอะไรเอาเลขที่นั้นออกมา

เอาตัวประกอบทำงาน...

นักเรียนคนอื่นต่างพากันมามุงดูเพื่อนเทน้ำลงไปบนแก้วอย่างตื่นเต้น และเจี้ยวจ้าวกันใหญ่ นักเรียนอย่ามัวเเต่พูดกันซิ ดูและสังเกตด้วยว่าปริมาณน้ำเป็นอย่างไร อันไหนมาก อันไหนน้อย ถ้ามันมากมันน้อยเเสดงว่าดินชนิดนั้นเป็นอย่างไร น้ำซึมผ่านได้มากหรือน้อย คำถามนำมาละให้นักเรียนคิดออกมา แสดงความคิดเห็นร่วมกับครู ก่อนที่จะเขียนสรุปผลการทดลองด้วยกันบนกระดาน


"1 2 3 พร้อมเเล้วเทได้เลย"



"เปลี่ยนคน เติมน้ำหน่อย"



"เอาแยงผ่อล๊อว่าเปนจะใด (ภาษาเหนือ แปลว่าดูหน่อยว่าเป็นอย่างไร)"


วันนี้สนุกสนานและตามมาด้วยความเลอะของน้ำและดินที่กระเด็นออกมานอกเเก้วด้วยความซนของนักเรียน ใครเก็บครูโต้งนี่เเหละ หมดเวลาละด้วย ครูสอนในคราบต่อไปก็มาละ รีบเลย "เก็บของเพี้ยวคัว ขะใจโวย ๆ"

มาต่อคาบที่ 5 กับการไปคุมเเทน 2/2 เพราะครูเขาไปร่วมงานศพของสามีผู้อำนวยการเกือบหมด เลยได้คาบมาฟรี ๆ อีกคาบ เพราะในคาบที่ 6 ก็เป็นของครูโต้งนี่เเหละ 2/2วันนี้แล้วมาวันนี้สอบเก็บคะเเนนกันนะ นะ นะ นะ นักเรียน อยากบอกว่าเป็นการสอบที่วุ่นวายไม่เเพ้ 2/1 ที่สอบไปคาบก่อน เมื่อมีเวลาเลยให้ไปเต็ม ๆ กับการสอบ 2 คาบ คาบเเรกผ่านไป นักเรียนยังทำได้ครึ่งเดียวอยู่เลย

จะมันส์ตรงที่คาบที่ 6 นี่เเหละ เพราะ คาบนี้ครูพี่เลี้ยงก็ไปร่วมงานศพด้วย เลยฝากคาบสอนวิชาเเนะเเนวไว้เหมือนกัน เราก็ยังคุมสอบไม่เสร็จลยทำไงดีละ ตอนนั้นอยากแยกร่างเป็นอย่างมาก เพราะเข้าห้อง 2/1 2/2 สลับกันไปมา 2/2 พอไม่อยู่ปุ๊บเสียงดัง ลอกกันอีก 2/1 ครูสั่งงานไว้ เขียนได้หนึ่งข้อต้องเดินไปคุม 2/2 ต่อ คุม 2/2 ได้สักแปปก็กลับมาเขียนข้อสองให้ 2/1 ต่อเป็นอะไรที่อย่างจะแยกร่างมาก ยังดีที่ครูพี่เลี้ยงกำลังกลับมา ไม่งั้นตาย ครูโต้งนี่เเหละจะเมาหัวตายเดินวนไปมารับรู้ได้เลยว่าโรงเรียนที่มีครูไม่พอ เเล้วต้องสอนหลายห้องหลายชั้นพร้อมกันมันเป็นอย่างนี้นี่เอง เหนื่อยสุด ๆ

วันนี้ก็เช่นกันใกล้เข้ามาเเล้วกับวันสุนทรภู่ ที่นักศึกษาฝึกสอนต้องแสดงละครเปิดงาน ซ้อมต่อนะครับยังกลับบ้านไม่ได้....สู้ต่อไปพงศธร ธรรมดี

หมายเลขบันทึก: 609153เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2016 01:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2016 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท