บทเรียนอย่าลืมคาบสอน 27/05/59


27/05/59

ประวัติสายฟ้าฟาดที่หน้าผากของเจอาย ... วันนี้ตื่นเช้าไปทานข้าวที่โรงเรียนเช่นเคยเสร็จแล้วครูพลอยก็ไปคุมสีเขียว วันนี้เจอหนูน้อยเจอายเช่นเคย จึงได้ทำการสัมภาษณ์ว่า แผลที่หน้าผากของเจอายนั่น เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และได้ทำการอัดคลิปด้วย สรุปใจความสำคัญได้ว่า เพื่อนชื่อปาย เอาก้อนหิวขว้างใส่เจอาย พูดจาตามประสาเด็ก ว่าครูพลอยจะจับใจความสำคัญได้ ว่าแม่เป็นคนทำแผลให้ สัมภาษณ์เป็นหลายสิบนาทีเหมือนกัน เด็กน้อยพูดแบบเด็ก ๆ สัมภาษณ์ไปก็ยิ้มไป : ) และวันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่สีเขียวของเราทำความสะอาดได้ดี เพราะครูชั้นป.3 ให้ไปทำความสะอาดบริเวณห้องน้ำข้างตึกด้วย

เจอายผู้เก็บใบไม้แบบไม่พูดไม่จา ^^

วันสวย ... วันนี้เป็นวันที่เด็ก ๆ จะได้แต่งชุดพื้นเมือง และแน่นอน สีชุดก็ต้องเป็นสีฟ้า คงคอนเส็ป โรงเรียนทุ่งฟ้าบดนั่นเอง 5555 เด็ก ๆ บางคนก็ยังไม่มีชุด ซึ่งอยู่ระหว่างการจำหน่าย ที่สังเกตเห็นได้ชัดที่สุดเก็นจะเป็น เด็กผู้หญิงที่วันนี้จะประดับผม บ้างก็เปียผมเหมือนเดิม บ้างก็เกล้าขึ้น ประดับดอกไม้ เห็นแล้วนึกถึงสมัยมัธยมเลย รองเท้าก็ใส่รองเท้าแตะได้ แล้ววันนี้เป็นอีกวันที่อากาศร้อนมาก ๆ ค่ะ TT ครูพลอยแทบยืนไม่ไหว แต่ต้องสตรองต่อหน้าเด็ก ๆ นะ 55555

จึ๋งเดย์ ... วันนี้เช่นเคย คาบแรกเป็นการเรียนการสอนของห้อง ป.4/1และ ป.4/2 วันนี้ทั้งสองห้องบรรยากาศการเรียน เด็ก ๆ จึ๋งมาก หรือที่เราเรียกง่าย ๆ ว่า เด็ก ๆ ไม่ค่อยตอบเลย หรือเพราะไม่เข้าใจก็ไม่รู้ แต่ครูก็ค่อย ๆ ไปและอธิบายเพิ่มเสมอ คิดว่าวันนี้เด็ก ๆ ไม่ตอบอาจจะเป็นเพราะ ครูพลอยไปบอกว่า วันนี้ไม่มีเกม ตั้งแต่ต้น ก่อนทำการเรียน เด็ฏ ๆ เลยไม่กระตือรือร้นเลย ครูเลยใจอ่อน และอ่อนใจเล็กน้อย TT

น้ำเงี้ยวสันป่าตอง... เที่ยงนี้กินน้ำเงี้ยว ทำให้คิดถึงน้ำเงี้ยวทุกศุกร์ที่เคยไปกินโรงเรียนสันป่าสัก แต่ความอร่อยก็พอ ๆ กัน ป้าแม่ครัวใจดี บอกให้เอาขนมฟรีหลาย ๆ กัน เพื่อนไมเคิ้ลก็ไม่ขัดความต้องการป้านะ เอามาคนเดียวหลายอันเลย แบบนี้มันจะไม่อ้วนได้ไง นศ.ฝึกสอนที่นี่ แล้วก็จะบ่นกันทุกครั้งหลังจากกินกันเต็มอิ่มว่า "เย็นนี้ว่างหนาสูเขา เตรียมชุดมารึยัง " เท่านั้นเเหละ ครูพลอยยังไม่เคยวิ่งเลย ทั่งที่เป็นคนชวนเพื่อน ๆ 5555555555

ทำงานเพลินจนลืมสอน ... เนื่องจากตัดกระดาษสำหรับตกแต่งห้อง ครูพลอยนั่งทำๆๆ คนเด๊ยวในห้องโสต และครูนกก็เข้ามา ครูพลอยมั่นใจมากว่า บ่ายนี้มีสอนคาบที่ 2 จึกถามเวลาครูนกว่าคาบที่สองเข้ากี่โมงคะ ครูนกก็บอกว่า บ่ายโมงห้าสิบ พูดกันเป็นดิบดี จากนั้น ก็มีสายเข้าจากครูวิ ครูพลอยแปลกใจรีบรีบทันที สรุปว่า ครูวิโทรมาบอกว่า น้องพลอย อยู่ไหน น้องสอนคาบนี้รึเปล่า ครูหวานโทรมาบอกว่า เด็กเสียงดัง เป็นคาบครูพลอย จากนั้นครูพลอยก็คิดออกทันทีว่า ศุกร์นี้ซ่อมเสริม ป.5/2 คือคาบแรกตอนบ่าย นั่นเเหละค่ะ ครูพลอยสับสน เพราะเพิ่งเปลี่ยนตารางสอนมาสอนอาเซียน เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว คาบนี้เป็นคาบแรกที่ได้เจอเด็ก ๆ TT พยายามจะทำให้ดี แต่วันนี้โดนอีกแล้ว ฮือออออ แต่ครูพี่เลี้ยงก็ไม่เคยดุด่าหนูเลย ถือว่าเป็นโชคดีของครูพลอยค่ะ


ชุมนุมอะไรดี ... เด็ก ๆ เลือกชุมนุมบ่ายนี้ วันนี้เรียกครวมเพื่อนเลือกชุมนุมทุกชั้นยกเว้น ป.1 เด็กน้อยเรียนศิลปะ กว่าการคุมแถวจะเรียบร้อยก็ใช้เวลาไปเยอะเหมือนกัน และครูก็ประกาศชื่อชุมนุมมีทั้งหมด 21 ชุมนุม เด็กๆก็ตั้งใจฟัง ครูพลอยก็ได้อยู่ชุมนุมประดิษฐ์กันครูขนมและแตงกวา และอยู่ ๆ ครูมัธยมท่านหนึ่งก็เดินมา และบอกว่า น้อง ๆ ได้ไปแม่สอดมั้ย คำตอบคือไม่ได้ไปค่ะ พี่เค้าก็บอกว่า ดีเลย ขอจองตัวน้อง ๆ แต่งหน้าให้เด็ก ๆ นะ 555555555555555555 ครูพลอยแต่งตัวเองยังจะไม่รอดเลยค่า ครูขา พี่เค้าก็บอกว่าฝึกเอาเนาะ แต่ขอจองตัวก่อน ครูพลอยและเพื่อน ๆ ก็ รับปากไปก่อนล่ะค่า ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้เนาะ 5555

งานงอก งานมาแล้ว... วันนี้นศ.ฝึกสอนได้รับมอบหมายให้บันทึกสถิตินักเรียนที่มาเรียน ช่วงชั้นที่ 2 ครูนกก็เอามาฝากครูพลอยให้ไปบอกเพื่อน ๆ ค่ะ นั่นเเหละค่ะ งานงอกย้อนหลังด้วย ทุกคนต้องช่วยกันเนาะ ฮึบๆ

เด็กหญิงน้อยหน่าผู้น่าตาดี ... วันนี้ได้ฝึกแค่สามข้อ เนื่อยจากขอครูพลอยไปวิ่งเล่นกับเพื่อน ๆ เด็กก็คือเด็กแหละเนาะ วันนี้เนื่องจากต้องตรวจงานเด็ก ครูพลอยเลย ปล่อยไปเล่นก่อนนะจ๊ะ วิ่งเล่นเสร็จก็มาหาครูพลอยอีกแล้ว มาช่วยขนของลงอาคาร ช่วงนี้ทำตัวติดครูจังเลยเน้อ 5555

วันนี้โดยรวมก็โอเค และได้รับบทเรียนการอย่าลืมคาบสอน นะจ๊ะ

#ทีมทุ่งฟ้าบด

หมายเลขบันทึก: 607471เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผลงานยังไม่เป็นปัจจุบันนะครับ ต้องอัพเดตความคืบหน้าเป็นระยะๆด้วยนะครับ

#Verrygood

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท